Một du khách người Mỹ mặc đồ đô vật sumo khi thi đấu trải nghiệm với một cựu đô vật tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Reuters
Ohtori là một trong sáu cựu đô vật biểu diễn sumo phục vụ du khách nước ngoài. “Tôi muốn người nước ngoài cũng như người Nhật hiểu rõ hơn về sumo”, Ohtori (40 tuổi) cho biết. Anh đã bắt đầu những ngày tháng thi đấu chuyên nghiệp từ năm 15 tuổi.
Địa điểm biểu diễn của Ohtori là nhà hàng có tên Yokozuna Tonkatsu Dosukoi Tanaka, được khai trương ở trung tâm Tokyo vào tháng 11/2022, một tháng sau khi Nhật Bản tái khởi động việc du lịch miễn thị thực. Bên dưới mái vòm của Yokozuna Tonkatsu Dosukoi Tanaka là một võ đài sumo nơi khách hàng trả 11.000 yên (76 USD) để ăn thịt lợn tẩm bột chiên trước khi xem và trải nghiệm.
Yasuhiro Tanaka, cũng là cựu đô vật sumo, đã thành lập nhà hàng này và một công ty giúp các đồng nghiệp cũ có cơ hội nghề nghiệp thứ hai là diễn viên quảng cáo và phim ảnh. Ông nói muốn tuyển thêm đô vật để biểu diễn buổi tối.
Một du khách nhí tương tác với cựu đô vật sumo. Ảnh: Reuters
Một du khách Mexico có tên Jose Aguillar ngồi bên cạnh gia đình và nói rằng ông rất háo hức được xem một thứ gì đó “mang tính biểu tượng từ Nhật Bản” trong kỳ nghỉ.
Các nhà hàng theo chủ đề là một phần của hệ sinh thái du lịch mà Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida hy vọng sẽ bổ sung 5 nghìn tỷ yen (34,95 tỷ USD) cho nền kinh tế quốc gia mỗi năm. Sumo đang trải qua hồi sinh sau khi bộ phim truyền hình Netflix có tiêu đề “Sanctuary” về môn thể thao này gây chú ý vào tháng 5 vừa qua.
Các buổi biểu diễn đầy ắp tiếng cười, nhưng có thể thấy rõ những vết sẹo do phẫu thuật trên người các cựu đô vật. Điều này cho thấy tổn thất về thể chất của họ khi cống hiến cho môn sumo. Các đô vật thường được tuyển dụng khi còn là thanh thiếu niên và các vết thương gây khó khăn cho triển vọng việc làm của họ khi giải nghệ ở độ tuổi 30. Ông Tanaka (47 tuổi), chia sẻ: “Là đô vật sumo, chúng tôi thực sự không thể đùa giỡn. Vì vậy, bây giờ tôi muốn mọi người có thể kiếm được tiền lương và sống một cuộc sống hạnh phúc, thú vị”.