Cụ bà gửi tiết kiệm 4 tỷ đồng với lãi suất 12%/năm, ngày đến rút ngân hàng thông báo: "Tài khoản bà không có đồng nào"

Nguyên An, Theo Nhịp sống thị trường 19:03 15/09/2024
Chia sẻ

Cụ bà bàng hoàng, không thể tin nổi rằng số tiền mình tiết kiệm cả đời đã biến mất không dấu vết.

Lãi suất cao đến bất ngờ

Năm 2013, bà Dương ở Thiệu Hưng, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đến ngân hàng gửi tiết kiệm số tiền 1,3 triệu NDT (hơn 4 tỷ đồng) với kỳ hạn 1 năm. Đây là số tiền bà chắt chiu, dành dụm cả đời mới có được.

Một năm sau, gần Tết, bà Dương đến ngân hàng, dự định rút tiền lãi để mua sắm đồ trong nhà đón năm mới. Nhưng sau khi ngân hàng kiểm tra thì bất ngờ thông báo với bà Dương: "Xin lỗi, trong tài khoản của bà không có đồng nào cả".

Như sét đánh ngang tai, bà Dương hoảng hốt nhờ nhân viên ngân hàng kiểm tra kỹ lại một lần nữa, vì bà chắc chắn mình đã gửi 1,3 triệu NDT tại chính ngân hàng này vào năm ngoái. Tuy nhiên, dù nhân viên có hỗ trợ kiểm tra bao nhiêu lần, kết quả vẫn chỉ trả về một con số 0 tròn trĩnh.

Cụ bà gửi tiết kiệm 4 tỷ đồng với lãi suất 12%/năm, ngày đến rút ngân hàng thông báo: "Tài khoản bà không có đồng nào"- Ảnh 1.

Cụ bà gửi tiết kiệm 4 tỷ đồng với lãi suất 12%/năm, ngày đến rút ngân hàng thông báo: "Tài khoản bà không có đồng nào"- Ảnh 2.

Bà Dương bật khóc ngay trước ngân hàng sau khi nghe tin tiền đã mất sạch

Lúc này, giám đốc ngân hàng mời bà Dương vào phòng làm việc và gặng hỏi cụ thể về hình thức gửi tiền mà bà đã thực hiện. Bà Dương nói rằng mình đã gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng này với lãi suất 12%, kỳ hạn 1 năm. Điều này khiến giám đốc vô cùng bất ngờ, vì quy định về lãi suất của họ chỉ giao động quanh mức 3%, không thể có chuyển vượt quá 10%.

Bà Dương cho biết, ban đầu bà được một người bạn giới thiệu là chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp ở Phụng Hóa, tỉnh Chiết Giang đang đưa ra mức lãi suất gửi tiết kiệm rất cao, từ 12% - 15%. Vì thế, bà Dương đã bỏ ra 2 giờ đồng hồ ngồi xe khách từ Thiệu Hưng đến Phụng Hóa để gửi.

Tại đây, một nhân viên ngân hàng họ Ngô mời bà vào phòng riêng làm việc, xác nhận với bà đúng là đang có mức lãi suất ưu đãi này. Nghe vậy, bà Dương liền rút hết tiền của mình ở 3 ngân hàng khác, tổng cộng là 1,3 triệu NDT (hơn 4 tỷ đồng) rồi mang đến đây gửi.

Suốt quá trình giao dịch, nhân viên họ Ngô đều hướng dẫn cho bà Dương rất nhiệt tình, đồng thời thực hiện các thao tác chuyển tiền, làm sổ tiết kiệm theo quy trình bài bản như bình thường. Đồng thời, người này nói với bà Dương đây là lãi suất ưu đãi nội bộ, để nhân viên chạy chỉ tiêu cạnh tranh với nhau. Vì thế trong vòng 1 năm gửi, bà không được tiết lộ với người khác về mức ưu đãi này.

Nghĩ về số tiền lãi cực hời mà mình sẽ nhận được vào năm sau, bà Dương vô cùng phấn khích và nhanh chóng đồng ý tất cả những quy định mà nhân viên Ngô đưa ra. Cho đến ngày bà quay lại và nhận được tin dữ, tất cả số tiền đã bị mất sạch.

Bí ẩn được hé lộ

Sau khi cảnh sát vào cuộc điều tra, xác định được thủ phạm là một nhóm lừa đảo chuyên nghiệp, thường nhắm vào những khách hàng nhẹ dạ có khoản gửi tiết kiệm tại các ngân hàng. Những kẻ này lợi dụng mối quan hệ của mình trong ngành ngân hàng, phối hợp với cả nhân viên đang làm việc tại đó, rồi giả mạo làm nhân viên ngân hàng.

Vì hoạt động một cách bài bản và chặt chẽ, những đối tượng này đã lừa được không ít nạn nhân, khi đưa ra lãi suất hấp dẫn và yêu cầu khách hàng cam kết giữ bí mật. Ngoài bà Dương, có nhiều người khác đã đến đồn cảnh sát để trình báo về việc tiền gửi tiết kiệm không được ghi nhận trong hệ thống của ngân hàng.

Cụ bà gửi tiết kiệm 4 tỷ đồng với lãi suất 12%/năm, ngày đến rút ngân hàng thông báo: "Tài khoản bà không có đồng nào"- Ảnh 3.

Cảnh sát nhanh chóng bắt giữ các đối tượng, điều tra về dòng tiền và yêu cầu bồi thường cho người bị hại. Hành vi của của nhóm lừa đảo này, điển hình những kẻ tự nhận là nhân viên như Ngô, không chỉ vi phạm pháp luật mà còn liên quan đến việc giả mạo tài liệu, lạm dụng quyền lực, lừa đảo và các tội danh khác. Ngoài bồi thường, chắc chắn Ngô và đồng bọn sẽ phải đối mặt với hậu quả pháp lý nghiêm trọng.

Mặc dù các nạn nhân của vụ việc đã được bồi thường, tuy nhiên phía ngân hàng cũng bị ảnh hưởng không nhỏ, do không giám sát kỹ hành vi của nhân viên. Ngân hàng sau đó đã quyết định nâng mức lãi suất để lấy lại lòng tin và đảm bảo quyền lợi của khách hàng.

(Theo Baijiahao)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày