Đã đến lúc MV hài hước, châm biếm vươn lên "khuấy đảo" Vpop

H.N - AU, Theo Trí Thức Trẻ 00:35 09/02/2017

Bên cạnh những MV mang cốt truyện hay nhảy nhót hoành tráng, xu hướng MV hài hước đang lên ngôi và hứa hẹn bùng nổ mạnh mẽ trong năm 2017.

MV từ lâu đã trở thành một trong những mấu chốt quan trọng tạo nên thành công của sản phẩm âm nhạc. Hàng loạt MV đỉnh cao được đầu tư công phu, hoành tráng trong thời gian qua chứng minh rằng thị hiếu của công chúng mỗi lúc một khó hơn. Họ không chỉ muốn nghe nhạc mà còn có nhu cầu xem những hình ảnh đẹp mắt, câu chuyện hấp dẫn... Đáp ứng tất cả những yêu cầu đó, cùng với sự lên ngôi của Hài trong thời gian qua, MV ca nhạc mang nội dung hài hước bắt đầu xuất hiện, phủ sóng thị trường âm nhạc Việt Nam trong năm 2016, đồng thời đang có dấu hiệu vươn lên mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian sắp tới.

Giải "cơn khát" cho sự đòi hỏi yếu tố sáng tạo và đổi mới trong sản phẩm giải trí

Mỗi năm, số lượng MV Việt ra mắt khán giả đều tăng lên một cách đáng kể. Đồng nghĩa với việc dù là sao hạng A hay người mới vào nghề cũng đều phải trăn trở, đau đầu từ khâu chọn bài hát, lên kịch bản và biến ý tưởng thành sản phẩm thực tế nhằm khác biệt với số đông, tạo được điểm nhấn và phủ sóng rộng rãi nhất có thể đến khán giả.

Đã đến lúc MV hài hước, châm biếm vươn lên khuấy đảo Vpop - Ảnh 1.

Khi những kiểu làm MV kể chuyện hay thể hiện vũ đạo trong phim trường đã trở nên cũ kĩ, bó hẹp sự sáng tạo, hàng loạt trào lưu làm MV mới bắt đầu được khai thác và trong đó, xu hướng làm MV hài hước đang nhận được sự đón nhận mạnh mẽ của khán giả. Vẫn là sản phẩm được đầu tư chỉn chu về mặt hình ảnh, diễn viên, tuy nhiên MV được lồng ghép thêm những tình tiết gây cười, tạo hình nhân vật đáng yêu cùng nội dung pha chút đả kích, châm biếm... mang đến một màu sắc mới mẻ, thú vị cho sản phẩm.

Đã đến lúc MV hài hước, châm biếm vươn lên khuấy đảo Vpop - Ảnh 2.

Không giống hoàn toàn với những bộ phim ca nhạc, có nội dung xuyên suốt kéo dài, MV ca nhạc hài hước thường dùng những tình tiết nhẹ nhàng, tạo điểm nhấn để góp phần thu hút khán giả. Thời gian qua, hàng loạt các sản phẩm như "Vợ người ta" (phiên bản đám cưới) - Phan Mạnh Quỳnh, "Thật bất ngờ" - Trúc Nhân, "Số nhọ" - Lip B hay gần đây nhất là "Bao giờ lấy chồng" - Bích Phương, "Anh thì không" - Mỹ Tâm là tạo được sức nóng mạnh mẽ ngay từ thời điểm ra mắt và đạt được lượt xem "khủng" kèm những phản hồi tích cực từ khán giả.

Đã đến lúc MV hài hước, châm biếm vươn lên khuấy đảo Vpop - Ảnh 3.

Tạo dấu ấn và sẽ lên ngôi mạnh mẽ trong năm 2017

Nhìn lại Vpop một năm đầy màu sắc, dễ dàng nhận ra mảng MV hài hước dù chưa phủ sóng rộng khắp nhưng vẫn tạo được ấn tượng mạnh và có vị trí riêng. Nhờ vào việc xây dựng được nội dung, kịch bản gồm những câu chuyện vô cùng quen thuộc trong cuộc sống nhưng được kể lại bằng âm nhạc, những MV này giúp phần đông khán giả nhìn thấy chính mình ở đâu đó, cũng như mang đến sự vui vẻ, thư giãn hơn cho người xem. 

"Phát pháo" đầu tiên có thể kể đến chính là "Thật bất ngờ" của Trúc Nhân với hơn 37 triệu lượt xem trên Youtube cùng hàng loạt những giải thưởng lớn như Giải Âm nhạc Cống hiến cho Bài hát của năm, Giải Âm nhạc Cống hiến cho Video âm nhạc của năm... Có thể nói đây là lần đầu tiên một MV hài hước, gây cười nhưng vẫn thuyết phục được giới chuyên môn lẫn khán giả nhờ sự đầu tư, chăm chút từ âm nhạc, hình ảnh, lẫn nội dung. 

"Thật bất ngờ" MV - Trúc Nhân

Nổi bật trong thời gian gần đây có thể kể đến "Bao giờ lấy chồng" của Bích Phương và "Anh thì không" của nữ ca sĩ Mỹ Tâm. Vốn quen thuộc trong tạo hình long lanh trong những MV nhẹ nhàng, đậm chất ngôn tình, việc biến hoá khác biệt, ấn tượng cùng sự thể hiện vô cùng dí dỏm trên nền nhạc bắt tai đã làm cho những MV này tạo được ấn tượng đặc biệt trong lòng khán giả trong những ngày đầu năm mới.

"Bao giờ lấy chồng" MV- Bích Phương

"Anh thì không" MV - Mỹ Tâm

Với hiệu ứng rõ rệt mang lại, chắc chắn rằng thời gian sắp tới đây, hình thức thực hiện MV pha hài hước sẽ là một trong những phương án được các nghệ sĩ ưu tiên lựa chọn khi quyết định thực hiện các sản phẩm âm nhạc của mình. Điều này sẽ mang đến một màu sắc mới cho thị trường Vpop, giúp khán giả có thể giải trí một cách thoải mái không chỉ thông qua giai điệu mà còn bằng chính hình ảnh mà chỉ nhìn thôi qua cũng có thể bật cười.