Sau nhiều năm chinh chiến trên các diễn đàn điện ảnh với tư cách người giới thiệu và bình luận phim điện ảnh Việt Nam và thế giới, ngày 08/05 vừa qua bộ phim đầu tay của đạo diễn Bá Vũ:
Ngủ Với Hồn Ma đã ra đời. Nhìn chung, bộ phim đã bám sát và thể hiện tốt tinh thần của nguyên tác truyện ngắn "Không Có Ma" của tác giả Hoàng Anh Tú. Những chất riêng trong câu chuyện, cách kể, cách gây bất ngờ ở phút cuối đặc trưng của tác giả này cũng được thể hiện khá mượt trên màn ảnh.
Ngủ Với Hồn Ma sử dụng thủ pháp “nhân vật chính giả” thường được dùng trong ngôn ngữ điện ảnh quốc tế. Bộ phim đã thành công khi lồng ghép hai câu chuyện đan xen. Một là của Mỹ Lan, cô đào cải lương bị mất giọng nên phải chuyển nghề làm đạo diễn và dọn về sống trên sân thượng của trường sân khấu điện ảnh. Dù biết có ma nhưng với bản tính gan dạ sẵn có, cô vẫn chấp nhận ngủ lại đây. Hai là chuyện của Thiện Tâm và anh người yêu Khương Duy, sau khi gây tai nạn cho một người phụ nữ lớn tuổi họ phải phải trốn chui trốn lủi trong mặc cảm tội lỗi. Bộ phim đã tạo được bất ngờ cho khán giả bằng cách sử dụng thủ pháp này để tăng thêm tính bí ẩn cho câu chuyện. Giữ sự tò mò tới phút cuối chính là một điểm cộng lớn cho tác phẩm đầu tay của đạo diễn Bá Vũ.
Bên cạnh đó cũng phải khen công lớn cho đoạn mở đầu ở bệnh viện. Dù bị rườm rà và có tình gây hài nhưng việc để bóng ma trên cây xuất hiện đã hướng sự chú ý cần thiết của khán giả vào tác phẩm.
Về diễn xuất, tác giả đã dày công mang về ba gương mặt xinh đẹp để hóa thân thành ba nhân vật chính Mỹ Lan (
Kim Tuyến), Thiện Tâm (Băng Khuê), Khương Duy (Hồ Vĩnh Anh). Tuy nhiên điểm yếu nhất của tác phẩm cũng lộ diện ở khâu chọn diễn viên. Về Kim Tuyến, cô đã thành công khi diễn được vai một cô gái gan góc, không sợ ma nhưng lại run lên bần bật vì bị hù hết lần này đến lần khác nhưng ngoài những đoạn bị hù ra, Kim Tuyến bị “sến” và “lố” trong diễn xuất. Cô nàng cần phải trau chuốt rất nhiều nếu muốn thoát khỏi những vai truyền hình để lấn sâu vào lĩnh vực phim điện ảnh.
Ở Kim Tuyến còn vớt vát cách được vì những đoạn cô tương tác với ma, bị ma hù quá tốt. Còn về nam diễn viên Hồ Vĩnh Anh, nếu vai trò trên phim của anh chỉ là khoe vòm ngực đẹp thì quá thành công, tuy nhiên diễn xuất và đài từ còn hạn chế của diễn viên này lại khiến khán giả ban đầu hẫng hụt, về sau thì cười phá lên mỗi lúc nam diễn viên này cất giọng.
Khoe ngực có thể gọi là "đặc sản" của nam diễn viên này
Người duy nhất diễn tốt trong đây là Băng Khuê. Dù là cái tên còn mới mẻ, nhưng người đẹp đã chứng minh rằng mình có thể diễn và diễn tốt. Giọng nói nhỏ nhẹ thuyết phục, đôi mắt u buồn chứa nhiều nỗi niềm khiến khán giả thích thú và đánh giá cao Băng Khuê. Cô cũng là người đem đến nút thắt quyết định cho bộ phim.
Về hiệu quả của việc hù dọa, đạo diễn đã làm tốt. Những cảnh trên sân thượng như đoạn con ma thoắt ẩn thoắt hiện trên sân thượng, Mỹ Lan nhặt xà bông và đụng trúng chân ma, những giấc mơ đan xen khiến câu chuyện mang màu sắc ma quái hấp dẫn. Về nửa sau, đến câu chuyện của Thiện Tâm và Khương Duy nội dung yếu đi, những cảnh hành động cũng bớt hấp dẫn nhưng em bé ma có thể gọi là điểm nhấn vớt vát. Hình ảnh cô bé 2 tuổi mặt trắng toát liên tục chạy qua chạy lại gọi “mẹ ơi” hay đứng trên bàn và bị tay của Thiện Tâm cầm trúng là những đoạn được làm thuyết phục. Góc quay và âm thanh cũng làm rất tốt nhiệm vụ của mình.
Tuy nhiên vẫn là do câu chuyện lạ nhưng đan cài nhiều, đạo diễn ôm đồm mà thành ra nếu xét là một phim điện ảnh độc lập với truyện thì kịch bản phim quá rối rắm, khúc sau có chất liệu để làm nhưng không đủ hấp dẫn cho khán giả. Càng về sau phim càng đuối, thiếu logic và ngô nghê. Như đã nói, Hồ Vĩnh Anh là nhân tố gây cười khiến khán giả cảm thấy khó chịu nhưng vì mỗi lần anh mở miệng lại… buồn cười nên khán giả vẫn nán lại rạp để xem cho hết phim.
Với một kịch bản ấn tượng ở phần đầu và càng ngày càng đuối ở phần sau, có thể nói
Ngủ Với Hồn Ma là một phim để lại nhiều tiếc nuối với người xem. Là người giới thiệu và bình luận phim lâu năm, lấy lí do kinh phí thấp để làm phim còn nhiều ngô nghê có vẻ hơi khó chấp nhận với khán giả. Tuy nhiên với tư duy khá, chắc chắn anh sẽ rút kinh nghiệm sau tác phẩm đầu tay này.