Khương Ngọc là một ẩn số khá thú vị của showbiz Việt khi từng tham gia đủ các vai trò diễn viên, ca sĩ, người dẫn chương trình, nhạc sĩ… Không những thế, anh còn thử sức với vai trò đạo diễn qua nhiều tác phẩm như Rừng Xanh Kỳ Lạ Truyện (2017), Live - #PhátTrựcTiếp (2023)... Các bộ phim do Khương Ngọc thực hiện đều có chất riêng dù còn gặp nhiều vấn đề. Nhưng với Chị Dâu, anh đã có thấy độ chín trong tay nghề qua một tác phẩm trọn vẹn cảm xúc và nội dung.
Chị Dâu xoay quanh một gia đình gồm anh trai và bốn cô em gái. Người anh đột ngột qua đời, để lại vợ là Hai Nhị (Việt Hương) quán xuyến toàn bộ việc nhà. Vào ngày giỗ mẹ chồng, cô tụ họp toàn bộ làng xóm cùng các em gồm Ba Kỳ (Hồng Đào), Tư Ánh (Đinh Y Nhung), Năm Thu (Lê Khánh) và Út Như (Ngọc Trinh) về tham dự, đồng thời công bố việc sẽ sửa nhà từ đường. Đây cũng là lúc những mâu thuẫn giữa các chị em bộc lộ.
Chị Dâu có nhiều nét tương đồng với Đêm Tối Rực Rỡ (2022). Cả hai đều xoay quanh một sự kiện ma chay trong văn hóa Việt Nam với bối cảnh diễn ra trọn vẹn trong một đêm và những mâu thuẫn giữa các thành viên chực chờ bùng nổ. Cả hai đạo diễn đều có sự tìm hiểu kỹ lưỡng và xây dựng được câu chuyện, tình tiết rất quen thuộc, dường như có thể xảy ra với mọi gia đình người Việt.
Ban đầu, khán giả được giới thiệu sơ qua về dàn nhân vật. Hai Nhị là chị dâu, sống cô độc vì chồng mất và người con trai du học nước ngoài. Cô cũng là người giàu có nhất khi cùng chồng tay trắng dựng nên một tiệm vàng lớn. Ba Kỳ là bác sĩ thẩm mỹ thành đạt, lối sống hiện đại khi nói chuyện thường xuyên pha tiếng Anh tiếng Việt, Tư Ánh là người đồng tính và sống ở nhà từ đường lo hương quả, Năm Thu là kế toán có người chồng lười biếng, thường xuyên xúi vợ đòi chia gia tài, Út Như xinh đẹp nhất nhà nhưng đang phải còng lưng như trả nợ cho chồng.
Những mầm mống mâu thuẫn được khơi mào từ các tình huống nhẹ nhàng như Út Như gọi điện thoại mượn tiền trả nợ nhưng các chị ruột đều thoái thác và kêu cô năn nỉ chị dâu như một cứu cánh. Hôm đám giỗ cũng tuyệt nhiên không có một người con rể nào tham dự mà chỉ có chị dâu và những người em gái góp mặt. Từ đây, phim bắt đầu đưa vào những chi tiết nhỏ nhặt và quen thuộc nhất để dần đẩy sự xung đột lên cao trào.
Từ việc đám giỗ tổ chức lớn hay nhỏ, sửa nhà chung nên như thế nào đều có thể bắt gặp trong bất kỳ gia đình nào. Cách chia công việc trong đám giỗ, người bưng bê thức ăn, nấu nướng, rửa chén, kẻ đi tiếp khách rồi chỉ tay năm ngón, những câu hỏi vô duyên của lối xóm về đời tư, cách hành xử tưởng như thân thiết nhưng thực chất là soi mói, đụng chạm hay thậm chí cách từng thành viên trong gia đình phản ứng cũng có sự trái ngược và đẩy sâu khoảng cách các chị em.
Đạo diễn Khương Ngọc khéo léo giữ một mạch phim ổn định với các biến cố liên tục ập đến để người xem tò mò liên tục chứ không sa đà vào tình tiết nào. Một vài phân đoạn dài hơn để tập trung vào yếu tố hài hước và cảm xúc vẫn có sự tiết chế nhất định, không hề mang đến cảm giác dài dòng, lê thê. Theo thời gian, những mâu thuẫn của các chị em, quá khứ và bí mật trong cuộc sống của họ dần được vạch trần để đẩy đến một cái kết bùng nổ cảm xúc.
Mọi thứ trong phim đều được sắp xếp hợp lý. Nút thắt nào xuất hiện cũng đều được gỡ rối sau đó. Quá trình đan xen tạo nên một câu chuyện đầy đặn, lôi cuốn đến phút cuối. Tiếc thay, cái kết phim còn khá nặng tính sắp đặt. Chi tiết cơn bão đổ bộ và những gì diễn ra sau đó là thứ mà Khương Ngọc “mượn” để giải quyết vấn đề đã quá lớn mà thôi. Lẽ ra, anh có thể xử lý khéo léo hơn để các nhân vật tự nhận ra mọi thứ. Nhiều câu thoại phim vẫn còn giống trong sách giáo khoa chứ không phải cách con người nói chuyện ngoài đời thực với nhau.
Cái hay của Chị Dâu là các nhân vật không bị lệch khỏi tính cách được xây dựng từ đầu. Cách họ phản ứng với một sự kiện nào đó đều thể hiện được bản chất của từng người. Hai Nhị là chị dâu, lại tay trắng lập nghiệp nên luôn bảo bọc các em trong nhà. Cô tự mình đưa ra mọi quyết định trong âm thầm vì không muốn ai phải bận lòng và luôn đứng ra giải quyết rắc rối. Ba Kỳ là chị lớn, chỉ nhỏ hơn Hai Nhị nên luôn có sự chống đối ngấm ngầm. Cô cũng là người có ăn có học nhất nên luôn coi thường chị dâu bán vàng và hay áp đặt suy nghĩ lên người khác.
Năm Thu nhanh mồm nhanh miệng, thích nói xấu sau lưng nhưng trước mắt lại không dám thừa nhận. Cô tham gia mọi cuộc cãi vã nhưng chỉ là hùa theo, xúi người khác làm chứ chẳng dám nói lên chính kiến. Năm Thu cũng là kế toán nên tính tình keo kiệt, luôn tính toán thiệt hơn trước khi làm. Út Như vì thiếu nợ nên chẳng dám cãi ai, nhất là chị Hai Nhị giàu có luôn giúp cô tiền bạc. Còn Tư Ánh vì mặc cảm về giới tính và sự cưu mang của các chị em mà cũng không có ý kiến gì. Nhưng khi gặp biến cố, bản tính nam nhi khiến cô nhận hết những việc nặng nhọc nhất thay cho họ.
Đến lúc mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm, mỗi người đều có cơ hội để tỏa sáng, để nói lên tiếng lòng của mình. Phim khéo léo cho người xem cảm nhận hết suy nghĩ và góc nhìn của từng người. Ở câu chuyện của mình, ai cũng là kẻ bị hại, ai cũng bị người khác ức hiếp. Để rồi khi nghe đối phương giải thích, ta lại phải thay đổi quan điểm thêm một lần nữa. Cuối cùng chợt nhận ra mọi thứ không hề có đúng có sai, chỉ là cách hành động, suy nghĩ của mọi người khác nhau. Nếu coi nhau là một gia đình, ta buộc phải nhường nhịn và chấp nhận đối phương.
Không những thế, mâu thuẫn của những người phụ nữ trong phim còn để lại nhiều điều phải suy ngẫm. Những người chồng không hề xuất hiện trong đám giỗ mẹ vợ nhưng họ lại là nguồn cơn của sự đau khổ. Kẻ thì nợ nần, người thì lười biếng, xem vợ như con hầu, kẻ lại dối trá phản bội. Các chị em không dám trách chồng mà lại đem sự phẫn uất đó trút lên chính người thân của mình. Để rồi cuối cùng, Hai Nhị là người tứ cố vô thân nên luôn xem các em chồng như em ruột nhưng lại bị chính họ xem là người dưng khác họ, khác dòng máu.
Dàn diễn viên của Chị Dâu là sự lựa chọn tốt nhất cho nhân vật. Từ Việt Hương, Hồng Đào, Lê Khánh, Đinh Y Nhung, Ngọc Trinh hay những nhân vật ít xuất hiện như Khương Ngọc, Trung Dũng đều có màn trình diễn ấn tượng. Việt Hương và Hồng Đào là hai cái tên gạo cội nhất nên Hai Nhị và Ba Kỳ cũng là những người có đất diễn nhiều và mâu thuẫn nặng nề nhất. Màn đối đầu cả về lời thoại lẫn diễn xuất của hai ngôi sao tạo nên nhiều phân đoạn lôi cuốn.
Lê Khánh là điểm sáng trong phim và gánh hầu hết các yếu tố hài hước. Nhiều phân đoạn gây cười duyên dáng, quăng miếng nhả miếng rất hiệu quả đều là nhờ tài năng của cô. Nếu không có Lê Khánh, Chị Dâu sẽ là một bộ phim vô cùng nặng nề và thiếu mất rất nhiều tính giải trí. Đinh Y Nhung và Ngọc Trinh dù có phần lép vế nhưng vẫn trọn trịa, thể hiện được cảm xúc của nhân vật.
Chị Dâu có thể nói là một bất ngờ của điện ảnh Việt năm 2024. Trước khi ra mắt, bộ phim không được đánh giá nhưng cuối cùng lại chạm đến cảm xúc của khán giả. Sau Đêm Tối Rực Rỡ, tác phẩm của Khương Ngọc đã chứng tỏ chúng ta vẫn còn rất nhiều đề tài gần gũi nhưng chưa được khai thác hết. Cái mà các đạo diễn cần là một kịch bản chắc tay và cảm xúc là có thể chạm đến trái tim khán giả thay vì tìm kiếm những thứ "đao to búa lớn" và xa vời rồi không làm đến nơi đến chốn.