Tháng 8 này, fan Kpop nói riêng và người hâm mộ toàn thế giới nói chung đã sẵn sàng để chào đón 2 "cơn bão" cùng quét qua. "Cơn bão" thứ nhất mang tên Dynamite đến từ BTS sẽ lên sóng vào ngày 21/8. Đúng 1 tuần lễ sau (28/8) sẽ đến lượt các cô nàng BLACKPINK "hô mưa gọi gió" cùng với Selena Gomez trong ca khúc vẫn chưa biết tên. Lần đối đầu trực diện này chắc chắn sẽ vô cùng "cam go", cả 2 fandom nhất định sẽ tung hết "chiêu thức" để giúp thần tượng đạt được thành tích cao nhất.
Bên cạnh đó, với lần comeback này của cả 2, cả nhà Big Hit lẫn YG đều bộc lộ rõ tham vọng đánh mạnh hơn nữa vào thị trường Mỹ để giúp các ca khúc có thứ hạng cao nhất có thể trên Billboard Hot 100 khi quyết định phát hành vào khung giờ trái ngược hẳn với truyền thống.
Poster của BLACKPINK. (Ảnh: YG Entertainment)
Lịch trình quảng bá chi tiết cho MV Dynamite của BTS. (Ảnh: Big Hit Entertainment)
Thông thường, đã là fan Kpop ắt hẳn chúng ta sẽ quá quen thuộc với khung giờ phát hành MV của các sao Kpop: đại đa số đều chọn ra mắt lúc 16h00 theo giờ Việt Nam, tức 18h00 theo giờ Hàn Quốc. Đây là khung giờ phát hành truyền thống của đa số các nghệ sĩ Hàn Quốc vì phù hợp với thói quen của người Hàn Quốc cũng như cách tính toán của các bảng xếp hạng tại đất nước này.
Các MV đình đám gần đây của BTS như ON, Boy With Luv, Idol, Fake Love,... và của BLACKPINK như How You Like That, Ddu-Du Ddu-Du,... cũng không nằm ngoài khung giờ truyền thống này. Chỉ riêng Kill This Love của BLACKPINK được ra mắt vào lúc 0h (giờ Hàn) và phần nào chứng minh sự bất cập cho thành tích BXH của nhóm. Còn lại, các sản phẩm khác rất đều đặn và không có sự thay đổi nào về giờ phát hành suốt những năm qua khiến người hâm mộ toàn thế giới trở nên quen thuộc.
MV ON - BTS.
MV How You Like That - BLACKPINK.
Tuy nhiên, với 2 sản phẩm comeback sắp tới, lần đầu tiên Big Hit Entertainment lẫn YG Entertainment đã "phá vỡ" khung giờ phát hành truyền thống khi quyết định đẩy Dynamite và ca khúc mới của BLACKPINK lên sóng vào lúc 11 giờ trưa (theo giờ Việt Nam) tức 13 giờ chiều (theo giờ Hàn Quốc) và quan trọng, đó là thời điểm 00h00 nửa đêm (theo giờ bờ Tây nước Mỹ). Những tưởng việc lựa một mốc thời gian trái ngược hẳn truyền thống Kpop cũng chỉ là một cách để 2 nhóm nhạc "tạo điểm nhấn" cho màn comeback ầm ĩ, nhưng ẩn sau đó là cả một sự tính toán chi li và chặt chẽ để giúp cho cả 2 có thành tích tốt nhất tại Mỹ.
Rất nhiều các ca khúc quan trọng của nhiều nghệ sĩ US-UK đều được phát hành vào lúc 11h00 trưa (theo giờ Việt Nam), hoặc trễ hơn 1-2 tiếng, đánh dấu bằng việc ca khúc này được đăng tải lên các nền tảng nghe nhạc chính thống và đôi khi đi kèm với MV (một số trường hợp đăng tải ca khúc trước rồi mới tung MV). Gần đây nhất chúng ta có cardigan, ME! của Taylor Swift, Stuck With U của Ariana Grande và Justin Bieber, Stupid Love và Rain On Me của Lady Gaga,... tất cả đều là sản phẩm có vai trò quan trọng hoặc đánh dấu màn comeback của nghệ sĩ đó sau nhiều năm.
MV Stupid Love - Lady Gaga.
Taylor Swift - cardigan.
11h00 trưa (theo giờ Việt Nam) quy đổi ra là đúng nửa đêm (00h00) theo giờ bờ Tây nước Mỹ, đây là giờ khá "tréo ngoe" nếu chúng ta bàn về giờ giấc và thói quen sinh hoạt của khán giả vì đây là lúc đa số đã lên giường ngủ. Tuy nhiên, việc ca khúc phát hành lúc nửa đêm (theo giờ Mỹ) sẽ giúp cho ca khúc có được trọn vẹn 24 giờ trên thị trường, giúp tối ưu hoá doanh thu mà ca khúc đó có thể đạt được sau khi tổng kết 1 ngày.
Không chỉ chọn giờ giấc rất "chuẩn" theo phong cách Mỹ, trái ngược hẳn với truyền thống Kpop từ đó đến nay, lần comeback này của BTS lẫn BLACKPINK đều được 2 công ty chủ quản "xem ngày" kĩ lưỡng. Yếu tố "phong thuỷ" là một chuyện nhưng quan trọng hơn chính là yếu tố kĩ thuật đã được vận dụng khéo léo để tối ưu hoá doanh số cho cả 2. Cụ thể, 2 ca khúc của BTS và BLACKPINK đều được chọn để ra mắt vào ngày thứ Sáu (21 và 28/8) hoàn toàn không phải ngẫu nhiên mà chính là cách để 2 sản phẩm này được hưởng trọn doanh thu của 7 ngày trong tuần theo cách tính của Billboard.
(Ảnh: Internet)
Theo công thức của Billboard, thành tích của một ca khúc lẫn một album sẽ được tính từ ngày 00h00 thứ Sáu tuần này cho đến hết thứ Năm của tuần sau. Số liệu trong 7 ngày này sẽ được thống kê và công bố vào ngày thứ Ba tuần kế tiếp. Điều này có nghĩa là ca khúc nào phát hành vào đúng nửa đêm ngày thứ Sáu sẽ được tính thành tích trọn vẹn 100% trong 7 ngày cho đến hết thứ Năm tuần sau. Trong khi các ca khúc phát hành vào thứ Bảy, Chủ nhật hoặc thứ Hai thì theo đó thành tích cũng chỉ còn tính được trong 6, 5 hoặc 4 ngày. Chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng ít nhiều đến thành tích khi doanh số không được tính trong trọn vẹn 7 ngày.
BTS thông báo ngày giờ phát hành single mới. (Ảnh: Big Hit)
Lấy một ví dụ cho bạn dễ hiểu: album Anti của Rihanna ra mắt vào khuya ngày thứ Năm, 28/1/2016 (theo giờ Mỹ), chỉ cách khoảng trên dưới 1 tiếng đồng hồ trước khi đồng hồ chuyển sang ngày thứ Sáu, cũng là thời điểm "chốt đơn" thành tích 1 tuần cũ của Billboard. Thế là toàn bộ doanh số mà Anti mang về chỉ trong vài chục phút ngắn ngủi trước khi sang ngày mới ấy đã được tính thành thành tích trong 1 tuần lễ của Rihanna.
Điều này đã tạo nên "huyền thoại" trớ trêu của làng nhạc thế giới: Rihanna chỉ bán được... 460 album trong 1 tuần, dù muốn dù không thì cũng phải công nhận vì luật là luật. Tất nhiên, khi bước sang tuần mới, Rihanna đã nhanh chóng vươn lên vị trí #1 Billboard 200 tuần kế tiếp với trên 166 nghìn đơn vị được tiêu thụ.
Rihanna. (Ảnh: Internet)
Như vậy, với việc 2 ca khúc mới của BTS lẫn BLACKPINK được công ty chủ quản chọn khung giờ phát hành "chuẩn-luật-Mỹ" vào đúng nửa đêm ngày thứ Sáu 21 và 28/8, 2 ca khúc này đều sẽ được hưởng doanh số trọn vẹn 100% trong 7 ngày phát hành, quyết định không nhỏ đến thứ hạng của cả hai trên đường đua vào Billboard Hot 100.
Tham vọng chinh phục thị trường Hoa Kỳ chưa bao giờ rõ ràng hơn đến thế với 2 "gà cưng" của Big Hit và YG: nếu các sản phẩm trước ra mắt theo giờ Hàn Quốc chỉ là "phép thử" thành công thì đây là lúc họ "chơi" cuộc chơi theo đúng luật Mỹ, và họ tỏ rõ là một người nắm rất rõ các quy tắc. Liệu việc đổi giờ phát hành này sẽ giúp BTS và BLACKPINK như thế nào, chúng ta hãy chờ đợi!
Clip: YouTube