Hy Sinh Đời Trai - "Ồn ào" nhưng hài hước theo một cách riêng

Vân Vân, Theo Trí Thức Trẻ 12:00 23/08/2015

Ra mắt vào lúc thị trường phim Việt chưa vào mùa hot nhưng Hy Sinh Đời Trai vẫn có những yếu tố hút khách và “ồn ào” riêng.

Phim là câu chuyện kì lạ về cậu thiếu gia Linh - người sở hữu gia tài ngàn tỷ trong tay. Cái gì cũng có nhưng Linh (Tấn Beo) chả thích chơi bời, cờ bạc; cậu đáng ra đã là tấm gương đàn ông tốt sáng ngời cho lớp thanh niên trẻ trong làng nếu như không mắc chứng “bệnh” quái dị: “bệnh sợ đàn bà”. Vì lo buồn không có người nối dõi nên cha mẹ Linh đã chi vài tỷ cho anh bạn thân thiết của Linh - Elvis Tài (Lý Hùng) để chữa bệnh cho Linh và kiếm cho anh một cô vợ hiền. Mang cốt truyện đơn giản, tình tiết dễ đoán nhưng Hy Sinh Đời Trai lại là cái tên khá ồn ào trong những ngày qua khi là tác phẩm tiếp theo của đạo diễn nổi tiếng Lưu Huỳnh. Trần Bảo Sơn cũng lần đầu tiên đứng ở vai trò sản xuất và quy tụ dàn cast gồm 30 tên cái tên hot trong làng giải trí, thậm chí nữ hoàng giải trí Hồ Ngọc Hà.
 
Hồ Ngọc Hà trong vai... chính mình đang quyến rũ Linh

img_201508221106484569-809bb
Kiều nữ "An Tây" với một vai diễn nhỏ thú vị

Thương Tín và Thân Thúy Hà trong vai cặp vợ chồng mà cậu Hai Linh gặp trên đường lang bạt

Phim mở đầu khá vui nhộn khi kể về tình cảnh “khó” của thiếu gia Linh và tâm sự của ba mẹ, những người bạn của anh trước quan niệm cổ quái “đàn bà là phong ba bão tố” của anh. Việc mỗi vài phút lại có một ngôi sao xuất hiện, âm nhạc bắt tai khiến khán giả khá hào hứng, tuy nhiên những ưu điểm này mau chóng biến thành khuyết điểm của phim. 

Cái gì lạm dụng cũng trở nên quá liều, Hy Sinh Đời Trai từ một bộ phim vui nhộn trở thành một sân khấu tạp kĩ mà người dẫn dắt và trình diễn chính là Tấn Beo, Lý Hùng, Phi Nhung. Lần đầu thử sức ở lĩnh vực điện ảnh nhưng nữ ca sĩ đã chứng tỏ được nét diễn tươi sáng và tự nhiên của mình. Không phí công tăng cân và mất vài tháng trời nghiên cứu kịch bản, nữ ca sĩ đã thể hiện hình ảnh một cô gái lỡ thời nhưng khá đáng yêu và đáng được yêu. Những phút Phi Nhung xuất hiện mang tính giải trí cao và sự hứng thú thật sự.


Điều đáng khen trong phim chính là sự hài hước. Khi xem Hi Sinh Đời Trai khán giả có thể cười tới... sái quai hàm. Vẫn cái kiểu diễn tưng tửng, kiểu đọc thoại sên sến trăm phim như một nhưng Tấn Beo lần này có thoại khá hay. Câu “đàn bà là phong ba bão tố” cửa miệng của anh, chiếc bảng ăn xin hài hước và cây đàn kìm là những “trợ thủ” đắc lực khiến nam diễn viên lấy tiếng cười khán giả khá tự nhiên. 

Không chỉ có dàn diễn viên phụ “toàn sao” dư kinh nghiệm diễn xuất và xuất hiện đoạn nào “ăn tiền” đoạn đấy, những diễn viên quần chúng như cô bán vé số vô tình lọt vào khung hình và đi chào mời từng người trong đám rước dâu, những nhân công trong xưởng, mỗi người đi ngang góp 1 câu chê bạn cậu Hai “hèn” cũng thú vị không kém. Chất hồn hậu, hào sảng của con người miền Tây nói riêng, miền Nam nói chung cũng được miêu tả sắc nét qua kiểu góp chuyện vui vẻ này. Có những đoạn bị làm khá... kì nhưng khoảng 70% phim khán giả cười thật vì phim làm vui quá.
 
 

Dẫu vui mắt vui tai là thế nhưng phim lại bộc lộ điểm yếu của mình qua cách dẫn dắt các tình tiết. Những gì nhà sản xuất muốn thể hiện là câu chuyện nhân văn về tầm quan trọng của phụ nữ nhưng rất tiếc thông điệp cuối này vẫn bị lồng ghép chưa đủ hay và bật lên nội dung chính. Cậu Hai Linh chọn Nhung (Phi Nhung) là điều dễ hiểu vì cô là người gần gũi nhất anh nhất sau mẹ, nhưng những tình tiết để dẫn dắt tới quyết định này của anh khá lỏng lẻo và dài dòng. Duy chỉ có đoạn nỗi lòng của bà vợ Elvis Tài có thể chấp nhận. Do các ông hay tụ tập với nhau, bỏ vợ bỏ con ở nhà nên các bà mới trái tính trái nết muốn cấm cản hay thậm chí đâm đơn li dị. Chỉ cần các ông bỏ tâm quan tâm tới gia đình một chút thì mọi thứ đều được giải quyết.
 
 
Nghiêm túc mà nói Hy Sinh Đời Trai cũng là một phim sáng tạo và có cả mạo hiểm. Trên nền câu chuyện xây dựng hạnh phúc gia đình mà “vẽ” lên cả một câu chuyện thú vị về cậu Hai và cuộc hành trình tìm vợ gian lao. Thêm đó, Việt Nam mỗi năm lại cho ra mắt gần 20 chục phim nhưng phim ca nhạc từ sau Những Nụ Hôn Rực Rỡ lại ngưng hẳn. Hy Sinh Đời Trai lại mạnh dạn khi đem cả đờn ca tài tử, dân ca, nhạc hải ngoại “Paris By Night” vào phim rồi làm mới chúng bằng pop, rap; những bài hát này khi đặt cạnh những bài hát hiện đại bằng cách nào đó vẫn hài hòa tự nhiên. Xét về khoản thể loại, chí ít phim cũng thành công khi làm rõ được định hướng là phim ca nhạc của mình: nhân vật vui - hát, nhân vật buồn - hát, than mình sợ đàn bà - cũng hát và thậm chí không thèm... hát nhép! 

Nhìn chung dù còn nhiều lỗi về bố cục, góc quay và kịch bản thì Hy Sinh Đời Trai vẫn là một phim vui vẻ và “liều” khi mang thêm một phim ca nhạc vào nền điện ảnh Việt Nam.