Không quan trọng đó là giữa một chàng nhện treo ngược
và cô bạn gái thuở nhỏ, hay hai anh chàng cao bồi trên miền núi, hoặc cặp vũ
công ballet trên giường, nụ hôn là một
trong những khoảnh khắc kì diệu quan trọng nhất trong một bộ phim.
Lịch sử 120 năm của những nụ hôn trên màn ảnh
Nụ hôn trên màn ảnh ngày nay cũng đã trải qua một lịch sử phát triển lâu dài, từ thời bình minh của điện ảnh trong những thước phim của nhà phát minh Thomas Edison năm 1896. 25 giây ngắn ngủi của nụ hôn đầu tiên được ghi lại trên màn ảnh không được nồng nàn và ướt át như những nụ hôn hiện đại.
Nữ chính xoay mặt nghiêng 45 độ về phía máy quay, còn người đàn ông quay hẳn nửa mặt lại, khóe miệng chạm nhau của họ bị chia cắt bởi những lời thoại liên tục. Cuối cùng, nam chính chỉnh lại bộ râu hoàn hảo của mình và đặt lên môi người phụ nữ một vài cái hôn gọn ghẽ. Dư luận đương đại xôn xao cả lên với cảnh phim táo bạo này, khiến tên tuổi của nhà phát minh và công ty của ông trở nên nổi đình nổi đám.
Hai thập kỉ sau, trong Behind the Screen năm 1916, nụ hôn của Charlie Chaplin và Edna Purviance trong bộ đồ nam giới cho đến tận giờ vẫn làm xao xuyến nhiều người. Nụ hôn đầu tiên trên phim hài lạ lùng thay, lại bị nhân vật của Eric Campbell hiểu lầm rằng đó là một nụ hôn đồng tính.
Chẵn 10 năm sau, trong Flesh and the Devil, sắc đẹp Greta Garbo và người tình ngoài đời kiêm bạn diễn John Gilbert đã trao nhau nụ hôn kiểu Pháp đầu tiên trên màn ảnh. Đây cũng là bộ phim Mỹ đầu tiên có cảnh hôn nằm (horizontal position) được thực hiện hoàn hảo bởi hai diễn viên "phim giả tình thật".
Chỉ một năm sau đó, điện ảnh chứng kiến sự ra đời của Oscar với giải Phim xuất sắc nhất được trao cho Wings. Nụ hôn trong phim giữa cận kề cái chết của Rogers và Arlen thực sự thuần khiết nhưng đầy ý nghĩa vì đây là cảnh chạm môi đầu tiên giữa hai nhân vật nam trên màn ảnh.
Năm 1929, Pandora's Box đã đưa Louise Brooks trở thành nữ diễn viên hàng đầu nước Đức. Tác phẩm là câu chuyện cảnh tỉnh rằng một nụ hôn có thể đẩy một người đàn bà cao quý vào tội lỗi, và cuối cùng bị coi như đĩ điếm. Cũng từ đây, nụ hôn đánh mất ý nghĩa trinh nguyên của nó trên màn ảnh để thâu tóm những biểu đạt phức tạp hơn.
Morocco năm 1930, đánh dấu sự ra mắt công chúng của ngôi sao Marlene Dietrich. Ngay lập tức, người phụ nữ này thách thức những thói thường của Hollywood khi vui vẻ trao cho bạn diễn nữ nụ hôn môi đầu tiên trên màn ảnh.
Walt Disney đem đến cho thế giới thứ gọi là hoạt hình, nhưng ít ai nhận ra nụ hôn giữa hoàng tử và Bạch Tuyết cũng là khúc dạo đầu mở đường cho các cảnh lãng mạn giả tưởng trong thế giới hoạt họa.
Nhưng không phải tất cả mọi phụ nữ đều đợi để được hôn, nhất là khi đó là Lauren Bacall. Năm 1944 trong To Have and Have Not, "Slim" đã uyển chuyển đặt môi của mình lên khuôn mặt anh chàng Steve, đánh thẳng vào quan điểm bất bình đẳng giới khi đó rằng chỉ có đàn ông mới nên là người chủ động trong những hành vi lãng mạn như thế.
Thập kỉ 60 màn ảnh rộng khuấy động với những tác phẩm đấu tranh cho quyền con người. Nụ hôn giữa hai con người thuộc hai chủng tộc trong Guess Who's Coming to Dinner? không phải là nụ hôn khác màu da đầu tiên trên màn bạc, nhưng là một trong những khoảnh khắc tinh tế nhất trong suốt sự nghiệp đạo diễn của Stanley Krammer.
Nụ hôn giữa hai người đàn ông đã xuất hiện trong những năm rất sớm của điện ảnh, nhưng phải chờ đến nửa đầu thập kỉ 70 với Sunday Bloody Sunday; người ta mới thấy hết vẻ đẹp của tình yêu đồng tính qua cái trao môi thắm thiết và thoải mái giữa hai nhân vật nam.
Cùng với sự phát triển của điện ảnh, ý nghĩa của cái hôn cũng thay đổi dần theo thời gian. Không còn chỉ là biểu tượng của tình yêu thuần khiết, đôi khi trao nhau nụ hôn còn hơn một sự hoài nghi về những lời hứa hẹn. Trong Some Kind of Wonderfull năm 1987, người ta thấy một nụ hôn như thế.
Vai trò của cái hôn trên màn ảnh cũng được coi là một trong những nhân tố gây tranh cãi với 9½ Weeks. Bộ phim khiến chia rẽ sâu sắc trong giới phê bình, kẻ yêu người ghét mối tình giữa một trợ lý phòng triển lãm nghệ thuật và một thương nhân phố Wall. Cảnh làm tình nóng bỏng trong phim phản ánh thứ chủ nghĩa tân tự do nhuốm màu sắc dục với những màn khóa môi cuồng nhiệt và ngọt ngào.
Velvet Goldmine, 1989. Ewan McGregor đã có một màn khóa môi đáng nhớ cùng với Jonathan Rhys Meyers trong bối cảnh đồng tính luyến ái vẫn là một đề tài bị né tránh trong điện ảnh. Tương tự như thế là Jake Gyllenhall và Heath Ledger trong Brokeback Mountain năm 2003.
Năm 2008 Michael Fassbender vào vai một doanh nhân New York thành đạt, đẹp trai với chứng nghiện tình dục khổ sở. Trong Shame, cảnh làm tình của nhân vật này đã thu lại một trong những nụ hôn đớn đau và hổ thẹn nhất, dù rằng đó không phải là những dày vò xác thịt. Shame cùng với Michael Fassbender, đã đưa định nghĩa về nụ hôn lên một trong những khái niệm phức tạp nhất của cảm xúc trên màn ảnh hiện đại.
Trải qua hàng thập kỉ, ý nghĩa của hôn trên màn ảnh đã đi rất xa so với mục đích ban đầu là công cụ để biểu đạt tình yêu. Từ những khoảnh khắc hẹn yêu của cặp trai gái cho tới bằng chứng của hành động tán tỉnh, từ một công cụ để điều khiển người khác cho tới một mối tình nay đã hờ hững, từ vũ khí chống lại nạn phân biệt giới tính và chủng tộc cho tới tiếng thét gào của cái tôi cá nhân lạc lõng trong xã hội phương Tây; lịch sử nụ hôn trên màn ảnh là một hành trình dài song song với sự phát triển của nền công nghiệp phim thế giới.