Cùng là công việc trong mơ, kiếm ra tiền và dễ dàng nổi tiếng, nhưng KOC - KOL khác nhau ở đâu?

Thanh Phú, Theo Pháp luật & Bạn đọc 19:35 19/01/2022

Muốn trở thành một KOC, bạn cần phải biết rõ điều này trước đã.

Đều là những hình thức được sử dụng trong các chiến dịch Marketing, nên trước giờ chúng ta đều tưởng rằng KOC và KOL cũng na ná nhau. Nhưng thật ra chúng có nhiều điểm rất khác nhau, đặc biệt KOC còn được đánh giá là nghề mới đang rất "hot".

Giữa xu thế nghề nghiệp mới đang hot hòn họt, một cuộc thi về KOC đang được tổ chức tại Việt Nam. Cuộc thi thu hút nhiều thí sinh tiềm năng và đang ở vòng loại casting đầy cạnh tranh. Liệu bạn sẽ là người “hạ” tất cả để giành lấy giải thưởng cao nhất chứ? Xem ngay thể lệ tham gia KOC VIETNAM 2022.

 Và giờ thì hãy cùng khám phá xem KOC và KOL khác nhau như thế nào đã nhé!

Khái niệm

KOL (Key Opinion Leader) là những cá nhân có chuyên môn, tiếng nói trong một lĩnh vực nhất định hay còn gọi là người nổi tiếng. Những chia sẻ của họ thường được kỳ vọng sẽ nhận sự tin cậy cao từ người theo dõi. Còn chiến dịch KOL chính là hình thức giúp sản phẩm tiếp cận khách hàng thông qua những gương mặt nổi tiếng đó.

Cùng là công việc trong mơ, kiếm ra tiền và dễ dàng nổi tiếng, nhưng KOC - KOL khác nhau ở đâu? - Ảnh 1.

Do đã xuất hiện từ lâu trên thị trường và đem đến hiệu quả cao nên KOL trở thành một trong những cách thức quảng cáo được các nhà Marketing ưa chuộng. Tuy nhiên, cuộc sống ngày càng hiện đại, ngày càng nhiều những thứ mới mẻ và tiên tiến hơn được ra đời. Cũng là cốt lõi review kiếm ra tiền nhưng KOC lại là một hình thức khác.

KOC (Key Opinion Consumer)nôm na là ý kiến của người tiêu dùng chủ chốt, hay hiểu đơn giản là người dùng thật. Các KOC sẽ sử dụng sản phẩm sau đó tạo ra các nội dung hấp dẫn như bài viết, hình ảnh, video, livestream… chia sẻ cảm nhận của mình và những đánh giá, lời khuyên cho những người mua hàng khác.

Đối tượng làm KOL và KOC

Trong khi các KOL thường là người am hiểu kiến thức chuyên môn để dẫn dắt người dùng thì KOC lại xuất phát gốc là khách hàng và có những đánh giá chủ quan như một người tiêu dùng thực sự.

KOL có thể là một diễn viên, một ca sĩ, beauty blogger hay thậm chí là một hot girl mạng. Điều quan trọng nhất để tạo nên sự khác biệt chính là sự nổi tiếng, có nhiều fans hâm mộ hay nói cách khác là mạng lưới tiếp cận cực kì rộng.

Cùng là công việc trong mơ, kiếm ra tiền và dễ dàng nổi tiếng, nhưng KOC - KOL khác nhau ở đâu? - Ảnh 2.

Thông thường một KOL sẽ có từ vài chục ngàn đến vài triệu người theo dõi tùy theo mức độ nổi tiếng và thời gian hoạt động trong nghề. Tuy nhiên, con số đó sẽ không dưới 10 ngàn người. Cũng vì vậy mà không phải ai cũng có đủ điều kiện để trở thành KOL.

Khác hơn một chút, KOC lại mở rộng đối tượng ra tất cả mọi người. Bất kì ai có đam mê mua sắm, thích review cộng thêm khiếu ăn nói lưu loát cũng có thể trở thành một KOC. Không cần phải có quá nhiều người theo dõi KOC vẫn có thể hoạt động.

Các nền tảng sử dụng

Đa số KOL sẽ sử dụng các tài khoản mạng xã hội cá nhân và cả fanpage để phục vụ cho việc quảng cáo, PR sản phẩm chứ không chỉ giới hạn ở việc review. Các hoạt động này nghiêng về tăng mức độ nhận diện thương hiệu hơn là bán hàng trực tiếp.

Cũng giống như trên, KOC cũng làm việc chủ yếu qua các nền tảng TikTok (phổ biến với format đập hộp, quay video review) hoặc là Facebook group, Instagram dưới dạng post, story... Nhưng song song với việc đăng bài review thì còn có cả việc gắn link affiliate (tiếp thị liên kết) giúp nhãn hàng bán được nhiều sản phẩm hơn.

Đây là hình thức bán hàng khá độc đáo: KOC gắn link sản phẩm bên dưới mỗi bài đăng, nếu người mua mua sản phẩm thông qua link đó thì KOC sẽ nhận được một phần phí hoa hồng. Do đó nó được đông đảo các KOC chọn lựa.

Tính xác thực của thông tin sản phẩm

Trong thực tế các chiến dịch KOL dần bị mất điểm trong mắt cư dân mạng khi dính phải phốt PR xạo, PR dối trá và không có tâm. Đã có không ít trường hợp khách hàng bị mất lòng tin bởi vì KOL review quá trớn, khác xa so với giá trị thực tế của sản phẩm, thậm chí không dùng nhưng vẫn nhận review.

Dần dà, KOC xuất hiện như một cứu cánh của ngành Marketing. Chúng nhận được nhiều sự ủng hộ vì người review sản phẩm chính là những người tiêu dùng thực thụ có thể đem lại những nhận xét khách quan "có tâm" nhất.

Cùng là công việc trong mơ, kiếm ra tiền và dễ dàng nổi tiếng, nhưng KOC - KOL khác nhau ở đâu? - Ảnh 3.

Tóm lại, dù KOL và KOC có những điểm mạnh, điểm yếu khác nhau nhưng đều là những nghề có thể hái ra nhiều tiền và đang rất thu hút giới trẻ.

Ngay từ bây giờ, hãy trở thành một KOC chuyên nghiệp cùng cuộc thi KOC VIETNAM 2022 - sân chơi nhằm tìm kiếm, vinh danh, đào tạo và nâng đỡ những người đam mê mua sắm, yêu thích sáng tạo sẽ để những nhà sáng tạo tài ba phô diễn tài năng. Mau lựa một món đồ bất kỳ để review, thực hiện quay clip ngắn hoặc album ảnh sống động và khoe ngay tại vòng casting call Thích thì rì viu, không thích thì rì viu thôi nào.

Là chương trình lớn do VCCorp tổ chức trong năm 2022 với format mới mẻ và đột phá trong lĩnh vực đào tạo bán hàng, cùng với sự hậu thuẫn của hệ sinh thái lớn mạnh của VCCorp, KOC VIETNAM 2022 hứa hẹn sẽ khuấy đảo giới trẻ, trở thành bệ phóng hoàn hảo cho thế hệ đam mê mua sắm thông thái trong thời gian tới.

KOC VIETNAM 2022 được đầu tư thực hiện bởi VCCorp cùng đơn vị đồng tổ chức Lazada Việt Nam, phát hành chính thức trên Kenh14 và hệ thống truyền thông đa nền tảng, tư vấn và bảo trợ truyền thông bởi Admicro, với ACCESSTRADE Việt Nam là đối tác cung cấp nền tảng chính thức sẽ là sân chơi chuyên nghiệp để những gương mặt KOC chuyên nghiệp tương lai được học hỏi, cọ xát và phát triển. Với sự bùng nổ của các sàn thương mại điện tử cùng nhu cầu khổng lồ từ người tiêu dùng, thế hệ KOC chuyên nghiệp, sáng tạo và chỉn chu hứa hẹn sẽ trở thành một phần không thể thiếu trong mọi quyết định mua sắm của giới trẻ.

Vòng casting call Thích thì rì viu, không thích thì rì viu sẽ chính thức bắt đầu từ ngày 11/1/2021 đến 27/1/2022. Nếu bạn tự tin là một phần của thế hệ mua sắm mới, đừng bỏ qua KOC VIETNAM 2022 với sân chơi đào tạo kỹ năng sáng tạo chuyên nghiệp cùng rất nhiều điều hấp dẫn đáng mong chờ tại đây.

Ảnh: Tổng hợp

Cùng là công việc trong mơ, kiếm ra tiền và dễ dàng nổi tiếng, nhưng KOC - KOL khác nhau ở đâu? - Ảnh 5.
https://kenh14.vn/cung-la-cong-viec-trong-mo-kiem-ra-tien-va-de-dang-noi-tieng-nhung-koc-kol-khac-nhau-o-dau-20220118210935154.chn

Bình luận

Tin nổi bật kenh 14

  • Đọc thêm