Liên quan đến sự việc tài xế xe tải dìu xe khách chở 30 hành khách bị mất phanh xuống đèo Bảo Lộc (Lâm Đồng) an toàn khiến dư luận quan tâm. Tuy nhiên vừa qua cũng có nhiều thông tin trái chiều về vụ việc khiến nhiều người khó hiểu về hành động của tài xế Phan Văn Bắc (30 tuổi, người điều khiển xe tải dìu xe khách xuống đèo).
Để rộng đường dư luận, ngày 9/9 chúng tôi đã liên hệ phỏng vấn trực tiếp ông Nguyễn Thanh Phong (SN: 1969, quê Long An). Ông Phong là người chủ xe đồng thời cũng là người phụ lái cùng tài xế Toàn điều khiển xe khách gặp nạn trên đèo Bảo Lộc (Lâm Đồng).
"Chúng tôi chủ động đâm vào đuôi xe anh Bắc để giảm tốc độ!"
Ông kể lại: "Khi đổ đèo xuống miếu Ba Cô khoảng 3km thì xe tự động mất hơi, có nghĩa thắng (phanh) vẫn còn ăn. Khi đổ đến đèo thứ 1 (khúc cua thứ 1) thì tốc độ quá cao buộc chúng tôi phải thắng từ từ. Sau đó thắng hơi ngày càng mất hơi (thắng hơi thường 6 phần nhưng chỉ còn 4 phần hơi nên không đủ) không còn ăn được nữa. Lúc đó tôi mới gạt lại cần số để ghì chiếc xe lại vì lúc đó tốc độ của xe là khoảng từ 60 – 70km/h".
Ông Phong kể lại sự việc xảy ra tại đèo Bảo Lộc
Ông Phong nhớ lại, khi đi qua đường thẳng thì tốc độ của xe khách đã lên hơn 100km/h. Ông cùng ông Toàn vượt qua 3 chiếc xe du lịch. Khi lách được 3 chiếc xe du lịch thì ông phát hiện phía trước khoảng chừng 500m có một chiếc xe tải (xe của tài xế Phan Văn Bắc).
"Lúc này có một chiếc xe ô tô Fortuner 7 chỗ chạy chiều ngược lại (hướng TP. HCM – Đà Lạt) nên chúng tôi điều khiển xe khách ép chiếc Fortuner để có thể lách qua xe tải đó. Lúc vượt qua khỏi chiếc xe đó, vì là chủ xe nên tôi quyết định cho tài xế lái thẳng vào đuôi xe tải của anh Bắc để làm điểm tựa, giảm tốc độ. Nhờ bên kia trợ giúp thắng chiếc xe tải để giúp xe mình ngày càng dừng lại", ông Phong nói.
Người chủ xe ngồi cạnh chỉ đạo tài xế xe khách mất phanh kể lại sự việc.
Ông Phong nói, trước khi va vào đuôi xe tải, ông không nhận bất cứ tín hiệu nào từ tài xế Bắc, lúc đó hoàn toàn dựa vào tài xế và và chủ xe cùng điều khiển, tự quyết định làm mọi chuyện. "Tôi là người quyết định yêu cầu tài xế đẩy vào xe tải đó để làm điểm tựa để cho xe mình có thể dừng lại. Vì ngồi giữ cần số nên tôi có thể quan sát xung quanh và biết được tình hình chứ tài xế trực tiếp điều khiển thì không thể quan sát hết được".
Về vấn đề này, tài xế Phan Duy Toàn cũng cho biết không nhận được tín hiệu gì từ xe tải của anh Bắc, thế nhưng anh vẫn cảm nhận được sự chủ động của anh Bắc: "Tôi nghĩ là anh Bắc có sự chủ động, nếu không thì ảnh đã đạp thắng gấp rồi. Đằng này ảnh rà thắng dìu xe đậu ngay ngắn. Ảnh phải chủ động thì mới được vậy. Anh biết khi xe đụng nó kêu to lắm, anh phải chủ động thì mới làm vậy được".
Tài xế xe khách cho biết không nhận được tín hiệu giúp đỡ từ xe tải của anh Bắc nhưng anh cảm nhận được anh Bắc có sự chủ động phối hợp giải cứu xe mình.
Anh Bắc có cứu trợ, nhưng chưa nhiệt tình?
Trước đó khi đổ xuống khúc cua thứ 2 và thứ 3, ông Phong cho biết có thông báo đến hành khách biết là xe mình có sự cố nên yêu cầu hành khách ra hết phía sau ngồi bình tĩnh. Vì xe ông là xe kính nguyên khối nên hành khách không thể thò đầu hay tay ra ngoài, chỉ khi xe gần dừng lại hẳn, một vài khách hoảng loạn đã đập vỡ kính xe sau.
Vết thương ở chân của ông Phong khi bị mắc kẹt trong vụ tai nạn.
Ông Phong kể tiếp, sau khi va chạm xong, xe dừng lại thì hành khách phía trong đập cửa kính ở phía sau và giải thoát hành khách xuống xe. Còn bản thân ông và tài xế Toàn còn ngồi lại tại vô lăng, vì ông là người trực tiếp ôm cần số nên khi va chạm vào đuôi xe tải, ông bị kẹt chân phải vào xe. Lúc đó tài xế Toàn vẫn còn ngồi đó và không bị gì.
"Lúc đầu tài xế Bắc có cứu trợ, bình tĩnh để xử lý rất là hay, tôi công nhận điều đó nhưng mà phút cuối đến lúc dừng lại thì tài xế Bắc không thể nhích chiếc xe ra để cứu người mà khi đó chỉ lấy điện thoại chụp hình rồi gọi cho công an, chủ nhà, để nguyên lại hiện trường. Lúc đó 2 xe vẫn còn dính nhau mà không chịu kéo chiếc xe ra trong khi tôi đang bị kẹt", ông nói.
Clip thời điểm xe tải và xe khách tách ra khỏi nhau.
Về thông tin trước đó xe tải và xe khách có vượt qua vượt lại, ông Phong khẳng định không có chuyện đó vì lúc này xe anh Bắc ở phía trước chạy với tốc độ chậm khoảng 40 – 50km/h thôi, còn xe ông lúc mất thắng đã lên đến 70km/h.
Chủ xe khách cảm phục về hành động dũng cảm của tài xế xe tải đã bình tĩnh giúp mình và 30 hành khách. Nhưng ông cũng cho biết lúc hai xe dừng lại, tài xế Bắc đã chậm trễ trong việc tách xe mình ra khỏi đầu xe khách của ông.
"Sau khi xảy ra tai nạn thì anh Bắc đòi bồi thường rất cao. Lúc đầu yêu cầu khoảng từ 60 triệu – 80 triệu để bồi thường phần đuôi xe bị móp. Còn tài xế và phụ xế xe tải nói thôi anh thỏa thuận trả đi để khỏi vào công an. Hiện tại chúng tôi đền cho xe tải là 25 triệu đồng", ông cho biết.
Trước đó, trao đổi với PV báo Giao thông, ông Nguyễn Việt Cường, Bí thư Huyện ủy Cần Đước cho biết: "Tôi rất quan tâm đến vụ việc này. Khi nghe thông tin, tôi đã chỉ đạo UBND huyện tìm hiểu ngay và có hướng hỗ trợ, động viên nhà xe và tài xế xe khách.
Tới đây, UBND huyện sẽ gửi thư cảm ơn tài xế xe tải Phan Văn Bắc, đồng thời tổ chức đoàn đến nhà xe khách thăm hỏi, chia sẻ, động viên họ vượt qua khó khăn".