Sáng 25/6, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) – Nguyễn Ngọc Đông đã chủ trì buổi làm việc với nhân viên ngành đường sắt Việt Nam về vấn đề cầu Ghềnh đã hoàn thành xong để thông tuyến đường sắt Bắc Nam.
Tại buổi làm việc, ông Đới Sỹ Hưng (phó tổng giám đốc công ty đường sắt VN) đã báo cáo rõ số lượng tàu lưu thông qua cầu Ghềnh: "Sau khi dầm cầu thứ 3 (cuối cùng) được lắp đặt thành công, những đường ray trên cầu hoàn tất vào lúc 23h30 ngày 24/6, chúng tôi đã có chuyến tàu thử tải chạy qua. Đến 2h45 rạng sáng 25/6 thì hoàn tất việc thử tải qua cầu. Kể từ đó đến nay đã có 8 chuyến tàu khách và hai chuyến tàu hàng di chuyển qua cầu Gềnh. Chuyến tàu đầu tiên chạy qua cầu Ghềnh vào lúc 3hsáng, đoàn tàu gồm 25 toa".
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông kiểm tra cầu Ghềnh.
Cũng trong sáng nay, những báo cáo của những đơn vị liên quan cho biết vận tốc hiện tại mà tàu chạy qua cầu Ghềnh vẫn chưa thể vượt qua ngưỡng 30km/h vì nhiều phần của công trình chưa hoàn thành xong. Tuy nhiên, những thông số kỹ thuật, kết quả nghiệm thu trước đó đều đạt kết quả tốt. Vì thế, việc tàu di chuyển qua cầu Ghềnh ở tốc độ thấp vẫn được đảm bảo an toàn.
Tàu chạy qua cầu Ghềnh với vận tốc chậm dưới 30km/h.
Thông tin về tiến độ công trình xây dựng cầu Ghềnh ông Nguyễn Vũ Thành - Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực 3 cho biết: "Về khối lượng các hạng mục còn lại mố phía Bắc và phía Nam sẽ hoàn thành xây đá hộc tứ nón phía thượng lưu và hạ lưu vào ngày 2/7. Lắp lan can đường dành cho người đi và dầm đỡ đường ống nước tại 3 nhịp sẽ hoàn thành trong ngày 30/6. Đèn điện chiếu sáng hai đầu cầu sẽ hoàn thành trước ngày 2/7".
Hiện tại, các công nhân và kỹ sư vẫn đang cố gắng hoàn thành những công việc cuối cùng để kịp tiến độ thi công của công trình như phần dành cho người đi bộ và xe máy qua cầu.
Nhiều chuyến tàu chở hàng qua cũng đang di chuyển qua cầu Ghềnh.
Sông Đồng Nai cũng cho phép tàu thuyền lưu thông đoạn qua cầu Ghềnh.
Như chúng tôi đã thông tin, khoảng 11h ngày 20/3, trên Sông Đồng Nai, đoạn qua phường Bửu Hòa, TP. Biên Hòa (Đồng Nai) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đường thủy nghiêm trọng. Thời điểm trên, chiếc sà lan tự hành đang lưu thông trên sông Đồng Nai, khi chuẩn bị qua cầu Ghềnh thì va vào trụ cầu giữa sông, làm nhịp giữa cầu gãy rơi chìm giữa sông, sà lan nặng hàng chục tấn lật úp. Vụ việc khiến giao thông đường sắt Bắc – Nam bị ngưng trệ, ảnh hưởng rất lớn đến ngành đường sắt Việt Nam.