Được xem như một tượng đài trinh thám trong lòng khán giả Việt, Detective Conan (Tựa Việt: Thám tử lừng danh Conan) luôn duy trì phong độ đáng kinh ngạc suốt gần ba thập kỷ. Mỗi năm, nhân vật thám tử nhí lại tái xuất màn ảnh rộng với những vụ án rợn người cùng bảng thành tích ấn tượng mà ít phim hoạt hình nào chạm đến được. Riêng phần phim thứ 28: Dư Ảnh Của Độc Nhãn đã thu về hơn 100 triệu Yên kể sau 3 tuần công chiếu tại Nhật Bản, đánh dấu năm thứ 3 liên tiếp vượt mốc này của Movie Conan. Tại thị trường Việt Nam, chỉ trong hai ngày cuối tuần vừa qua, Conan Movie 28 cũng thu về gần 50 tỷ đồng, vượt qua cả Superman và Xì Trum.
Phim do Shigehara Katsuya đạo diễn, kịch bản được chấp bút bởi Sakurai Takeharu, người đã góp phần định hình phong cách trinh thám hành động đặc trưng của Conan những năm gần đây. Năm nay, khán giả được tái ngộ với bộ ba cảnh sát tỉnh Nagano, xoay quanh ba nhân vật chủ chốt là Thanh tra Yamato Kansuke, người từng mất một mắt sau một vụ lở tuyết nghiêm trọng, nữ cảnh sát mạnh mẽ Yui Uehara và người bạn chiến hữu Taka’aki Morofushi. Đây là những nhân vật đã vắng bóng rất lâu khiến khán giả trông ngóng, kể từ Movie 13: Truy tìm tổ chức áo đen. Thời gian sau đó, Yamato tình cờ gặp lại nhóm thám tử “ngủ gật” Mori Kogoro và cậu bé Conan trong một vụ điều tra án mạng đầy nghi hoặc. Hai vụ việc tưởng chừng tách biệt dần lộ ra những mối liên kết bất ngờ, xoay quanh ký ức còn bỏ ngỏ của Kansuke trong quá khứ, từ đó dẫn họ đến một sự thật được chôn giấu suốt nhiều năm.
Điểm sáng đầu tiên của phần phim nằm ở sự tinh tế và khéo léo trong cách biên kịch xây dựng hệ thống trinh thám đầy logic, nhiều lớp ý nghĩa dành cho người xem. Mạch truyện mở đầu bằng một vụ án mạng đầy bí ẩn rồi từ từ được mở rộng qua từng chi tiết khắc sâu trong ký ức nhân vật chính. Yamato Kansuke là nạn nhân của một vụ lở tuyết nghiêm trọng khiến anh mất đi một bên mắt và cả trí nhớ. Sau mười tháng, Kansuke trở lại với ký ức mờ nhạt nhưng đầy ám ảnh. Những manh mối nhỏ được hé lộ rất khéo léo, như hình ảnh con số trên radar đài thiên văn Nobeyama phản chiếu trong mắt anh hay những vật dụng còn sót lại tại hiện trường. Khi Conan và Mori Kogoro đến Nagano, họ phát hiện ra nhiều điểm chung bất thường giữa vụ án mạng hiện tại và tai nạn trong quá khứ. Hai tuyến truyện tưởng như riêng biệt nhưng lại được kết nối một cách uyển chuyển nhờ logic sắc sảo và sự suy luận tinh tế.
Nếu để ý kỹ, xu hướng tập trung khai thác chiều sâu nội tâm nhân vật đã bắt đầu từ Movie 25 và tiếp tục được duy trì trong phần này. Kịch bản giờ đây không còn đặt nặng vào các vụ án phức tạp hay mật mã rối rắm mà thay vào đó là khai thác mối quan hệ cũng như tâm lý nhân vật. Cốt truyện tinh tế kết hợp giữa nét trinh thám cổ điển của Conan và chiều sâu tâm lý mới lạ chưa từng thấy trước đây. Yamato Kansuke mang trong lòng nỗi ám ảnh và sự hối hận sâu sắc về vụ án chưa được làm sáng tỏ. Yui Uehara, người đồng nghiệp thân thiết, cũng đang giằng xé trong nội tâm khi Yamato trở lại. Conan và Mori phối hợp điều tra một cách đầy tinh tế. Trong khi Conan vẫn giữ nguyên vẻ sắc bén và tỉnh táo thì ông Mori bỗng phá vỡ hình tượng “thám tử ngủ gật”, trở nên đĩnh đạc và sắc sảo một cách đầy bất ngờ khiến khán giả thích thú và nhìn nhận lại ông một cách hoàn toàn mới.
Phim không dựa nhiều vào kỹ xảo hay những pha hành động giật gân để thu hút người xem. Thay vào đó, bộ phim từng bước xây dựng sự căng thẳng một cách chậm rãi và đầy tinh tế. Những cảnh hành động như vụ lở đất giả do Conan phát hiện hay màn rượt đuổi với ăng ten vệ tinh khổng lồ tại đài thiên văn được đặt đúng thời điểm, rất hợp lý và không gây cảm giác thừa thãi. Mỗi chi tiết đều mang mục đích rõ ràng, phục vụ cho quá trình suy luận và hé lộ dần những mảnh ghép còn thiếu của câu chuyện. Cấu trúc phim chặt chẽ, không để lộ bất kỳ khe hở nào. Những câu hỏi về ký ức, danh dự và sự thật được bóc tách từng lớp, giúp khán giả phải tập trung cao độ theo dõi và suy luận cùng các nhân vật trong phim.
Đáng chú ý, phim vẫn khéo léo cài cắm nhiều chi tiết hài hước để người xem có thể giải tỏa căng thẳng. Điển hình là những tương tác thú vị giữa Conan và lực lượng cơ quan quốc gia. Conan gần như không còn giấu giếm, sử dụng họ như trợ lý cá nhân và liên tục khoe khoang về khả năng nắm rõ mọi chiêu trò của họ. Những cảnh này khiến rạp phim nhiều lần cười nghiêng ngả, góp phần làm giảm áp lực cho không khí căng thẳng của câu chuyện. Mạch phim không dài dòng mà được đan xen khéo léo giữa hiện tại và quá khứ khiến người xem luôn bị cuốn hút không thể rời mắt khỏi màn hình. Phần lớn thời lượng đầu mang đến cảm giác bí ẩn chậm rãi, để rồi cuối cùng tung ra những chi tiết đắt giá, vừa sắc nét về mặt logic mà vừa sâu sắc về cảm xúc.
Phần phim thứ 28 không chỉ gây ấn tượng bằng cốt truyện tinh tế mà còn làm mới dàn nhân vật quen thuộc theo cách rất hấp dẫn. Nếu trước đây Mori thường được xem như hình tượng thám tử hài hước, sống dưới cái bóng của Conan thì lần này ông đã thực sự lột xác với nhiều mặt tính cách mới mẻ và sâu sắc. Đặc biệt, hình ảnh Mori trong Movie 28 không còn là “thám tử ngủ gật” chỉ biết dựa dẫm vào Conan nữa. Thay vào đó, ông thể hiện tài năng bắn súng điêu luyện, sự sắc sảo và đặc biệt là thái độ dứt khoát trong hành động, cho thấy một người đàn ông trưởng thành, chịu trách nhiệm và sẵn sàng dấn thân vì công lý. Đây không phải là một Mori hài hước đơn thuần mà là một nhân vật có chiều sâu, vừa duy trì nét duyên dáng vốn có vừa thể hiện những phẩm chất đáng ngưỡng mộ.
Điểm đáng chú ý khác là sự tập trung vào bộ ba cảnh sát tỉnh Nagano, nhất là nhân vật Yamato Kansuke. Khác biệt hoàn toàn với những hình tượng cảnh sát thường thấy trong phim hoạt hình, Kansuke sở hữu sự nghiêm túc và mẫn cán hiếm có. Dù chỉ xuất hiện ít lần trong thế giới Conan nhưng sức nặng của nhân vật này rất lớn. Ông không chỉ là một cảnh sát giỏi mà còn là người bảo vệ luật pháp có tư cách, sẵn sàng đối mặt với những thử thách khó khăn để đảm bảo công lý được thực thi. Phần phim đã khai thác khá sâu tâm lý và quá khứ đau thương của Kansuke, tạo nên một nhân vật nhiều lớp, với tính cách kiên định cùng những ám ảnh tạo nên con người anh.
Hai đồng nghiệp khác của Kansuke là Yui Uehara và Morofushi cũng được xây dựng khá rõ nét, giúp tạo nên bộ ba cảnh sát không chỉ có sức mạnh về chuyên môn mà còn đa dạng về tính cách. Mỗi người đều có vai trò và cá tính riêng, góp phần làm cho câu chuyện trở nên sinh động và nhiều chiều hơn. Không chỉ là tuyến nhân vật phụ đơn thuần, họ được đưa vào trọng tâm để tạo nên sự cân bằng giữa các yếu tố tâm lý, tình cảm và trinh thám.
Trong suốt phần phim, những nhân vật quen thuộc đều được trao cơ hội phát triển và thể hiện nhiều khía cạnh mới mẻ hơn. Điều này cũng tạo nên sức hút đặc biệt cho phần phim khi khán giả không chỉ xem một câu chuyện trinh thám mà còn được theo dõi hành trình phát triển tâm lý, trưởng thành và sự tái sinh của những nhân vật đã gắn bó bao năm. Không còn là “cũ người” mà dần trở thành “mới ta” với diện mạo hoàn toàn khác biệt và hấp dẫn.
Có thể thấy, Movie 28 xứng đáng là màn trở lại đầy ấn tượng của Conan. Với những ai là fan của Mori, đây chính là cơ hội hiếm có để chứng kiến sự lột xác ngoạn mục của nhân vật từng gắn bó bao năm. Ông không chỉ hài hước mà còn sắc sảo, dứt khoát và đầy nội lực hơn bao giờ hết. Đối với những người yêu thích trinh thám, bộ phim mang đến một bữa tiệc logic tinh tế, các tình tiết được sắp xếp chỉn chu, làm thỏa mãn trí tò mò và khát khao suy luận. Còn với những khán giả gắn bó cùng Conan từ thuở nhỏ, Dư Ảnh Của Độc Nhãn là một lời tri ân sâu sắc của ekip dành cho tình yêu và sự trung thành của họ trong suốt gần ba thập kỷ qua. Nếu bạn muốn trải nghiệm một bộ phim trinh thám vừa sắc nét vừa đậm đà cảm xúc, hãy bới tô cơm rồi ra rạp xem ngay thôi!