Những năm gần đây, xã hội phát triển, công nghệ thông tin đang phát triển như vũ bão, có những thứ thay đổi từng ngày. Trước những sự cải tiến không ngừng ấy, một số người già bị động với những điều mới lạ nên không lường trước được nhiều sự việc xảy ra.
Ở Trung Quốc đã xảy ra một sự việc như thế này. Vào ngày 25 tháng 12 năm 2020, bà Wei , 85 tuổi ở huyện Thái Nguyên, Sơn Tây cho biết bà đến 3 lần ngân hàng để rút tiền nhưng bị từ chối với lý do là yêu cầu chứng minh “mình” và “người sở hữu tài khoản” là một. Điều này làm bà vô cùng bối rối, bản thân đã có chứng minh thư, bà đích thân đến đến ngân hàng làm thủ tục, nhưng tại sao lại không rút được tiền?
Bà cụ đã đến ngân hàng ba lần để rút tiền. Lần đầu, nhân viên ngân hàng báo rằng thông tin nhận dạng của bà cụ và thông tin trên chứng minh thư hiện tại không khớp nhau. Vì chứng minh thư của người cao tuổi năm nay mới cấp lại. Mà chứng minh thư nhân dân mới không có ảnh của bà. Do đó, bà cụ không rút được tiền.
Nhân viên bảo bà cụ rằng đến công an để hoàn tất thủ tục cho ảnh vào chứng minh thư nhân dân. Vốn dĩ, sự việc chỉ có như vậy, nhưng khi bà cụ đến lần hai, nhân viên lại nói thông tin trên chứng minh thư hiện tại và thông tin ngân hàng lưu trữ không giống nhau. Sau đó, yêu cầu bà cụ chứng minh “bản thân” là “chính mình”.
Đối diện với tình huống không ngờ tới, bà cụ rất bất mãn. Rõ ràng thông tin trên chứng minh thư nhân dân là do công an cấp, hơn nữa bà cụ đích thân đến ngân hàng, tại sao không được rút tiền. Chuyện này không có chút nào hợp lý.
Ban đầu, bà cụ rất vui vẻ hợp tác, nhưng khi làm theo các yêu cầu của nhân viên thì vẫn không rút được tiền. Bà cụ đã nghĩ, ngân hàng không muốn cho bà rút tiền nên năm lần bảy lượt từ chối.
Trả lời vấn đề này, nhân biên ngân hàng cho biết, lý do người cao tuổi không rút được tiền là thông tin trên chứng minh thư nhân dân đã thay đổi. Họ chỉ là làm việc theo đúng pháp luật.
Chứng minh thư nhân dân của bà cụ lúc ban đầu đăng ký là sinh năm 1936. Nhưng khi bà cụ mang chứng minh thư nhân dân mới đến thông tin lại là sinh năm 1931.
Sự việc này phát sinh khiến cho cộng đồng mạng nảy sinh nhiều ý kiến. Nhiều người cho rằng nhân viên cần phải nói nói rõ thủ tục cho bà cụ tránh mất thời gian. Như vậy, đỡ khiến bà cụ đi lại mất công mà không giải quyết sự việc.