Từ tháng 3/2019, người dân thành phố Berlin ở Đức bắt đầu thấy các hình ảnh tuyên truyền về việc đội mũ bảo hiểm khi chạy xe đạp. Chiến dịch do Bộ Giao thông Đức khởi xướng và đã tiêu tốn hết 400.000 euro (khoảng 10,5 tỷ đồng).
Ngay khi xuất hiện, những hình ảnh truyền thông này đã gây tranh cãi dữ dội trong giới chính trị gia, người dân Đức và cả cộng đồng mạng quốc tế.
(Ảnh: bmvi)
Xuất hiện trong các bức ảnh là nam nữ người mẫu đội mũ bảo hiểm đầy màu sắc nhưng... cởi trần hoặc khoác lên trang phục mỏng manh. Nổi bật nhất có lẽ là người mẫu Alicija Köhler, từng "chinh chiến" trong chương trình Next Top Model bản Đức.
Ngoài ra, câu slogan (khẩu hiệu) của chiến dịch cũng bất ngờ không kém: "Looks like ****. But saves my life" (tạm dịch: "Nhìn rất 'ghê' nhưng mũ bảo hiểm cứu mạng tôi").
Một số hình ảnh tuyên truyền (nguồn: bmvi)
Ngay sau đó, Bộ trưởng Bộ gia đình - Franziska Giffey đã lên tiếng phản đối bằng một bài đăng trên Facebook ngày 22/3. Bà Giffey chụp ảnh bên chiếc xe đạp, đội mũ bảo hiểm, diện trang phục nhã nhặn kèm theo chú thích: "Gửi Andreas Scheuer [Bộ trưởng Bộ Giao thông], trang phục chỉnh tề vẫn hoàn toàn phù hợp với chiếc mũ bảo hiểm!".
Hình ảnh của Bộ trưởng Bộ Gia đình Franziska Giffey (nguồn: Facebook)
Hiệp hội Xe đạp nước Úc còn bình luận "gắt" hơn: "Không hiểu họ nghĩ gì mà đưa ra chiến dịch truyền thông như thế. Có lẽ họ đã bị ngã xe đạp quá nhiều lần khi không đội mũ bảo hiểm chăng?".
Đáp lại, người phát ngôn từ Bộ Giao thông Đức - Svenja Friedrich - khẳng định: "Một chiến dịch tuyên truyền muốn thành công thì phải gây chấn động và tranh cãi từ các luồng ý kiến khác nhau. Chúng tôi hiểu điều này nhưng sẽ không gỡ bỏ các hình ảnh tuyên truyền".
Cũng theo Bộ Giao thông Đức, các poster kêu gọi đội mũ bảo hiểm sẽ xuất hiện tại nhiều tuyến đường khắp các thành phố lớn ở Đức.
(Ảnh: AP)
Trong những năm gần đây, việc gặp chấn thương khi đi xe đạp đã trở thành một vấn đề được quan tâm ở nước này. Riêng năm 2018, đã có tới 432 người đi xe đạp thiệt mạng vì tai nạn giao thông.
Việc đội mũ bảo hiểm khi đạp xe không bắt buộc ở Đức, do đó, có đến 40% người đạp xe dưới 30 tuổi còn không mua một chiếc mũ bảo hiểm. Chiến dịch lần này chính là để giải quyết vấn đề đó, nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.
(Theo Sputnik, NP Telegarph, BoredPanda)