Sau nhiều năm đồn đoán, smartphone màn hình gập sẽ được tung ra thị trường vào năm 2019. Một số người cho rằng những chiếc điện thoại màn hình gập này sẽ một lần nữa cách mạng hóa thế giới thiết bị di động đang đình trệ. Những người khác lại cho rằng smartphone màn hình gập chỉ là mánh khóe quảng cáo chẳng có gì đặc biệt.
Dù thành công hay thất bại, điện thoại di động có thể gập lại không phải là khái niệm mới. Trên thực tế, Samsung đã bán ra những mẫu smartphone nắp gập trong nhiều năm qua.
Mặc dù chỉ bán tại Trung Quốc nhưng bất cứ ai quan tâm tới thị trường công nghệ đều sẽ biết tới dòng sản phẩm Galaxy W của Samsung. Những chiếc điện thoại nắp gập kiểu vỏ sò này không có màn hình gập nhưng theo nhiều cách, chúng là tiền thân và tạo ra nhiều tiền đề cho thành công của smartphone màn hình gập Galaxy F sắp ra mắt.
Không chỉ độc đáo mà còn mạnh mẽ
Samsung đã sản xuất và phân phối dòng smartphone nắp gập Galaxy W tại Trung Quốc từ năm 2006 và tiếp theo đuổi từ đó đến nay.
Smartphone dòng Galaxy W có thông số kỹ thuật cao cấp tương tự như các dòng flagship Galaxy S và Galaxy Note của Samsung. Chúng luôn được trang bị chip mới nhất, nhiều camera và bộ nhớ RAM lớn. Năm ngoái, Samsung Galaxy W2019 có camera kép 12MP phía sau, chip Snapdragon 845, 6GB RAM và dung lượng 128GB hoặc 256GB.
Giống như dòng Galaxy W, smartphone màn hình gập sắp ra mắt của Samsung dự kiến sẽ có thông số kỹ thuật cao cấp bên trong thiết kế độc đáo. Các tin đồn cho thấy nó sẽ lên kệ với chip Snapdragon 855 (mới nhất và mạnh nhất của Qualcomm) và 2 pin.
Dòng Galaxy W tiến hóa từ smartphone một màn hình thành thiết bị với 2 màn hình giống như những gì Galaxy F sẽ được trang bị. Galaxy W2019 có một màn hình hướng ra ngoài và một màn hình bên trong với cùng kích thước 4.2 inch gần giống với nguyên mẫu Galaxy F mà Samsung trình diễn tháng 11 năm ngoái. Nhưng thay vì một màn hình nhỏ và bàn phím số bên trong, khi mở Galaxy F ra bạn sẽ có một màn hình lớn.
Thông số và thiết kế của Galaxy W2019 cho thấy Samsung sẵn sàng theo đuổi smartphone thiết kế gập. Tuy nhiên, nó cũng cho thấy khả năng tồn tại của smartphone thiết kế gập nói chung.
Nếu Galaxy W bán được thì Galaxy F cũng thế
Có vẻ như người tiêu dùng phương tây không có nhu cầu lớn với smartphone nắp gập cao cấp kiểu vỏ sò nên Samsung quyết định chỉ bán Galaxy W tại Trung Quốc. Việc Samsung duy trì được dòng sản phẩm này từ năm 2006 tới nay cho thấy người tiêu dùng Trung Quốc vẫn quan tâm tới điện thoại nắp gập nói riêng và những chiếc điện thoại có thiết kế độc đáo nói chung.
Samsung Galaxy W2019 không phải là sản phẩm đặc biệt với số lượng hạn chế. Nó là dòng sản phẩm chính và được cập nhật hàng năm. Thành công của Galaxy W tại Trung Quốc, theo Samsung, có liên quan tới lịch sử và văn hóa của quốc gia này.
"Khái niệm cao cấp nói chung dùng để chỉ những sản phẩm hợp thời và có chất lượng vượt trội. Nhưng, ở Trung Quốc, nó đề cập tới sản phẩm có điều gì đó đặc biệt hơn. Người Trung Quốc xác định khái niệm cao cấp dựa trên tư tưởng và sự tôn trong nghệ thuật không thay đổi trong hàng ngàn năm của họ, nó phản ánh bản sắc văn hóa đặc biệt của Trung Quốc", Samsung viết.
Nếu W2019 thành công tại Trung Quốc vì nắm bắt được khái niệm cao cấp của thị trường này, có lẽ Galaxy F sẽ thu về quả ngọt trong một thị trường luôn khao khát những công nghệ hiện đại nhất này.
Apple thường đứng đầu trong bảng xếp hạng doanh số smartphone hàng năm mặc dù chỉ tập trung vào phân khúc cao cấp. Một chiếc điện thoại có giá 1.500 USD với công nghệ màn hình chưa từng có, như Galaxy F, được cho là một canh bạc hợp lý của Samsung trong thời điểm mà các thiết bị tương tự trên thị trường đều có được thành công.
Thậm chí, với Galaxy W, Samsung đã thử nghiệm thái độ của người tiêu dùng với các mẫu smartphone có giá cao như vậy. Chiếc Galaxy W mới nhất, W2019, có giá tới 18.999 CNY (tương đương 2.800 USD), đắt hơn cả mức giá dự kiến cho Galaxy F. Trước đó, W2018 có giá 15.999 CNY (2.360 USD). Và thực thế mức giá của dòng Galaxy W tăng theo từng năm.
Bất chấp mức giá cao đáng ngạc nhiên cùng thiết kế có thể coi là cổ xưa, Galaxy W vẫn có khách hàng bởi chúng phù hợp với thị hiếu của người Trung Quốc. Thành công của Galaxy W cho thấy smartphone màn hình gập sẽ có một chỗ đứng vững chắc trong thị trường khao khát những công nghệ tiên tiến.
Kiến thức và trải nghiệm
Theo nhiều cách, dòng Galaxy W giúp giảm thiểu rủi ro thương mại cho smartphone màn hình gập sắp ra mắt của Samsung. Nó không chỉ giúp Samsung khảo sát thị trường mà còn mang lại cho gã khổng lồ Hàn Quốc những kinh nghiệm quý giá trong quá trình sản xuất.
Trong nhiều năm qua, Samsung đã phải xem xét tới nhiều khía cạnh của công nghệ 2 màn hình như độ bền, các hạn chế về mặt vật lý của thân máy cũng như cách phần mềm Android sẽ tương thích với hai màn hình.
Dĩ nhiên, phát triển một chiếc smartphone màn hình gập có nhiều khó khăn hơn nữa. Nhưng nhìn chung, giữa chiếc điện thoại gập vỏ sò màn hình kép Galaxy W và Galaxy F vẫn có nhiều điểm tương đồng hơn là so với các flagship truyền thống của Samsung.
Những gì Samsung học được từ việc phát triển điện thoại vỏ sò sẽ giúp ích cho họ trong việc sản xuất smartphone màn hình gập. Đương nhiên là nó cũng giúp Samsung có lợi thế so với các hãng từ trước tới nay chỉ sản xuất smartphone một màn hình.
Một vài hãng OEM khác cũng đang tập trung vào nghiên cứu smartphone màn hình gập của riêng mình. Samsung sẽ phải cạnh tranh vớ một loạt OEM tên tuổi khác như Huawei, Lenovo, Oppo và thậm chí cả Xiaomi. Mới đây có thông tin cho rằng Lenovo sẽ hồi sinh điện thoại nắp gập Motorola RAZR huyền thoại dưới dạng smartphone màn hình gập có giá 1.500 USD.
Hiểu được rằng có nhiều người sẵn sàng chi tiền cho những chiếc smartphone màn hình gập cao cấp của mình, Samsung đã sản xuất rất nhiều. Mặc dù có nhiều đột phá về mặt công nghệ nhưng so với Galaxy W, Galaxy F vẫn chỉ là một bước tiến nhỏ. Nhưng với Samsung, bước tiến nhỏ này lại mang ý nghĩa rất lớn với tương lai của họ.
Galaxy F với màn hình gập có thể ra mắt vào ngày 20/2 sắp tới.