Trước đây, điện ảnh Việt vốn không có nhiều bộ phim trẻ trung, tươi sáng dành cho khán giả tuổi thanh - thiếu niên - lứa tuổi đặc sắc, mộng mơ nhưng không kém phần cá tính. Thỉnh thoảng xuất hiện một phim theo xu hướng này thì lại... chẳng ra sao, do không nắm bắt được tâm lý giới trẻ và cách khai thác cũ kỹ, lối mòn. Nhưng trong hai năm trở lại đây, thành công bước đầu của Thần Tượng và Chàng Trai Năm Ấy, cao điểm là thời điểm này khi liên tiếp hai phim chất lượng tốt là 12 Chòm Sao: Vẽ Đường Cho Yêu Chạy và Yêu được đánh giá cao đã cho thấy sự khởi sắc và tương lai tươi sáng của dòng phim thanh xuân.
"Thần Tượng"
Và "Chàng Trai Năm Ấy" là hai bộ phim thanh xuân mở màn thành công
Mảnh đất màu mỡ
Ở Việt Nam, khi muốn làm phim chiếu rạp, ai cũng nghĩ ngay đến phim hài bởi vốn đầu tư ít mà cơ hội thắng doanh thu lại rất cao. Nhưng không thể cứ làm mãi một thể loại, đề tài cũ làm đi làm lại, thủ pháp gây cười càng làm càng nhàm, càng thô thiển, nhiều phim khiến khán giả phải nhăn nhó, bực bội khi xem, dù phim hài mục đích là giải trí.
Trong khi đó, nhóm khán giả quan tâm đến phim điện ảnh, chăm đến rạp xem phim, tỷ lệ cao chính là khán giả thanh - thiếu niên. Thị phần khán giả này không đòi hỏi phim quá cao siêu, triết lý như trả bài, cũng chẳng cần nghệ thuật uyên thâm, khó hiểu. Khán giả trẻ cần những bộ phim nhẹ nhàng, đơn giản và hướng đến đời sống tình cảm - thiên về cảm xúc.
"Cung" không đáp ứng được "cầu". Khán giả trẻ thì không thiếu nhưng phim dành cho họ lại rất ít, chỉ có vài phim - đếm được trên đầu ngón tay - là thực sự đúng tinh thần và chất lượng. Gần đây, dòng phim thanh xuân bắt đầu len lỏi vào giữa "thánh địa" phim hài, cho thấy những nhà làm phim Việt Nam đang dần quan tâm, đầu tư vào mảnh đất màu mỡ đầy tiềm năng này.
Khán giả đón nhận phim hay
Phản hồi từ khán giả luôn là yếu tố quyết định thành công hay thất bại của phim. Với khán giả trẻ, như đã nói ở trên: Họ không đòi hỏi vĩ mô. Chỉ cần phim được làm chỉn chu, chất lượng, đúng thị hiếu thì họ sẽ đón nhận. Những bộ phim tình cảm Hàn Quốc, Trung Quốc đơn giản, gần gũi, dễ thương và "sến nhẹ" luôn là món khoái khẩu của giới trẻ.
Điển hình gần đây, phim 12 Chòm Sao: Vẽ Đường Cho Yêu Chạy nội dung rất đơn giản, được thể hiện theo cách dễ thương, hài hước và hợp lý. Hầu hết ai sau khi xem xong cũng dành lời khen cho bộ phim thanh xuân - ngôn tình trong trẻo này. Phim thành công bất ngờ vì trước đó không nhận được nhiều kỳ vọng từ cả khán giả lẫn giới chuyên môn. Tuy nhiên, sau khi công chiếu, trên các phương tiện truyền thông, diễn đàn phim ảnh đầy bình luận tích cực dành cho phim từ các tên tuổi lớn trong ngành phim ảnh, lẫn khán giả đại chúng. Đây là thành công đáng khích lệ cho đạo diễn trẻ Vũ Ngọc Phượng khi "dấn thân" vào dòng phim thanh xuân.
Sắp sửa ra rạp sau 12 Chòm Sao: Vẽ Đường Cho Yêu Chạy 10 ngày là phim Yêu của đạo diễn Việt Max. Sau vài buổi sneak show, Yêu đang nhận được nhiều lời khen về câu chuyện cảm xúc và ý nghĩa. Khai thác đề tài đồng tính nữ - vốn còn nhiều hạn chế với khán giả Việt Nam - theo cách thức nhẹ nhàng. Câu chuyện không bị bi luỵ hoá mà được đặt trong bối cảnh những người trẻ dũng cảm yêu. Từ đó, khán giả dễ chấp nhận, đồng cảm.
Kết
Sự phát triển của dòng phim thanh xuân làm đa dạng thị trường phim chiếu rạp Việt Nam vốn đang đi vào lối mòn, nhàm chán với phim hài. Những bộ phim đạt chất lượng tốt, chỉn chu trong từng khung hình, tình tiết, nội dung sáng sủa, gần gũi cùng thông điệp ý nghĩa như 12 Chòm Sao: Vẽ Đường Cho Yêu Chạy hay là phim Yêu sẽ được khán giả đón nhận. Đây là tín hiệu đáng mừng để điện ảnh Việt có thể tiếp tục đón thêm nhiều phim hay thuộc dòng phim thanh xuân.