Sau thời gian cách ly xã hội, tính đến hôm nay, các hoạt động đều đang dần được đẩy mạnh trở lại. Sau những ảnh hưởng của dịch Covid-19, đây là lúc cần đẩy mạnh các hoạt động để thúc đẩy sự phát triển kinh tế nước nhà. Trong số đó, du lịch cũng là một lĩnh vực quan trọng cần được chú ý. Để kích cầu du lịch nội địa, đồng thời tạo điều kiện cho người dân đi du lịch đến các vùng miền trong cả nước, mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Kế hoạch số 1749 phát động Chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam". Thời gian thực hiện Chương trình này từ ngày 1/6 đến ngày 31/12/2020.
(Ảnh minh hoạ).
Cụ thể, Chương trình này bao gồm các nhiệm vụ chính:
- Đẩy mạnh truyền thông, quảng bá cho các điểm đến, sản phẩm du lịch hấp dẫn.
- Các địa phương mở cửa du lịch trở lại, sẵn sàng đón khách nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch.
- Ngành du lịch phối hợp với các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp, các hãng hàng không triển khai các gói kích cầu với các gói sản phẩm và dịch vụ du lịch chất lượng với giá hợp lý, ưu đãi. Đi kèm là cam kết của các nhà cung cấp dịch vụ.
Theo kế hoạch này, Chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" sẽ được triển khai tại một số địa bàn du lịch trọng điểm để thu hút các hiệp hội, doanh nghiệp, đối tác vào cuộc. Đồng thời thực hiện truyền thông mạnh mẽ để các bên và du khách tham gia tích cực.
(Ảnh minh hoạ).
Cùng với đó, Chương trình này cũng xem xét đến các chính sách hỗ trợ miễn, giảm phí khi du lịch:
- Các địa phương cần có chính sách hỗ trợ miễn, giảm phí, lệ phí tham quan tại các di tích, điểm tham quan, bảo tàng, điểm du lịch do địa phương quản lý.
- Hiệp hội Du lịch Việt Nam và hiệp hội du lịch ở các địa phương cần chủ động hưởng ứng, tham gia bằng cách khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng chính sách giảm giá dịch vụ, phối hợp với các hãng hàng không, vận tải, các bên cung ứng dịch vụ để kích cầu du lịch, nâng cao chất lượng sản phẩm.
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh du lịch xây dựng các chương trình kích cầu, khuyến mại, giảm giá, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Các chính sách giảm giá cần được thông báo và thực hiện đúng cam kết.
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đề nghị các hãng hàng không, doanh nghiệp vận tải du lịch xem xét đưa ra các chính sách giảm giá vé, kết hợp doanh nghiệp du lịch và các điểm đến xây dựng chương trình du lịch trọn gói, có chất lượng với giá ưu đãi.
Theo ghi nhận, hiện nay cũng đã có rất nhiều doanh nghiệp đã có động thái giảm giá dịch vụ, giá vé để thu hút khách nội địa. Giá phòng khách sạn, các combo nghỉ dưỡng hay resort cao cấp đều đang giảm giá từ 20% đến 50%, rất có lợi cho người du lịch.