Nhật Bản “điên đảo” vì các bom tấn chuyển thể

Mèo 3 Chân, Theo Trí Thức Trẻ 17:00 21/03/2012

Ngoài sự ra mắt chính thức của 2 phim đình đám là “Bokura ga Ita” và “Ouran High School Host Club”, siêu phẩm “Rurouni Kenshin” cũng làm lóa mắt khán giả bởi trailer đầu tiên cực-cực chất!

Như đã giới thiệu vào dịp cuối tuần trước, tác phẩm hài-tới-bến Ouran High School Host Club (6 chàng trai và 1 cô gái) đã có màn nhá hàng ngay trước khi “xuất binh” tấn công rạp chiếu. Tuy nhiên, với những khán giả có am hiểu về phim ảnh Nhật Bản nói chung và về phim chuyển thể từ truyện tranh nói riêng đều biết một thực tế là: Dù tập đoàn trai xinh gái đẹp đến từ trường Ouran sở hữu một lực lượng fan vô cùng đông đảo, cả drama và movie của nó đều không có nhiều tiếng vang trong giới mê bộ môn nghệ thuật thứ 7. Điều này được khẳng định ở kết quả xếp hạng của Ouran High School Host Club trên Top Box Office Nhật Bản tuần qua.



Sau 2 ngày cuối tuần (17 và 18/3), Ouran High School Host Club đạt doanh thu xấp xỷ 500.000 $ (khoảng 10 tỷ đồng) và dừng ở vị trí thứ 12 trên bảng xếp hạng doanh thu phòng vé. 145 rạp công chiếu bộ phim là nhỏ so với con số 359 của tác phẩm đứng đầu. Nhưng, nếu biết rằng Doraemon: Animal Adventure đã có đến 3 tuần tại vị ở ngôi đầu bảng, doanh thu vẫn là 3,66 triệu $ (~75,7 tỷ đồng), thì ta có thể hiểu sức ảnh hưởng của 6 chàng trai và 1 cô gái dừng ở mức nào. Thực tế, nội dung bộ phim cùng những đặc điểm tính cách của các nhân vật trong tác phẩm này, từ đầu đến cuối đều là dành cho fan cuồng của manga. Do tính hài hước tuyệt đối mà tác phẩm khó mang đến cho người xem một sức nặng ám ảnh quá đặc biệt – điều mà khán giả bình thường đã mặc định: “phim Nhật phải thế!”.


"Ông hoàng" của bảng xếp hạng doanh thu phòng vé Nhật Bản 3 tuần qua
Khẳng định cho xu hướng mê phim Nhật có nội dung sâu sắc kể trên là thứ hạng của một siêu phẩm chuyển thể khác: Bokura ga Ita Zenpen (We Were There: Part 1). Nguyên tác của phim này đã từng được phát hành tại Việt Nam với cái tên Tình yêu học trò. Thật tiếc là bộ truyện đã phải ngừng phát hành ở tập 7, vì nguyên nhân tác giả chưa vẽ xong là phụ mà vì vụ lùm xùm cấm vận Shin – Cậu bé bút chì là chính.



Chúng ta có 2 thứ để nói về Bokura ga Ita: 1 là nội dung tác phẩm dẫn tới kết luận về xu hướng xem phim Nhật, 2 là thành công doanh thu và nguyên nhân của nó.



Bokura ga Ita là câu chuyện tình cực kỳ cảm động, kéo dài trong suốt 10 năm giữa Yano MotoharuTakahashi Nanami. Câu chuyện bắt đầu từ những ngày 2 nhân vật chính còn là học sinh cấp 2 (lứa tuổi dẫn đến “lý luận” rằng manga này không hợp văn hóa Việt và để lại hậu quả bên trên). Khi ấy, Yano là hot boy sáng giá nhất của trường học, người luôn xuất hiện với nụ cười ngập nắng. Tuy nhiên, hiếm có ai biết được rằng, đằng sau niềm vui bề ngoài đó là nỗi đau và ám ảnh không bao giờ dứt về cái chết của người bạn gái cũ. Nanami đã yêu Yano từ nụ cười ấy, cho đến cả những góc tối trong con người cậu – tất cả mọi thứ! Nhưng liệu có bao giờ, người sống chiến thắng trong sự cạnh tranh với một bóng ma đã khuất?


Bokura ga Ita phát hành lần đầu tiên vào năm 2002, đến nay đã “tẩu tán” hơn 10 triệu bản in. Tác phẩm này đã lấy đi không biết bao nhiêu nước mắt của độc giả trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Đây cũng được coi là 1 trong 3 shoujo manga có sức gây… “tự kỷ” cực lớn trong cộng đồng Việt (cùng với NanaĐồng hồ cát).



Phiên bản điện ảnh chuyển thể của Bokura ga Ita được quay trong 3 tháng (từ tháng 5 tới tháng 7 năm 2011) ở Tokyo và Hokkaido. Bộ phim được chia làm 2 và phần sau sẽ ra mắt muộn hơn phần đầu 1 tháng. Tác phẩm mà chúng ta nhắc đến bên trên mới là một nửa khởi động của câu chuyện. Thế mà ngay lập tức, Bokura ga Ita Zenpen đã thu về hơn 3,64 triệu $ (~75,3 tỷ đồng) trên tổng số 295 rạp chiếu dịp cuối tuần qua. Đương nhiên với con số này, bộ phim chỉ xếp sau quán quân Doraemon: Animal Adventure.


Yoshitaka Yuriko

Ngoài sức nặng của nguyên tác truyện tranh, dàn diễn viên trong phim cũng là 1 nguyên nhân mang đến thành công về mặt thương mại cho tác phẩm. Đảm nhận vai nam chính Yano MotoharuIkuta Toma và bạn diễn của cậu là Yoshitaka Yuriko (vai Nanami). Với khán giả yêu phim Nhật, ai cũng sẽ biết Yoshitaka Yuriko là kiều nữ của các giải thưởng nghệ thuật và phim bom tấn (Snakes and Earrings, GANTZ, Love Shuffle, Tokyo DOGS…). Còn Ikuta Toma, một dấu kiểm chứng dễ thấy nhất ở chàng là cái tên công ty quản lý: Johnny's Entertainment (đế chế “trai đẹp” đồ sộ nhất châu Á).




Với từng ấy lý do kể “sơ sơ” bên trên, không quá khó để lý giải tại sao Bokura ga Ita lại thành công hơn Ouran High School Host Club. Nhưng đến phút cuối cùng, siêu phẩm chuyển thể thực sự khiến thiên hạ “đổ xiêu đổ vẹo” trong tuần qua lại là 1 cái tên khác. Đó là Rurouni Kenshin – tác phẩm mới chỉ ra mỗi… cái trailer.

Sato Takeru vai Himura Kenshin

Nhắc lại về độ “khủng bố” của Kenshin ở thời điểm hiện tại là không cần thiết, thứ mà tất cả chúng ta quan tâm hiện nay là liệu đoạn clip giới thiệu chính thức đầu tiên này có thỏa mãn khát khao mong chờ của người hâm mộ hay không? Câu trả lời là: Hơn-cả-mong-đợi!


Không chỉ đem đến cho khán giả cái nhìn tận mắt về tạo hình nhân vật, để “thẩm định” xem dàn diễn viên công bố trước đó có hợp hay không, trailer đầu tiên của Rurouni Kenshin còn khoe ra những màn hành động và đấu kiếm cực kỳ mãn nhãn. Phục trang, make-up cũng như lối diễn xuất của 2 ngôi sao trung tâm là Sato TakeruTakei Emi được bộc lộ gần như là hoàn hảo. Về nhân vật nữ chính, có fan nhận định: “Đọc manga tớ không thích Kamiya Kaoru chút nào. Nhưng với phiên bản chuyển thể, có thể Takei Emi sẽ khiến tớ thay đổi đấy!”.


Takei Emi vai Kamiya Kaoru

Đặc biệt phải nói đến là trường đoạn "múa kiếm" mà nam chính Sato Takeru thể hiện ở nửa sau của trailer dài 1:09. Những thước phim này đã tạo nên một làn sóng ủng hộ mạnh mẽ chưa từng thấy. Các chiêu thức kiếm thuật tưởng như chỉ thấy trong mơ được hiện thực hóa sống động không thể ngờ. Bên cạnh đó, việc sử dụng tốc độ thực thay vì trào lưu slow motion mang đến một nhịp điệu trận chiến ào ạt hơn các bom tấn hành động thông thường.




Chỉ với 1 trailer ngắn ngủi mà Rurouni Kenshin đã khiến người xem chao đảo đến vậy, không khó hiểu tại sao hiện nay lại có quá nhiều fan “kêu trời”: “Bao giờ cho đến 25/8?” (ngày công chiếu chính thức của bộ phim).