Gần đây, công ty công nghệ về thời trang Lyst công bố The Lyst Index, bao gồm danh sách thương hiệu và sản phẩm thời trang nổi bật nhất trong quý I của năm 2023.
Các chuyên gia đã phân tích lượt tìm kiếm sản phẩm này trên web, lượt xem sản phẩm và doanh số bán hàng cũng như dữ liệu mạng xã hội để cho ra thứ hạng sản phẩm hot. Họ khai thác hành vi của 200 triệu người dùng để theo dõi sức nóng của thương hiệu cũng như sản phẩm.
Túi xách chưa đến 300.000 đồng hot hơn đồ hàng hiệu. Ảnh: Uniqlo.
Túi xách bình dân vượt mặt hàng hiệu
Chiếc túi mini đeo chéo của hãng bình dân Uniqlo gây bất ngờ khi xuất hiện ở vị trí cao nhất trong bảng xếp hạng. Hiện ở Việt Nam, mẫu túi này được bán với mức giá 299.000 đồng, đây là món đồ rẻ nhất từng lọt vào bảng xếp hạng của Lyst.
Nhờ tốc độ lan truyền mạnh mẽ, món phụ kiện này nhanh chóng được bán hết. Bên cạnh giá thành rẻ, chiếc túi có vẻ ngoài bán nguyệt đơn giản, gợi sự liên tưởng đến dòng túi Nylon của Prada trị giá 1.950 USD (gần 46 triệu đồng) hay mẫu túi thắt lưng Everywhere của Lululemon có giá 38 USD (gần 900.000 đồng).
"Túi trông phẳng lỳ nhưng có thể đựng được nhiều đồ", "Kích thước vừa phải chứa được những món đồ cơ bản", "Chiếc túi vừa vặn với cơ thể và có thể điều chỉnh độ dài là điểm cộng"... là những đánh giá nổi bật của người tiêu dùng.
Bảng xếp hạng các sản phẩm hot nhất quý I/2023. Ảnh: Lyst.
Trên một nền tảng mạng xã hội, chiếc túi này có hơn 63,3 triệu lượt xem, vượt qua các đối thủ cạnh tranh "nặng ký" như kính râm Rick Owens Kriester trị giá 625 USD (hơn 14,6 triệu đồng) đứng thứ 2. Bồ đồ ôm sát của SKIMS (thứ 3), giày thể thao adidas Gazelle (thứ 7).
Hay đôi giày đỏ MSCHF Big Red Boots thu hút không ít quan tâm của các tín đồ giày nói riêng và thời trang nói chung chỉ đứng ở bậc thứ 4 trong danh sách. Được lấy ý tưởng từ nhân vật hoạt hình Astro Boy, đôi boots đỏ được làm bằng cao su TPU và đế ngoài bằng EVA.
Dù có vẻ ngoài "cồng kềnh", không ít người sẵn sàng chi 350 USD (hơn 8 triệu đồng) để sở hữu đôi giày thời thượng. Sau khi chính thức lên kệ ngày 16/2, đôi giày nhanh chóng được thông báo cháy hàng. Theo ghi nhận của Highsnobiety, Big Red Boots từng được bán với giá gần 1.400 USD (gần 33 triệu đồng) trên thị trường bán lại StockX.
Đôi boots có kích thước lớn, "khoác" thêm màu áo đỏ nổi bật. Ảnh: Highsnobiety, Vogue.
Một cái tên giữ ngôi vương là thương hiệu hot nhất
Ở danh sách thương hiệu nổi bật nhất quý I/2023, Prada khẳng định vị thế là đế chế thời trang. Nhà mốt này dẫn đầu với các sự kiện: Công bố doanh số bán lẻ 3,252 triệu euro (hơn 84,1 tỷ đồng) vào năm 2022, ra mắt hội nghị chuyên đề Prada Frames 2023 tại Hong Kong (Trung Quốc) và trình bày buổi trình diễn nam FW23 tại Milan (Italy) với sự tham gia của nhóm nhạc nam Enhypen của Hàn Quốc.
Đây là quý thứ 2 liên tiếp mà nhà mốt Italy đứng đầu vị trí thương hiệu hot nhất thế giới, với lượt tìm kiếm tăng 22%. Ngay sau đó là Miu Miu, "người em" của Prada, đây là thứ hạng cao nhất mà thương hiệu đạt được kể từ khi có The Lyst Index. Ở quý IV/2022, thương hiệu này giữ vị trí số 4.
Một phần lý do cho bước tiến này là nhờ vào nhu cầu vững chắc đối với mẫu túi xách Pocket của hãng, sự hợp tác lần 2 với nhãn giày New Balance, chương trình Tuần lễ thời trang Paris (Pháp) sôi nổi có sự góp mặt của diễn viên Emma Corrin, Mia Goth, ca sĩ Ethel Cain, người mẫu Zaya Wade.
2 quý liên tiếp, Prada là thương hiệu nổi bật nhất. Ảnh: Forbes.
Trong khi đó, các nhà mốt xa xỉ như Dolce & Gabbana, Versace, Dior và Louis Vuitton lần lượt được gọi tên ở các thứ hạng 7, 8, 11 và 13.
Trong khi đó, hai thương hiệu Gucci và Balenciaga của tập đoàn Kering, vốn có lịch sử thống trị các vị trí hàng đầu của The Lyst Index, đã tụt hạng trong mùa này. Gucci rơi 7 bậc, từ thứ 2 (quý IV/2022) xuống thứ 9 (quý I/2023), thứ hạng thấp nhất kể từ khi Index bắt đầu vào năm 2017. Balenciaga tụt 7 bậc, từ 11 (quý IV/2022) xuống 18 (quý I/2023).
Theo CNA Lifestyle