Dường như Tết đã không còn là sân chơi thú vị cho giới đạo diễn như mọi năm. Còn 1 tuần nữa là phim Tết đổ bộ rạp chiếu nhưng sự chú ý của khán giả cho những tác phẩm nội địa không nhiều.
Nhìn vào danh sách phim dự kiến được ra rạp vào Tết năm nay, ta thấy phim Việt hoàn toàn "lép vế" với những đối thủ ngoại như Monkey King 2 của Quách Phú Thành, Mỹ Nhân Ngư của Châu Tinh Trì hay Thần Bài III với bốn ông hoàng phòng vé xứ Cảng Thơm là Châu Nhuận Phát, Trương Gia Huy, Lưu Đức Hoa, Trương Học Hữu. Thêm vào đó, phim Việt năm nay còn có vẻ yếu thế vì có quá nhiều tác phẩm hài và tác phẩm thuộc thể loại "đi ngược dòng" thì đang không có yếu tố thu hút như những năm trước.
Là tác phẩm mở màn cho mùa phim Tết 2016, Tía Tui Là Cao Thủ (29/01) vẫn chỉ là phim dễ xem, làm hài lòng giới bình dân chứ chắc chắn không phải hay nhất. Do đã kí hợp đồng với nhà sản xuất nên năm nay Hoài Linh lại xuất hiện trong ê-kíp của đạo diễn Trần Ngọc Giàu và lại mang đến một bộ phim hài gia đình. Tía Tui Là Cao Thủ là hành trình lên thành phố của bà Nhã (Việt Hương) cùng đàn con "đầu nấm" sau khi nhận số tiền đền bù đất đai cực lớn. Ông Nho (Hoài Linh) sẽ phải dẫn cậu út đi tìm má và anh chị, giải quyết những chuyện trên trời dưới đất mà họ gặp phải.
Ý thức rằng khán giả đã "lờn công thức", đạo diễn Trần Ngọc Giàu đã chủ động bổ sung thêm yếu tố kung fu cho lạ lẫm cùng những gương mặt nổi bật như Ngô Kiến Huy, Ái Phương, Khả Như để vào vai con của ông bà Nho Nhã.
Mang đậm không khí xuân từ hình ảnh quảng bá, lại ở thể loại hài hành động nên Lộc Phát đang được số đông khán giả mong đợi trong mùa Tết. Phim xoay quanh cuộc rượt đuổi bất đắc dĩ của anh chàng Lộc (Hiếu Hiền) với gã sát thủ tên Cát (Bình Minh). Trên chuyến hành trình "bão táp", Lộc gặp gỡ Mai (Đinh Ngọc Diệp), một cô gái vừa bị tình nhân "xin quả thận", một bà bầu tuổi teen (Hoàng Yến Chibi), một doanh nhân đòi tự sát và một ông lão ăn mày bị cướp hành hung. Những con người kì lạ sẽ tham gia vào hành trình nghẹt thở...
Hình ảnh quảng bá mang đậm không khí Tết
Khác hẳn với những tác phẩm trước, lần này đạo diễn Lê Bảo Trung đã có sự đầu tư nhất định với sản phẩm của mình. Về ý tưởng, Lộc Phát ổn hơn hẳn những phim bị gắn mác "thảm họa" mà anh từng thực hiện như Biết Chết Liền, Gia Sư Nữ Quái.
Siêu Trộm chính là tác phẩm "lội ngược dòng" vào năm nay. Để bắt trùm tiền ảo là Bóng Ma, đặc vụ Đa Đa (Nhung Kate) đã phải tập hợp một biệt đội đặc biệt gồm ảo thuật gia kiêm lừa đảo (Petey Nguyễn), một tay trong (Huyme), một nữ hacker (Suboi), một "đa diện nhân" (Mai Thế Hiệp) và một siêu trộm tí hon (Thanh Mỹ) để thực hiện nhiệm vụ.
Siệu Trộm nói về đề tài Heist (đánh cướp) vốn chưa có một phim Việt nào thực hiện. Được xếp vào hàng lạ, tức là thoát khỏi lối hài "mì ăn liền" dễ dãi nhưng tới thời điểm bây giờ sự chú ý dành cho tác phẩm này không nhiều. Khán giả đại chúng không tìm được điểm thu hút của phim qua loạt poster có màu sắc quá xấu, teaser trailer hời hợt.
Trailer chính thức của Siêu Trộm sau khi ra mắt phần nào lấy được lòng tin của khán giả. Tuy nhiên, giờ chỉ có câu trả lời từ chất lượng phim mới cứu được Siêu Trộm. Hàm Trần là một đạo diễn tài năng nhưng không rõ anh sẽ xoay xở sao, có thể tạo được một kịch bản thật logic, những màn đánh cướp hành động hấp dẫn như cái mà thể loại Heist yêu cầu?
Bị dời lịch chiếu ba lần vì khâu kiểm duyệt, Ám Ảnh lại bất ngờ được ra mắt vào dịp Tết và nghiễm nhiên được xem là một phim "lạ" của mùa này. Phim xoay quanh Thư (Yaya Trương Nhi), một cô gái quê có tham vọng đổi đời nhanh chóng. Ban đầu Thư cặp kè với chàng công tử hiền lành là Nam (Trần Tuấn Lương), nhưng từ khi được Hoàng (Hiếu Nguyễn) - một tay chơi để ý thì Thư bám riết lấy Hoàng không rời. Vì thiếu tiền, nợ nần nên Hiếu đành "dâng" Thư cho đại ca. Cô gái ấy chết và trở thành một bóng ma ám ảnh cuộc sống của Hiếu.
Ám Ảnh quy tụ một ekip hoàn toàn trẻ như Hiếu Nguyễn, Trần Tuấn Lương, Yaya Trương Nhi, Hoàng Yến Chibi (vai em gái của Hoàng) chưa phải cái tên đảm bảo bán được vé, diễn xuất cũng chưa được đánh giá cao. Mọi gồng gánh đổ lên đạo diễn Việt kiều Bảo Nguyễn xem anh xử lý kịch bản thế nào.
Từng làm phim tài liệu Live From New York! và được chiếu mở màn tại LHP phim độc lập Tribeca, không rõ lần thử sức của Bảo Nguyễn với điện ảnh nước nhà có thành công? Hiện phim cũng đang gặp nghi ngại khi đề tài Obsession (Đoạt Hồn) đã có những tác phẩm Hollywood quá xuất sắc. Hình ảnh cái ghế bập bênh của Ám Ảnh "lấy cảm hứng" thấy rõ từ Conjuring cũng làm khán giả Việt vốn quá nhạy cảm với từ "đạo, nhái" phải dè chừng.
Cuối cùng trong danh sách này là Yêu Là Phải Xài Chiêu từ Khương Ngọc. Vốn là một nam diễn viên có tầm nhìn và sáng tạo, chuyện Khương Ngọc làm đạo diễn suy cho cùng cũng dễ chấp nhận và gợi cảm giác yên tâm hơn những cái tên khác. Khương Ngọc sẽ hóa thân thành anh chàng DJ và mê mẩn "Chị Đẹp" do Thủy Top thủ vai.
Như đã nói, Khương Ngọc có cảm nhận điện ảnh khá tốt, trong vai trò mới anh có thể làm không hoàn hảo nhưng đã khéo lấp khuyết điểm khi đưa một loạt cái tên như Thu Trang, Tiến Luật, Anh Đức vào dàn cast để lấy tiếng cười khán giả và thu hút họ tới rạp. Theo trailer hé lộ, phim cũng có nhiều chuyện tình đan xen để giữ sự chú ý của người xem từ Tết qua Valentine.
Mặc dù dễ rơi vào thể loại "hài nhảm" nhưng Yêu Là Phải Xài Chiêu cũng là một phép thử hay ho dành cho Khương Ngọc. Sau bộ phim chắc chắn anh chàng sẽ có kết luật: nên trung thành với nghiệp diễn hay tập tành đứng sau máy quay như các đồng nghiệp khác để rồi nhận lời chê nhiều hơn khen.
Tạm kết
Sự lơ là với mùa phim Tết năm nay, từ các nhà sản xuất tới khán giả là một "điểm báo". Suốt 5 năm nay, phim hài từ một đặc sản đã trở thành một món thừa mứa mỗi dịp xuân về. Không thể làm mãi một thể loại mà không nhàm chán, không thể xem mãi một phong cách từ năm này sang năm khác mà không thấy bão hòa. Tết vẫn là một thị trường tiềm năng nhưng thiết nghĩ nên có những tác phẩm mang nhiều dạng cảm xúc hơn, thể loại đa dạng hơn.
Năm nay cũng chứng kiến một sự dịch chuyển đáng lưu ý. Dustin Nguyễn không thừa thắng xông lên, tung Bao Giờ Có Yêu Nhau vào Tết như Trúng Số năm ngoái mà chọn ngày phát hành là cuối tháng 3. Tấm Cám của Ngô Thanh Vân cũng dời ngày ra mắt từ Tết sang Hè 2016 để xuất hiện cùng những dự án nội địa đáng chú ý như Fan Cuồng, Truy Sát. Điều này càng chứng tỏ điện ảnh Việt đã manh nha bước qua thời kỳ mới, thời kì mà không cần phải vin vào dịp đầu năm mới để tung phim hòng lôi kéo khán giả ra rạp. Cũng có thể sẽ xuất hiện mùa phim Việt mới: mùa hè với số lượng nhiều hơn và chất lượng cao hơn.
Quay lại câu chuyện phim Tết Việt, thôi thì cứ nhìn năm nay như một bước tạm nghỉ. Lỡ đâu rút kinh nghiệm từ năm nay, năm sau sẽ có những tiến bộ đáng nói hơn?