Mỗi năm trôi qua, lãi nhất khi lướt mạng xã hội có lẽ chính là được cập nhật bộ từ điển tiếng lóng của Gen Z. Năm 2023 cũng không ngoại lệ, các slang cừ ồ ạt xuất hiện khiến dân tình “chóng mặt”. Chưa kịp hiểu từ này là gì, thì thêm một rổ các từ khác xuất hiện gây hoang mang cực độ!
Tuy nhiên để đúc kết trọn vẹn nhất năm vừa qua, WeChoice Awards 2023 với chủ đề "Dám đam mê Dám rực rỡ" đã có hạng mục Z-Slang - Cụm từ lóng của năm. Có đến 10 slang “thuộc lòng” của Gen Z lọt vào top bình chọn, “so kè” với nhau từng vote để tìm ra đâu là cụm từ viral nhất trong năm.
Hãy bình chọn cho những cụm từ mà bạn ấn tượng cùng những hạng mục đề cử khác mà bạn cho là xứng đáng ngay TẠI ĐÂY.
Thời gian bình chọn sẽ kéo dài từ 8/1/2024 đến 23h59 ngày 24/1/2024. Kết quả bình chọn sẽ được công bố vào đêm Gala vinh danh và trao giải WeChoice Awards 2023 diễn ra vào ngày 27/1/2024.
Trong năm vừa qua, "Elm” là cụm từ nhận được nhiều sự yêu thích từ cộng đồng mạng. Từ này viral bắt nguồn từ một đoạn clip khi Salim quay lại khoảnh khắc đời thường hài hước, vui vẻ của ông xã Hải Long. Khi chồng Salim liên tục hỏi trêu vợ: “Ăn nhãn không elm”, “Đi chơi không elm”, “Elm đi đâu đấy elm”,... và từ đó “elm” trở thành một “hệ tư tưởng” xâm chiếm MXH.
Chưa kể với sự đáng yêu của em bé Pam cũng như độ “mặn mòi” của “anh Long Hạt Nhài” thì từ “elm” nhanh chóng lọt top với số lượng người bình chọn tăng vọt.
Cụm từ cũng hot rần rần trong năm 2023 vừa qua chắc chắn phải kể đến “À Lôi”. Dù có là fan của rapper Double2T (tên thật là Bùi Xuân Trường, SN 1996) hay không thì chắc chắn nhiều người đã đều nghe và biết đến từ này.
Với phát âm thú vị lại dễ nhớ, “À lôi” nhanh chóng trở thành từ ngữ được giới trẻ quan tâm và sử dụng phổ biến với hơn 4 triệu kết quả được trả trong 0.30s khi tìm kiếm cụm từ này trên Google. Còn trên TikTok, từ “À lôi” có hơn hơn 52 triệu lượt tìm xem và hàng trăm nghìn các video sáng tạo của các vùng miền gắn hashtag “À lôi” ra đời.
Flex - Từ lóng làng Hiphop vươn mình thành “cơn địa chấn” lan tỏa điều tích cực của năm 2023. Trên MXH Việt Nam, “flex” bắt đầu phổ biến từ tháng 4/2023. Ở thời điểm đó, “flex” vẫn khiến người ta nghĩ đến những màn khoe mẽ không đáng khoe hoặc tạo cảm giác kệch cỡm.
Đến tháng 7/2023, “flex” một lần nữa tạo nên địa chấn cùng với nhóm “Flex đến hơi thở cuối cùng”. Và cho đến hiện tại, đây vẫn là một cụm từ cực kỳ phổ biến trong đoạn hội thoại thường ngày của Gen Z.
“Chúng mình có nhau” là cụm từ bắt nguồn từ cặp đôi Kỳ Duyên - Minh Triệu khi làm huấn luyện viên tại chương trình The Face Vietnam 2023 vào tháng 6. Theo đó, cả hai phải cùng nhau nghĩ ra một câu khẩu hiệu cho đội của mình và cặp đôi này đã quyết định đồng thanh hô: “Kỳ Duyên - Minh Triệu: Chúng mình có nhau”.
Câu slogan tuy đơn giản nhưng lại vô tình gây bão trên MXH bởi có một nét gì đó vừa hài hước, vừa ngây ngô của hai người đẹp. Không những thế, “chúng mình có nhau” còn hot hơn bởi vì cặp đôi Kỳ Duyên - Minh Triệu được người hâm mộ “đẩy thuyền” rất nhiệt tình. Cũng từ đó mà khi muốn thể hiện tình cảm thân thiết với ai đó, netizen quyết định sử dụng luôn “chúng mình có nhau” để hô khẩu hiệu.
Nếu có “flex” trong danh sách cụm từ của năm 2023 thì cũng không thể bỏ qua “pressing” và “thoát pressing”.
Trên MXH, cộng đồng mạng còn lan truyền “cẩm nang thoát pressing” từ những màn đối đáp của một ký giả chuyên về bóng đá với dân tình. Chưa dừng lại đó, một số fanpage cũng được lập ra để đăng tải những pha “thoát pressing” mượt mà của ký giả này. Từ đây “thoát pressing” ngày càng phổ biến và trở thành “kỹ năng sinh tồn”, meme giải trí của cư dân mạng.
Sẽ thật thiếu sót nếu không nhắc đến “Lửa hận thù đốt cháy ký ức hai ta” (thường được gọi ngắn gọi là lửa hận thù) trong danh sách cụm từ/câu nói viral năm 2023.
Người tạo nên trend này là một nhân vật cực kỳ quen thuộc - Hoa hậu Việt Nam 2018 Trần Tiểu Vy cùng giọng hát có phần “lạc trôi” của người đẹp. Nhưng cũng chính vì sự lệch tông này mà clip này viral khắp nơi trên MXH, thậm chí nhắc đến “lửa hận thù” là người ta sẽ nghĩ đến Tiểu Vy. Bản thân nàng Hậu cũng không ngại mang ca khúc này trình diễn ở một số sân khấu phù hợp, góp phần tạo nên sự nổi tiếng của câu nói.
“Xịt keo” hay “Xịt keo cứng ngắc” được truyền tai nhau là một slang vui nhộn với biểu cảm “cứng họng không thể đáp lại được”. Hiểu đơn giản, đây là trạng thái biểu thị sự ngỡ ngàng, sốc hoặc ngượng ngùng đến mức không thể thể hiện bằng lời nói.
Đến tháng 10/2023, “Xịt keo” viral khắp MXH với hình ảnh Mai Ngô cùng loạt biểu cảm “sượng trân”, “đứng hình” khi đóng vai trò là master trong 1 chương trình thực tế. Sau đó, “Xịt keo” trở thành trend được các content creator dùng để biến tấu những tình huống éo le trong cuộc sống theo cách hài hước và tích cực hơn.
Dù không thường xuyên theo dõi Rap Việt mùa 3, hẳn bạn cũng đã nghe câu “Over hợp”. Đó là câu nói được HLV Thái VG dùng rất nhiều lần khi nhận xét các thí sinh và cũng bắt đầu từ đây. Vui vẻ, ngộ nghĩnh - đó là lý do câu nói của HLV Thái VG viral chóng mặt.
Mặc dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng cụm từ “Lần đầu tiên trái thanh long” có độ viral không thua kém những đối thủ xuất hiện trước đó. Xuất phát từ một bài hát dùng để quảng cáo mì tôm thanh long của Việt Nam, cụm từ viral chóng mặt trên các nền tảng MXH, trở thành phần nhạc nền của nhiều clip vui nhộn trên TikTok.
Điều đáng nói, từ câu từ của bài hát đến hình ảnh trong MV đều theo phong cách khá truyền thống, không quá hiện đại hay phù hợp với xu hướng hiện nay. Thế nhưng, đây chính là điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của netizen và được “chế” thành rất nhiều meme khác nhau.
Cuối năm 2022, trên MXH bất ngờ lan truyền đoạn clip một nam thanh niên đang say sưa hát đám cưới vào điệp khúc “Hòa bình ơi tình yêu em…” của bài hát Tình em biển rộng sông dài thì bị bạn phá đám, phải hát lại. Ngay lúc này, anh chàng bực mình mắng từ trên sân khấu vọng xuống: “Mày có nhiều cái tao chưa muốn nói đâu!” khiến mọi người cười ồ lên.
Sau khi được lan truyền rộng rãi, “Có nhiều cái chưa muốn nói đâu” cũng được sử dụng với sắc thái hài hước nhiều hơn là tức giận, bất bình. Minh họa cho câu nói này là tình huống dưới đây.
WeChoice Awards - Giải thưởng thường niên do Công ty cổ phần VCCorp tổ chức, với mong muốn tôn vinh những con người, kể những câu chuyện truyền cảm hứng nhất, những sự kiện, sản phẩm và công trình có ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng - đã quay trở lại với thông điệp: Dám đam mê Dám rực rỡ.
Sau khi nhận được rất nhiều đề cử ấn tượng do cộng đồng gửi về, cổng bình chọn của WeChoice Awards 2023 đã chính thức mở từ ngày 8/1/2024. Ngay từ bây giờ, hãy bình chọn cho những nhân vật, câu chuyện mà bạn cảm thấy được truyền cảm hứng mạnh mẽ nhất và xứng đáng tôn vinh tại WeChoice Awards 2023.
Thời gian bình chọn sẽ kéo dài từ 8/1/2024 đến 23h59 ngày 24/1/2024. Kết quả bình chọn sẽ được công bố vào đêm Gala vinh danh và trao giải diễn ra ngày 27/1/2024. Bình chọn ngay tại wechoice.vn!