Điện ảnh Việt 2012-2013: Phái đẹp vùng lên

Việt Nữ, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 02/01/2013

Không hẹn mà gặp, đa số các nhân vật nữ chính trong phim điện ảnh Việt năm 2012 đều có tính cách mạnh mẽ đến đáng sợ. Sang năm 2013, đây vẫn là một xu thế được yêu thích.

Trong năm 2012, số lượng phim điện ảnh Việt ra rạp tăng đáng kể, đồng thời đề tài và thể loại cũng đa dạng hơn. Thế nhưng cho dù là phim tâm lý – tình cảm, hay cổ trang – lịch sử, hoặc võ thuật – hành động, thì không hẹn mà gặp, đa số các nhân vật nữ chính đều được xây dựng hình ảnh mạnh mẽ, thậm chí có chút đáng sợ. Điều này sẽ vẫn còn được tiếp nối trong những tháng đầu năm 2013.

Ở mức độ “sơ cấp”, các cô nàng trong Lệ phí tình yêu, Cưới ngay kẻo lỡ đều có cá tính mạnh. Hiền Dịu (Minh Hằng; Lệ phí tình yêu) hay Khánh Linh (Ngọc Diệp; Cưới ngay kẻo lỡ) đều có nghề nghiệp ổn định, sống độc lập, tự nuôi thân. Thậm chí Hiền Dịu còn chơi boxing, ăn to nói lớn. Còn Khánh Linh cũng điều hành cả một đội ngũ nhân viên, tự lái ô tô chứ không cần đàn ông đưa đón.

Điện ảnh Việt 2012-2013: Phái đẹp vùng lên 1

Điện ảnh Việt 2012-2013: Phái đẹp vùng lên 2
Tự tin trong công việc

Điện ảnh Việt 2012-2013: Phái đẹp vùng lên 3

Điện ảnh Việt 2012-2013: Phái đẹp vùng lên 4

Ở mức độ mạnh mẽ hơn, Hoa Xuân (Midu; Thiên mệnh anh hùng) là một hiệp nữ cổ trang, mang trên vai mối thù của gia đình phải báo. Hay Út Chót (Ngọc Diệp; Nàng men chàng bóng) cũng là nữ hiệp thời đại mới, chuyên ra tay trừ gian diệt ác, năm lần bảy lượt “cứu bồ” nam chính Ẽo Ợt (Ngô Kiến Huy).

Điện ảnh Việt 2012-2013: Phái đẹp vùng lên 5

Điện ảnh Việt 2012-2013: Phái đẹp vùng lên 6
Hiệp nữ thời xưa

Điện ảnh Việt 2012-2013: Phái đẹp vùng lên 7
Nữ hiệp thời nay


Chạm mức “đáng sợ” là hình tượng các nhân vật nữ trong Ngôi nhà trong hẻm, ScandalMùa hè lạnh. Trong Ngôi nhà trong hẻm, Thảo (Ngô Thanh Vân) sau khi mất con trở nên cuồng dại, liên tục ám sát chồng từ tay không đến vũ khí (búa rìu). Ý Linh Trà My (Vân Trang, Maya) của Scandal lại là một khía cạnh đáng sợ khác của phụ nữ: sự thâm độc. Hai kiều nữ hết “chơi” nhau bằng đủ mánh khóe, chiêu trò, đến cuối cùng “xử” nhau bằng vũ lực. Còn với Mùa hè lạnh, quả không sai khi Midu coi đây là tác phẩm của sự nghiệp. Hai người đàn bà trong phim là kẻ chiến thắng cuối cùng, mỉm cười trước cái chết tội nghiệp của những gã đàn ông.

Điện ảnh Việt 2012-2013: Phái đẹp vùng lên 8
Ám sát chồng

Điện ảnh Việt 2012-2013: Phái đẹp vùng lên 9

Điện ảnh Việt 2012-2013: Phái đẹp vùng lên 10
"Em sẽ dập cho nó chết" - Maya

Điện ảnh Việt 2012-2013: Phái đẹp vùng lên 11

Điện ảnh Việt 2012-2013: Phái đẹp vùng lên 12
Hai người phụ nữ không đơn giản trong "Mùa hè lạnh"

Chùm phim ngắn Ngọc Viễn Đông với 7 câu chuyện về 7 người phụ nữ cũng xây dựng hình ảnh con gái Việt Nam từ độc lập đến hoang dã, mạnh mẽ đối mặt với sóng gió trong trường tình, trường đời.

Điện ảnh Việt 2012-2013: Phái đẹp vùng lên 13

Điểm sang các tác phẩm sẽ ra mắt khán giả đầu năm 2013 này như Mỹ nhân kếThạch Sanh hay các phim đang trong giai đoạn thực hiện như Bụi đời Chợ Lớn, Hiệp sĩ Guốc Vông... có vẻ hình tượng đả nữ, hiệp nữ sẽ tiếp tục thống trị màn ảnh rộng. 

Điện ảnh Việt 2012-2013: Phái đẹp vùng lên 14
Công chúa của Thạch Sanh lần này rất cá tính

Điện ảnh Việt 2012-2013: Phái đẹp vùng lên 15

Điện ảnh Việt 2012-2013: Phái đẹp vùng lên 16
Những người đẹp sát thủ của "Mỹ nhân kế"

Có thể thấy, theo guồng quay của xã hội, người phụ nữ Việt Nam hiện đại cũng thay đổi dần, khác với hình tượng nhu mì truyền thống. Thế nhưng sự thay đổi nào cũng có mặt tích cực và tiêu cực. Phụ nữ ngày nay tự lập, mạnh mẽ và chủ động trong cả cuộc sống lẫn tình yêu. Nhưng bên cạnh đó, cũng có nhiều phụ nữ biến chất, sẵn sàng hại người để trục lợi.

Điện ảnh là tấm gương phản chiếu trung thực. Có lẽ những bộ phim trong năm 2012 vừa qua và dịp Tết Nguyên Đán 2013 tới đây đã và sẽ phần nào phản ánh cả hai khía cạnh tốt – xấu của người phụ nữ ngày nay.