CS:GO bỗng nhiên tăng mạnh về số lượng người chơi, phải chăng nhờ hiệu ứng Project A của Riot Games?

A Đồi, Theo Nhịp Sống Việt 22:23 01/03/2020

Số người chơi cao nhất trong tháng 2 của CS:GO là kỷ lục của tựa game này kể từ khi ra mắt, một phần nhờ tựa game bí ẩn Project A của Riot?

Trong vòng hơn 2 năm qua, ba tựa game DOTA2, CS:GO và PUBG luôn luôn thống trị và chia nhau 3 vị trí dẫn đầu về số lượng người chơi của nền tảng Steam. Thông thường thì DOTA2 và PUBG sẽ thay nhau 2 vị trí dẫn đầu này, tuy nhiên trong vòng 4 tháng kể từ tháng 11 năm 2019 tới tháng 2 năm 2020, CS:GO đã có tốc độ tăng trưởng phải gọi là "phi mã" và vươn lên vị trí top1.

CS:GO bỗng nhiên tăng mạnh về số lượng người chơi, phải chăng nhờ hiệu ứng Project A của Riot Games? - Ảnh 1.
CS:GO bỗng nhiên tăng mạnh về số lượng người chơi, phải chăng nhờ hiệu ứng Project A của Riot Games? - Ảnh 2.

CS:GO trong vài tháng gần đây đã tăng đột biến về chỉ số lên tới hơn 900.000 người chơi cao điểm

Đương nhiên là có những yếu tổ chủ quan từ chính CS:GO như sự ra đời của Operation Shattered Web với nhiều tính năng thú vị, skin nhân vật cùng những chỉnh sửa, nâng cấp lối chơi. Dù vậy thì có một yếu tố khách quan ảnh hưởng tới sự tăng trưởng của CS:GO là việc Riot Games công bố Project A . Nếu bạn để ý thì lượng người chơi CS:GO tăng rất mạnh trong tháng 1 và tháng 2 vừa qua, khi những chi tiết đầu tiên về lối chơi của Project A được tiết lộ.

CS:GO bỗng nhiên tăng mạnh về số lượng người chơi, phải chăng nhờ hiệu ứng Project A của Riot Games? - Ảnh 3.

Trong tháng 1 và tháng 2, mỗi tháng CS:GO tăng tới hơn 40.000 người chơi, trong khi thời điểm ra mắt Operation Shattered Web chỉ là 30.000

Như trong bài viết trước đây về việc caster HenryG nhận xét về Project A, anh cho rằng đây trò chơi tuyệt vời nhất mà anh từng chơi kể từ CS:GO. Project A có thể có những nhân vật mới lạ, hệ thống kỹ năng đặc biệt đó nhưng những yếu tố cơ bản như chia phe phòng thủ và tấn công mục tiêu, dùng tiền sau mỗi round đấu để mua trang bị, vũ khí... đều là sự học hỏi CS:GO cả.

CS:GO bỗng nhiên tăng mạnh về số lượng người chơi, phải chăng nhờ hiệu ứng Project A của Riot Games? - Ảnh 4.

Các yếu tố tưởng cơ bản nhưng chiến thuật vô cùng cao như 2 phe phòng thủ/tấn công mục tiêu, quản lý tiền sau mỗi round đấu... của CS:GO được Project A học hỏi

Người chơi LMHT rất đông và họ sẵn sàng chơi bất kỳ game gì mà Riot Games tung ra, vì vậy để chuẩn bị tốt nhất cho Project A ra mắt, họ cần tìm một tựa game giống nhất với nó và CS:GO là lựa chọn hoàn hảo. Không phải tự nhiên mà rất nhiều streamer nữ của LMHT như Pokimane chẳng hạn, những người có lẽ chả bao giờ nghĩ tới chuyện chơi CS:GO, lại muốn học chơi tựa game này nếu không phải muốn làm quen trước và không bị bỡ ngỡ khi Project A ra mắt.

CS:GO bỗng nhiên tăng mạnh về số lượng người chơi, phải chăng nhờ hiệu ứng Project A của Riot Games? - Ảnh 5.

Không phải tự nhiên mà nhiều streamer nữ của LMHT như Pokimane chẳng hạn bỗng nhiên nhảy sang chơi CS:GO như này

Có lẽ với những tựa game mới nhưng cách chơi quá quen thuộc với game thủ LMHT như Liên Minh Huyền Thoại: Tốc Chiến, Đấu Trường Chân Lý Mobile thì chuyện làm quen như vậy là không quá cần thiết. Tuy nhiên với những trò chơi có đặc thù về mặt gameplay như Huyền Thoại Xứ Sở Runeterra (game thẻ bài) hay Project A (game bắn súng chiến thuật) thì sự chuẩn bị là vô cùng quan trọng.

CS:GO bỗng nhiên tăng mạnh về số lượng người chơi, phải chăng nhờ hiệu ứng Project A của Riot Games? - Ảnh 6.

Project A vẫn còn rất "thô sơ" và phải phát triển dài dài

Đương nhiên CS:GO vẫn là một huyền thoại với chiều sâu chiến thuật khó có game bắn súng cùng thể loại bì kịp. Nhưng trong hoàn cảnh các tựa game mới "thời thượng" hơn sắp ra mắt như Project A chẳng hạn, thì Valve cần nhiều hơn là một Operation Shattered Web để giữ chân người chơi không tháo chạy sang sản phẩm của Riot Games.