Chị tổng đài gọi “Hãy thiết lập trạng thái bình thường mới”, dân tình đã có câu trả lời về thói quen mới chưa?

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 17:30 10/06/2020
Chia sẻ

Với lời gợi nhắc về trạng thái bình thường mới của chị tổng đài, dù tất bật quay lại nhịp sống, công việc cũng đừng quên những thói quen mới cần thiết trong giai đoạn này.

Sau thời gian giãn cách dài hơi, người trẻ lại rục rịch đủ kế hoạch xả hơi và hẹn hò. Đó có thể là bất cứ đâu, dù là vùng vẫy ở bãi biển xanh ngát, co ro hạnh phúc ở Đà Lạt se lạnh hay lang thang giữa trời Huế nên thơ… Với thông tin Chính phủ đang kích cầu du lịch trở lại, các tín đồ xê dịch sẽ cảm thấy hào hứng hơn bao giờ hết. Mới đây nhất, Sở du lịch cũng vừa kiến nghị kéo dài kỳ nghỉ 2/9 lên 5 ngày, nhằm kích cầu du lịch, tạo cơ hội để người dân du lịch trong nước. Dù mới là kiến nghị nhưng nghe thật là muốn lên cả trăm kế hoạch chứ không ít.

Nhưng vui chơi cũng đừng quên "người bạn thiên nhiên", đã cất công xách ba lô lên và đi thì hãy mang theo những thói quen tích cực này bên mình để góp phần bảo vệ môi trường nhé!

Vui chơi không quên… phân loại rác thải mọi lúc mọi nơi

Bắt đầu từ những hành động nhỏ như bỏ rác vào đúng nơi và phân loại vào đúng thùng. Tuy đơn giản nhưng góp phần tích cực đến môi trường, giúp giảm tải rác thải, tiết kiệm chi phí thu gom và dễ dàng phục vụ cho mục đích tái chế.

Chị tổng đài gọi “Hãy thiết lập trạng thái bình thường mới”, dân tình đã có câu trả lời về thói quen mới chưa? - Ảnh 1.

Du lịch vui thôi nhưng đừng vui quá mà quên luôn bỏ rác vào đúng nơi, phân loại vào đúng thùng nhé

Ai cũng yêu thích một bãi biển sạch và đẹp, bỏ rác hay phân loại đúng nơi cũng chính là hành động đơn giản đáng được khích lệ, bên cạnh đó bạn còn có thể tham gia các chương trình du lịch kết hợp tình nguyện vì môi trường.

Cho nhựa một "cuộc đời mới"

Thói quen phân loại rác đúng nơi cũng chính là bước khởi đầu tốt từ bản thân mỗi người để giúp cho việc tái chế về sau, mang đến cho nhựa cuộc đời mới, tiếp tục có ích như quần áo mới, giày dép mới hay một chai nước khác…

Chị tổng đài gọi “Hãy thiết lập trạng thái bình thường mới”, dân tình đã có câu trả lời về thói quen mới chưa? - Ảnh 2.

Tái chế các sản phẩm làm từ nhựa là một xu hướng trong việc bảo vệ môi trường xanh

Trong khi các tổ chức và doanh nghiệp đang cố gắng tìm ra giải pháp bền vững để tái chế nhựa, thì bạn có thể ủng hộ các sản phẩm có bao bì được làm từ nhựa tái chế như một cách bảo vệ môi trường rồi đấy.

Biết đâu bất ngờ, bạn lại là "tác giả" của những ý tưởng tái sử dụng độc đáo

Vào một buổi sáng bất chợt, bạn nảy ra một sáng kiến cho những chai nhựa định vứt vào thùng rác hay chiếc bao nhựa dùng một lần kia, hãy thử thực hiện hóa ý tưởng đó. Thử một lần tái sử dụng những vật dụng nhựa theo cách riêng, biết đâu tên của bạn sẽ được xuất hiện trên các diễn đàn sống xanh vì ý tưởng tái sử dụng độc đáo đó.

Chị tổng đài gọi “Hãy thiết lập trạng thái bình thường mới”, dân tình đã có câu trả lời về thói quen mới chưa? - Ảnh 3.

Bắt tay ngay vào tái sử dụng để hiện thực hóa các ý tưởng "chỉ dám nghĩ"

Ai cũng có thể trở thành influencer - người ảnh hưởng!

Tiếng nói của mỗi cá nhân hay tổ chức đều giá trị nếu được sử dụng đúng mục đích và hoàn cảnh. Đón nhận và lan tỏa những thông điệp, những kiến thức về quản lý rác thải nhựa từ chương trình, dự án cộng đồng để mọi người cùng biết cũng là đang góp phần tích cực đến môi trường.

Vậy nên, ngoài những hành động nhỏ nhất như phân loại rác thải để tái chế hay tái sử dụng, việc sống như một influencer (người ảnh hưởng) lan tỏa những thói quen tốt cũng là một hoạt động nên làm.

Chị tổng đài gọi “Hãy thiết lập trạng thái bình thường mới”, dân tình đã có câu trả lời về thói quen mới chưa? - Ảnh 4.

Hãy là một influencer lan tỏa những thông điệp bảo vệ môi trường tích cực đến cộng đồng

Chung tay "Vì một thế giới không rác thải"

Một hành động nhỏ như bỏ rác đúng nơi quy định có thể vẫn chưa mang lại hiệu quả với môi trường. Nhưng hàng trăm, hàng nghìn hành động nhỏ cộng hưởng, môi trường sẽ dần được "chữa lành".

Với bộ hình đầy màu sắc và đáng yêu này, Coca-Cola mong muốn mang lại góc nhìn trẻ trung hơn về những hành động nhỏ giúp bảo vệ môi trường. Đó cũng chính là một phần thông điệp của những hoạt động và sáng kiến trong chiến lược "Vì một thế giới không rác thải" mà Coca-Cola đang triển khai thực hiện, với mục tiêu nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường thông qua 3 nhóm hoạt động chính: Thiết kế (đổi mới bao bì), Thu gom (thực hiện thu gom tái chế) và Hợp tác (hợp tác chia sẻ thông tin đến cộng đồng).

Về mặt thiết kế, Coca-Cola đã và đang đưa ra những sáng kiến bao bì thân thiện hơn với môi trường. Coca-Cola đã gỡ bỏ màng co nhựa trên một số sản phẩm nhất định và đang ứng dụng 100% nhựa tái chế (rPET) cho bao bì sản phẩm nước đóng chai Dasani tại thị trường Việt Nam.

Về mặt thu gom, Coca-Cola hiện đang là một trong chín thành viên sáng lập Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Vietnam) hỗ trợ phát triển hệ thống phân loại, thu gom rác thải bao bì cho tái chế.

Bên cạnh đó, Coca-Cola cũng mở rộng hợp tác với các đơn vị thực hiện các chương trình nhằm xây dựng thói quen cho cộng đồng về thu gom, phân loại và tái chế rác thải. Mới đây, nhân ngày Đại dương Thế giới 8/6, UNESCO đã phát động chương trình "Thanh niên và Đổi mới sáng tạo vì Đại dương xanh" với sự hợp tác của quỹ Coca-Cola Foundation, khuyến khích các bạn trẻ thỏa sức sáng tạo các giải pháp quản lý rác thải bao bì nhựa tại Việt Nam. Coca-Cola còn hợp tác chặt chẽ cùng Trung tâm hỗ trợ phát triển Xanh (Greenhub) thiết lập dự án "Mạng lưới hành động vì rác thải nhựa" để hỗ trợ phụ nữ Hạ Long trong những sáng kiến kinh doanh các sản phẩm tái sử dụng và tái chế. Ngoài ra, Coca-Cola cũng phối hợp cùng British Council triển khai thực hiện các chương trình giáo dục nhằm nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của cộng đồng về vấn đề quản lý rác thải…

Sau hơn 2 năm thực hiện, Coca-Cola cùng với những nỗ lực của mình đã mang lại những đóng góp tích cực cho một tương lai bền vững hơn. Bạn có thể xem thêm hành trình "Vì một thế giới không rác thải" của Coca-Cola tại đây: https://CokeURL.com/WWW-Vietnam.


Là công ty nước giải khát toàn diện hàng đầu, Coca-Cola tiên phong triển khai nhiều hoạt động vì tương lai bền vững cho cộng đồng và môi trường. Bên cạnh chiến lược "Vì Thế Giới Không Rác Thải", Coca-Cola còn có nhiều sáng kiến khác, ưu tiên cho mục tiêu phát triển bền vững. Điển hình có thể kể đến dự án Sinh kế từ lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long cùng dự án Vườn Quốc gia Tràm Chim với nỗ lực mang lại nước sạch cho người dân địa phương hay chương trình toàn cầu EKOCENTER đã mang lại nhiều giá trị tích cực cho cộng đồng. Chương trình EKOCENTER được xem là một sáng kiến độc đáo khi cung cấp 4 nhóm lợi ích: nước uống sạch, trao quyền kinh tế cho phụ nữ, phát triển đời sống văn hóa, tinh thần; và giải pháp về rác thải nhằm bảo vệ môi trường…
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày