Mới đây, tài khoản T.T.H. đã chia sẻ trên trang cá nhân những tình huống "dở khóc dở cười" mà cô gặp phải trong thời gian đi làm nhân viên phục vụ ở quán trà sữa khiến nhiều người xôn xao.
Dòng chia sẻ trên mạng xã hội khiến nhiều người xôn xao
Theo đó, cô bạn chia sẻ việc quá bức xúc trước thái độ và ý thức của khách nên đã chụp ảnh lại "bãi chiến trường" trong cửa hàng mình làm việc. H. nêu ra những lần đau đầu với khách như:
- Quy định của cửa hàng khách order xong đợi đồ lấy ngay nhưng không, "Cứ lên ngồi đi lát bọn nó bê cho". Lớp trẻ như thế đã đành, người lớn cũng chả kém cạnh "Chúng mày phục vụ kiểu gì mà bắt khách tự bê đồ uống ?. 15k/h lương chỉ bằng 1/3 cốc trà sữa của các bạn thôi tại sao các bạn không thương chúng mình vậy.
-Xong là các bạn coi quán trà sữa như nhà nghỉ vậy, bao cao su phải nhặt không biết bao nhiêu cái, rồi những chú băng vệ sinh đẫm máu vứt chổng chơ nữa.
Vỏ hướng dương cùng túi snack bày la liệt trên bàn và vương vãi dưới sàn nhà sau khi nhóm khách ra về
- Kể những trường hợp khách đưa cún cưng vào cửa hàng. Chó chạy khắp nhà và "đi bậy" ra sàn thì khách vội lấy tập giấy vứt lên để che đậy đi như thể không ai nhìn thấy và về thẳng không 1 câu.
"Còn muôn vàn nỗi khổ không thể kể hết nhưng vì đồng lương mà. Mình vẫn đi làm và sẵn sàng đón nhận những cú huých từ các bạn. Chỉ mong các bạn hãy là những người uống trà sữa có tâm. Hiểu cho chúng mình vì biết đâu bạn cũng đang làm những việc như chúng mình hoặc trong tương lai gần cũng bị như vậy.Cứ làm đi rồi biết".
Thậm chí bỏ lại quán trà sữa còn có cả vỏ bao cao su và băng vệ sinh rất phản cảm
Có lẽ đây chỉ là một trong số ít những tình huống mà cô gái này cùng đồng nghiệp gặp phải khi làm công việc phục vụ ở quán trà sữa. Thái độ không tốt của khách thôi chưa đủ, lại còn vô số những lần bày bữa, vứt rác bừa bãi để các nhân viên... còng lưng thu dọn trong mỗi ca làm việc.
Những dòng chia sẻ trên sau khi được đăng tải lên mạng xã hội nhanh chóng thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng với hơn 3000 lượt chia sẻ và rất nhiều ý kiến trái chiều.
Một số người đưa ý kiến cho rằng việc dọn dẹp sau khi khách ra về là trách nhiệm của nhân viên, không thể bắt buộc khách phải tự dọn, tự phục vụ khi đến quán được.
Tuy nhiên, phần lớn mọi người đều bày tỏ đồng cảm khi đọc xong chia sẻ của cô gái trên. Bởi không ít những bạn sinh viên làm thêm theo giờ tại một số quán đồ uống cũng đã phải trải qua những trường hợp tương tự.
Một cốc trà sữa khách làm đổ xuống sàn và nhân viên phải dọn dẹp sau đó
Trước những ý kiến trái chiều trên, chia sẻ thêm với chúng tôi, bạn Thanh Huyền - cô gái làm nhân viên phục vụ trong câu chuyện trên khẳng định những dòng chia sẻ của bạn không nhằm bóc phốt hay quy chụp cho bất kì ai. Tất cả những sự việc kể trên đều là một trong số những tình huống cô và đồng nghiệp gặp phải trong quá trình phục vụ.
"Mình làm nhân việc phục vụ tại quán trà sữa từ năm 2015, tất cả những câu chuyện kể trên chỉ là 1 trong số vô vàn những tình huống mà mình đã gặp phải. Dẫu biết đó là công việc thì mình và nhân viên khác đều phải làm thôi ạ. Việc đơn giản nhất đó là khi khách cắn hạt hướng dương xong bỏ luôn vào khay hoặc để trên bàn thì bọn mình cực biết ơn. Nhưng đa phần mọi người đều làm điều ngược lại.
Không chỉ đến uống trà sữa, một vị khách nào đó còn bỏ lại nguyên bãi nôn gớm ghiếc
Có lần mình có nhắc các bạn học sinh là "sau các bạn cắn hạt các bạn để gọn giúp mình chứ bọn mình dọn khổ lắm", tuy nhiên sau khi nhóm đó ra về thì để lại nguyên 1 chiến trường.", Thanh Huyền chia sẻ.
Theo cô gái này, sau khi bài chia sẻ của cô được đăng tải cũng nhận được không ít ý kiến trái chiều. Nhưng Huyền cho rằng đó không chỉ là cảm nhận của cá nhân cô mà còn là suy nghĩ chung của rất nhiều nhân viên phục vụ khác nữa.
"Nếu chỉ xem lần đầu thì ai chả bảo bình thường. Nhưng chưa chắc các bạn ấy đã làm hoặc tư tưởng nghĩ là có tiền uống nên có quyền. Bọn mình đâu có bắt khách dọn, mà chỉ là muốn nói mọi người có ý thức hơn một chút. Nhận lương thì bọn mình phải làm chứ, làm sao dám nói khách được. Có điều nếu có vô tình bày ra hay đánh đổ thì mọi người có thể nhẹ nhàng nhờ chúng mình thay vì lờ đi hoặc quát tháo ầm ĩ. Một hai lần không sao nhưng thường xuyên như vậy chẳng ai có thể vô tư mỉm cười được cả", Thanh Huyền cho biết thêm.
Bên cạnh đó, Huyền cho biết dù gặp phải nhiều tình huống khó chịu và ấm ức nhưng cô vẫn làm công việc này suốt 3 năm qua. "Mình vẫn cố gắng làm đến giờ từ nhân viên phục vụ trở thành một trưởng nhóm, nhưng mấy năm trời dồn nén nên mình mới đăng bài mong mọi người có ý thức hơn. Khách hàng muốn nhân viên phục vụ chu đáo thì thái độ của khách hàng cũng nên lịch sự và tôn trọng hơn. Ví dụ không hài lòng có thể góp ý thay vì chửi bới, mặt nặng mày nhẹ khiến nhiều nhân viên phục vụ rất ấm ức".
Thanh Huyền cũng cho biết, không chỉ người lớn mà kể cả những học sinh cấp 2, cấp 3 cũng có thái độ không tốt."Không hài lòng rồi lại viết nhận xét toàn những lời thô tục, thiếu lịch sự, thậm chí còn cố tình bày bừa nhiều hơn như để "xả bực tức".
Ngoài ra Huyền cho biết cô chỉ mong các vị khách có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh chung, và hãy đặt mình vào vị trí những người phục để thông cảm hơn cho công việc của họ.