30.000 người kiến nghị chống “trắng hóa” Hoa Mộc Lan của Disney

Trang Thùy, Theo Trí Thức Trẻ 15:15 13/04/2015

Fan đòi Disney phải tìm một nữ diễn viên châu Á đóng vai chính trong phiên bản người đóng của Hoa Mộc Lan.

Fan Disney vừa thực hiện một kiến nghị, để phản đối ý tưởng “Nhà chuột” tuyển một diễn viên da trắng đóng vai Hoa Mộc Lan trong bộ phim làm lại Mulan phiên bản người đóng, dựa trên bộ phim hoạt hình phát hành năm 1998 của hãng. Hiện nay đã có hơn 30.000 người ký vào bản kiến nghị trực tuyến đòi Disney phải tìm một nữ diễn viên châu Á đóng vai chính.
 
 
Gần đây Hollywood đã bị chỉ trích dữ dội vì đã tuyển các diễn viên da trắng đóng vai các nhân vật từ nhiều chủng tộc khác. Nữ diễn viên Mỹ Rooney Mara đã nhận vai công chúa Tiger Lily trong bộ phim Pan làm lại. Nhân vật này trong phim gốc là một người Mỹ bản xứ, tức người da đỏ. Christian Bale đã được mời đóng vai Moses trong Exodus: Gods and Kings vì đạo diễn Ridley Scott đã không muốn có một "Mohammed do một người nào đó tầm thường” đóng vai chính. Trong lịch sử, nhân vật này là một nhà tiên tri. Bộ phim đã bị cấm chiếu ở Morocco và một trong số lý do được cho là bởi dàn diễn viên toàn người da trắng.
 
Rooney Mara đóng vai Tiger Lily
 
Christian Bale đóng vai Moses trong "Exodus: Gods and Kings"

Natalie Molnar, người sáng lập ra bản kiến nghị về Mulan, viết rằng cái gọi là “trắng hóa” nhân vật là tác động trực tiếp có hại trên không chỉ bản thân bộ phim, mà còn cả khán giả. Cô nói: "Trắng hóa các nhân vật ngụ ý rằng người da màu không thể là anh hùng. Mặc dù có đôi khi họ cũng xuất hiện trong phim, nhưng toàn là vai nhân vật phản diện hay nhân vật phụ. Hậu quả việc này là vô số trẻ em trên toàn thế giới không thể thấy chính mình trong câu chuyện mà họ yêu thích, thậm chí không thể nghĩ rằng họ cũng có thể làm nên sự khác biệt".
 

"Nếu họ làm việc này, có nghĩa là tiếp tục kéo dài mãi một tiêu chuẩn của vẻ đẹp và sự tốt lành. Trong đó người da trắng được coi là lý tưởng và chuẩn mực, không chỉ đối với những người Mỹ khác chủng tộc, mà đối với cả thế giới. Đối với cộng đồng diễn viên, những diễn viên thuộc chủng tộc khác bị giới hạn nghiêm ngặt số lượng vai trò mà họ có thể nhận được, đặc biệt là vai trò tiềm năng như Mộc Lan sắp tới".
 

Trong bộ phim hoạt hình Mulan nổi tiếng, Ming-Na Wen là người lồng tiếng cho nhân vật Hoa Mộc Lan. Cô là diễn viên Mỹ sinh ra tại Macao. Gần đây nhất, cô hóa thân thành đặc vụ Melinda May trong loạt phim truyền hình Agents of S.H.I.E.L.D. của Marvel Studios. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây cho thấy chỉ có 4% các nhân vật nữ trong phim Hollywood năm 2014 là người châu Á hoặc Latinh, chỉ có 11 % là người Mỹ gốc Phi.
 
Ming-Na Wen lồng tiếng Hoa Mộc Lan...
 
...và trong "Agents of S.H.I.E.L.D."
 
Trước đó, khi Disney công bố họ sẽ làm lại Mulan, người hâm mộ đã bày tỏ ý kiến của họ về người nên đóng vai nữ chính. Nhiều người trong số họ đang hy vọng cho Jamie Chung, người gần đây đã lồng tiếng cho phim hoạt hình Big Hero 6 của Disney. Cô từng thể hiện vai Hoa Mộc Lan trong loạt phim Once Upon a Time (mùa 2 và 3) trên kênh ABC. Nhiều người xem rất ấn tượng với diễn xuất của cô.
 
Jamie Chung vai Hoa Mộc Lan trong loạt phim "Once Upon a Time"
 
Các ngôi sao khác được khán giả nhắm đến là Arden Cho, từng đóng vai Kira trong Teen Wolf. Tiếp theo là sao của Disney Channel - Brenda Song. Người thứ tư được nhắm đến là ngôi sao Glee - Jenna Ushkowitz. Tiếp theo là Constance Wu của Fresh Off the Boat nổi tiếng. Tuy nhiên, nhiều người tỏ ra băn khoăn rằng ngoại trừ Constance Wu, các nữ diễn viên khác không có bất cứ dòng dõi Trung Quốc nào như nhân vật Hoa Mộc Lan. 
 
Constance Wu
 
Brenda Song
 
Jenna Ushkowitz
 
Arden Cho

Mulan là tác phẩm tiếp theo do người đóng sau The Jungle Book, Beauty and the Beast, Dumbo và Pinocchio được Disney quyết định chuyển thể lên màn ảnh rộng. Nhả chuột đã rất thành công và hưởng lợi lớn sau khi làm lại các phim Alice in Wonderland, Maleficent và gần đây nhất là Cinderella.
 

(Nguồn: Independent.co.uk)