Nguyễn Mai, Theo VTV 13:55 23/10/2024

Kính viễn vọng Euclid đã công bố hình ảnh đầu tiên về bản đồ vũ trụ, tiết lộ chi tiết hàng triệu ngôi sao và thiên hà.

Kính viễn vọng Euclid của Cơ quan Vũ trụ châu Âu vừa tiết lộ những hình ảnh đầu tiên về một phần nhỏ của bản đồ vũ trụ khổng lồ mà công cụ này đang xây dựng. Với độ phân giải cực kỳ cao, những hình ảnh này mang đến cái nhìn chi tiết về hàng triệu ngôi sao và thiên hà xa xôi.

Thông qua 260 lần quan sát, Euclid đã miêu tả chi tiết một vùng rộng 132 độ vuông của bầu trời phía Nam – tương đương diện tích lớn gấp 500 lần so với Mặt Trăng. Điều này chỉ chiếm 1% tổng diện tích bầu trời mà kính thiên văn Euclid sẽ nghiên cứu trong sứ mệnh của mình.

Công bố hình ảnh đầu tiên về bản đồ vũ trụ, tiết lộ chi tiết hàng triệu ngôi sao và thiên hà- Ảnh 1.

Góc nhìn của kính viễn vọng Euclid về cụm thiên hà Perseus (Ảnh: ESA)

Euclid sẽ quan sát hình dạng, khoảng cách và chuyển động của hàng tỷ thiên hà, cách Trái Đất đến 10 tỷ năm ánh sáng, với mục tiêu xây dựng bản đồ vũ trụ 3D lớn nhất từ trước đến nay. Dữ liệu từ Euclid không chỉ giúp nghiên cứu cấu trúc vũ trụ mà còn hỗ trợ các nhà khoa học hiểu rõ hơn về vật chất tối và năng lượng tối – hai thành phần chiếm tới 95% vũ trụ nhưng vẫn còn nhiều bí ẩn chưa được giải đáp.