Cách đây vài ngày, Apple đã tung ra một cặp headphone trùm tai không dây thuộc dòng sản phẩm AirPods. Ngoài mức giá gây đau đầu và chóng mặt, AirPods Max còn đi kèm một chiếc vỏ bảo vệ với kiểu dáng khó hiểu, trở thành chủ đề cho vô số trò đùa trên mạng xã hội. Nó trông giống một cái bóp? Hay một chiếc áo ngực có quai? Hay cặp mông của một chú Minion? Người hâm mộ Apple không điên khi liên tưởng như vậy, họ đơn giản là thấy thất vọng mà thôi.
Nhưng dù cộng đồng mạng chê cười, các chuyên gia khẳng định rằng bản thân chiếc headphone AirPods Max quả thực có một thiết kế xuất sắc so với phần còn lại của thị trường (còn chiếc vỏ bảo vệ lại là một câu chuyện khác, chúng ta sẽ đề cập đến nó sau).
Đây không phải là lần đầu tiên một sản phẩm mới của Apple gây sốt như vậy. Nó là một phần của xu hướng "chê trước, mua sau" quen thuộc mà chúng ta được chứng kiến mỗi năm. Bạn có nhớ chiếc tablet iPad bị ném đá khá nhiều khi vừa ra mắt không? Hay chiếc earbuds không dây AirPods từng hứng chịu chỉ trích vì giá quá cao (159 USD) mà lại dễ thất lạc? Hiện nay, AirPods là sản phẩm phổ biến thứ nhì của Apple, sau iPhone, và chiếm đến 71% tổng doanh thu của thị trường headphone không dây.
Chiếc headphone khử tiếng ồn AirPods Max có phần chụp tai (ear cups) tròn trịa với lớp đệm đàn hồi, và chúng có thể di chuyển cũng như xoay một cách độc lập với nhau để vừa vặn với đầu người đeo. Phần khung gọng (headband) có thể thu vào rút ra giúp điều chỉnh tư thế tai nghe dễ dàng hơn, và bề mặt headband dạng lưới đan thông thoáng được thiết kế để phân phối trọng lượng của headphone một cách cân bằng. AirPods Max có 5 màu khác nhau, tất cả đều theo phong cách kim loại nhám.
Rõ ràng Apple là một ông lớn trong lĩnh vực thiết bị âm thanh, và "siêu phẩm" headphone trùm tai mới của họ đã mang đến cho Bose lẫn Sony thêm lý do để lo sợ. Mark Rolston, nhà sáng lập kiêm giám đốc sáng tạo của Argo, nói rằng xét về thiết kế thuần tuý, AirPods Max "đẹp"; tất nhiên anh đã đặt hàng ngay một cặp.
Về mặt kỹ thuật, AirPods Max sở hữu ngoại hình thanh lịch tối giản. Dù có một số điểm chưa hài lòng về thiết kế, như hình dáng hơi phồng của lớp đệm trong tai (ear pieces) mà Rolston nói là chưa hiệu quả, nhìn chung anh nghĩ chiếc headphone mới của Apple là một ví dụ của sự đơn giản đầy tinh tế. Không như các headphone khác, phần ear cups của AirPods Max không lộ ra bất kỳ đường cắt ghép nào, như thể chúng được làm từ một khuôn duy nhất vậy.
Rolston đánh giá phần headband chạy ngang qua đỉnh đầu người đeo là "hoàn mỹ". Nếu như các headphone của Bose có phần headband bằng nhựa đen cồng kềnh, thì AirPods Max sở hữu "một trong những thiết kế headband đơn giản nhất trong thế giới headphone" - Rolston nói. Anh đoán rằng nó nhiều khả năng được làm từ một mẩu kim loại phủ cao su mềm với lưới đan ở giữa, và đánh giá cao sự đơn giản của phần headband này - cũng như ear cups, nó dường như là một khối thống nhất, với một gọng kim loại ở mỗi đầu để kết nối nó với ear cups.
"Phần headband này thực sự thú vị khi so với nhiều thiết kế khác" - Gadi Amit, nhà sáng lập kiêm nhà thiết kế của New Deal Design nói. "Cách mà chúng giải quyết được mọi vấn đề về mặt cơ học xoay quanh những kích cỡ và góc độ khác nhau là rất tinh tế".
AirPods Max còn nổi trội về mặt phong cách. Amit nói headphone thường hầm hố và nam tính, không chú trọng màu sắc mà tập trung vào chất liệu hoàn thiện, như da chẳng hạn, nhằm đánh vào thị trường hàng hoá sang trọng. AirPods Max có ngoại hình mềm mại hơn, với hình dáng tròn trịa và phần ear cups trơn tru không có bóng dáng của bất kỳ "logo đáng ghét" nào, điều mà anh gọi là một "quyết định thiết kế dũng cảm" (về phần mình, Rolston tự hỏi liệu không logo có khiến khả năng nhận diện thương hiệu bị ảnh hưởng trong một thị trường quá đông đúc hay không).
Amit nói rằng có lẽ đây là một sự tiến hoá trong phong cách của Apple, từ những thiết kế hình khối sắc cạnh như với iPhone 12, trở lại phong cách mềm mại và bo cong của chiếc iPhone nguyên bản. "Điều bạn thấy với những chiếc headphone này là phần ear cups phồng lên và mang tính hữu cơ" - Amit vừa nói vừa so sánh chúng với những viên sỏi. Rolston cũng đề cao quyết định của Apple khi chọn chất liệu thiết kế AirPods Max.
Phong cách của AirPods Max là một nước đi mang tính chiến lược trong một thị trường đông đúc - Rolston nói. Anh cho rằng dòng sản phẩm này như một sự bổ sung cho Beats, nhãn hiệu thuộc sở hữu của Apple. Nếu như Beats mang đến nhiều biến thể sản phẩm để người dùng có thể mua được những chiếc headphone phù hợp với phong cách cá nhân và gu âm nhạc của họ, "Apple và phong cách họ mang lại đánh vào bản thân người dùng. Nó không nói lên bất kỳ điều gì về loại âm nhạc mà bạn nghe cả" - anh nói. Chủ nghĩa bao hàm đầy thân thiện này khiến chiếc headphone trở nên dễ làm quen hơn, tất nhiên là trong trường hợp bạn đủ tiền mua nó.
Tuy nhiên, hãy nói về vỏ bảo vệ của AirPods Max. Điều rút ra được từ chiếc vỏ này là Apple nên làm đúng những gì họ làm tốt nhất, mà trong trường hợp này là hoàn toàn không phải. Dù được thiết kế để giúp người dùng tránh mất tiền oan do hư hỏng trong quá trình bảo quản headphone, chiếc vỏ bảo vệ này hoàn toàn lạc quẻ xét cả về hình dáng lẫn chức năng - Rolston nói. Phần headband đơn giản là chẳng được che chắn gì và phải "gồng mình" tự bảo vệ so với các thành phần khác. "Nó trông thật kỳ quặc" - anh nói.
Thiết kế phẳng lì cùng phần headband lộ ra còn khiến chiếc vỏ bảo vệ trông như một món phụ kiện thời trang khác: một chiếc bóp. Amit nói rằng quyết định làm ra một chiếc vỏ mà khi bỏ vào trong đó, chiếc headphone sẽ nằm phẳng ra, thay vì buộc người dùng phải gấp chúng lại, là đáng khen ngợi, nhưng nó khiến anh suy nghĩ về dụng ý của nhóm thiết kế. "Có lẽ họ nhìn nhận sản phẩm này như một thứ mà người dùng sẽ để ở nhà hoặc ở văn phòng, hoặc có lẽ bạn sẽ thực sự đeo nó quanh cổ" - Amit đoán.
"Việc chiếc headphone có giá 550 USD khiến nó là một sản phẩm sang trọng. Tôi hiểu tại sao mọi người khó chịu hay hơi thất vọng vì phong cách tối giản của chiếc vỏ" - Amit nói.
Mạng xã hội chỉ giỏi làm mọi chuyện phức tạp hơn, AirPods Max rõ ràng đã vượt qua bài test khi bị săm soi bởi các nhà thiết kế chuyên nghiệp. Và như Rolston đã nói, bài test thật sự đối với một chiếc headphone nằm ở chất lượng âm thanh của nó.
Tham khảo: FastCompany