Top Box Office – Phim hành động lên ngôi 1 – The Grey – 20 triệu $ (~419 tỉ đồng) 2 – Underworld: Awakening – 12,5 triệu $ (~261,9 tỉ đồng) 3 – One for the Money – 11,8 triệu $ (~247,2 tỉ đồng) 4 – Red Tails – 10,4 triệu $ (~217, 9 tỉ đồng) 5 – Man on a Ledge – 8,2 triệu $ (~171,8 tỉ đồng) 6 – Extremely Loud & Incredibly Close – 7,1 triệu $ (~148,7 tỉ đồng) 7 – The Descendants – 6,6 triệu $ (~138,3 tỉ đồng) 8 – Contraband – 6,5 triệu $ (~136,2 tỉ đồng) 9 – Beauty and the Beast – 5,3 triệu $ (~111 tỉ đồng) 10 – Haywire – 4 triệu $ (~83,8 tỉ đồng) |
Tuần vừa qua, thị trường Bắc Mỹ ngập tràn thể loại phim hành động do có sự xuất hiện của 3 tác phẩm mới The Grey, Man on a Ledge, One for the Money và những gương mặt cũ như Underworld: Awakening, Contraband, Haywire. Đối lập với hình ảnh nghiêm túc của Liam Neeson trong The Grey là hình tượng duyên dáng, hài hước quen thuộc của Katherine Heigl trong One for the Money. Cùng thể loại nhưng cách thể hiện của hai diễn viên chính hoàn toàn khác nhau đã tạo nên sự đa dạng cho Top Box Office.
Sau thành công của Taken, The A-Team và Unknown, Liam Neeson bỗng nhiên nổi lên như một diễn viên chuyên trị các bộ phim hành động kết hợp với hình sự gay cấn. Tuy đã lớn tuổi nhưng ông vẫn giữ nguyên được phong độ trong The Grey – tác phẩm mới nhất của đạo diễn Joe Carnahan.
Mặc dù bị phân loại R nhưng The Grey vẫn kịp thu về cho hãng phát hành Open Road (~419 tỉ đồng) sau ba ngày ra mắt. Đối với riêng nam diễn viên Liam Neeson, con số kể trên vẫn không vượt qua được thành tích của Taken (24,7 triệu $ ~ 517,5 tỉ đồng) và Unknown (21,9 triệu $ ~ 458,8 tỉ đồng). Tuy nhiên đối với một hãng phát hành mới toanh như Open Road thì đó đã là bước khởi đầu thuận lợi.
Năm 2012 chắc chắn sẽ là năm thành công của Liam Neeson khi ông xuất hiện trong hàng loạt tác phẩm bom tấn như Star Wars Episode 1: The Phantom Menace (phát hành lại ở định dạng 3D), Battleship, The Dark Knight Rises, Wrath of the Titans. Tất nhiên đó là chuyện tương lai còn ở thời điểm hiện tại, ông vẫn có thể tận hưởng thắng lợi nho nhỏ của The Grey.
Cả giới phê bình lẫn khán giả đều đánh giá chất lượng nội dung phim từ điểm khá trở lên. Trên trang Rotten Tomatoes, điểm tổng hợp của các nhà phê bình phim dành cho The Grey là 79% còn rating của người xem là 75%. Trong khi đó trên IMDB, khán giả vote cho bộ phim 7,7/10.
Do có sự cạnh tranh trực tiếp của hàng loạt tác phẩm hành động khác nên lợi nhuận từ tiền bán vé của Underworld: Awakening theo đó cũng sụt giảm 51%. Tổng doanh thu của Thế giới ngầm trỗi dậy sau 10 ngày ra mắt đang đạt con số 45,1 triệu $ (~947,1 tỉ đồng). Theo dự đoán, sau thời gian trình chiếu ngoài rạp, Underworld: Awakening có thể mang về cho hãng Sony khoảng 70 triệu $ (~1.469,9 tỉ đồng) tính riêng tại thị trường Bắc Mỹ.
Khởi chiếu cùng thời điểm với The Grey nhưng số phận của One for the Money và Man on a Ledge lại khá hẩm hiu. 11,8 triệu $ (~247,2 tỉ đồng) kiếm được trong đợt cuối tuần qua tại 2.737 hệ thống rạp không phải là con số thống kê tồi nhưng điều đáng nói là One for the Money bị báo chí lẫn khán giả vùi dập không thương tiếc. Nhiều nhà phê bình thậm chí còn nhận định One for the Money chính là ứng cử viên hàng đầu cho giải Mâm xôi vàng vào năm sau.
Quả là đáng buồn cho nữ diễn viên Katherine Heigl. Đây không phải là lần đầu tiên phim của cô bị chê tơi tả như vậy. Cách đây vài năm, Katherine từng kém may mắn với The Ugly Truth và Killers. Theo thống kê tại quầy vé, có tới 79% khán giả đến rạp đều là nữ, 74% trên 25 tuổi.
Doanh thu thấp hơn One for the Money nhưng Man on a Ledge tạo được sự khác biệt nhờ chất lượng nội dung. Quy tụ dàn diễn viên khá nổi tiếng gồm Sam Worthington, Jamie Bell, Elizabeth Banks, Man on a Ledge thiên về hình sự/ly kỳ hơn là hành động. Sau ba ngày ra rạp, hãng phát hành Summit Entertainment thu được 8,2 triệu $ (~171,8 tỉ đồng).
Trong khi đó, nhờ được đề cử giải Oscar nên cả Extremely Loud & Incredibly Close lẫn The Descendants đều thu thêm lợi nhuận. Các vị trí còn lại trên bảng xếp hạng Top Box Office là Contraband, Beauty and the Beast, Haywire.
Nếu như tuần vừa qua, thể loại hành động lên ngôi thì cuối tuần này, các rạp chiếu phim sẽ tràn ngập các phim kinh dị. The Woman in Black, Chronicle, The Innkeepers sẽ hù doạ khán giả toàn Bắc Mỹ. Hai tác phẩm còn lại gồm W.E. và Big Miracle lại thuộc thể loại tâm lý/tình cảm nhẹ nhàng.