Nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất với quy hoạch 25 triệu hành khách/năm hiện đã quá tải. Trước nhu cầu giao thương, đi lại bằng đường hàng không qua sân bay này trong thời gian cao điểm Tết Đinh Dậu, Cục hàng không Việt Nam và các đơn vị đang phải thực hiện rất nhiều biện pháp để giảm tải áp lực người đổ về cả trong và ngoài sân bay. Các hãng hàng không như VietNam Airlines, Vietjet, Jetstar với những đường bay dày đặc trong ngày tại đây bắt đầu thực hiện các chuyến bay đêm để giảm tải cho sân bay. Các đơn vị phục vụ mặt đất, hướng dẫn bay luôn sẵn sàng 24/24 để đảm bảo yêu cầu của các hãng.
Sau khi đưa vào khu vực nhà để xe phía trước nhà ga quốc nội cùng với việc mở thêm nhiều làn chờ xe buýt, taxi, tình hình giao thông phía khu vực cửa sân bay đã tạm ổn, không còn tình trạng các xe ô tô nối đuôi nhau vào làn đến và đi. Tuy nhiên giao thông tại cửa ngõ vào sân bay Tân Sơn Nhất vẫn chưa được cải thiện nhiều, để đảm bảo quyền lợi và hỗ trợ hành khách không bị trễ chuyến bay, các hãng hàng không đã có nhiều biện pháp thực tế để hạn chế ùn ứ hoặc mất trật tự tại khu vực làm thủ tục lên máy bay.
Nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất với cấu trúc 1 tầng bao gồm cả khu đến và đi do vậy thời gian cao điểm hè, dịp Tết luôn xảy ra tình trạng tắc nghẽn tại cả trong và ngoài sân bay.
Cùng với việc mở rộng khu sân đỗ, phía ngoài cửa khu vực nhà ga quốc nội đã được mở rộng thêm nhiều làn chờ xe tránh tình trạng các xe nối đuôi nhau vào làn đến và làn đi so với cùng kì năm trước.
Phía trong khu vực làm thủ tục luôn chật kín người xếp hàng do lưu lượng tăng cao, diện tích mở rộng các quầy thủ tục đã hết do vậy luôn xảy ra ùn ứ, mất trật tự.
Trước tình trạng lượng hành khách ngày một đông, các hãng hàng không đã phải gồng mình tìm cách tháo gỡ, giảm thiểu tình trạng ùn tắc tại sân bay. VietNam Airlines đã đưa vào sử dụng các ki-ốt check in tự động (12 ki-ốt ga nội địa và 12 ki-ốt ga quốc tế). Đây là một trong những biện pháp khả thi giúp hành khách do các đường bay chính trong nước của hãng này được tăng cường các tàu bay thân rộng, đời mới có thể chuyên chở lượng khách lớn.
Nhân viên mặt đất liên tục thông báo và kiểm tra những hành khách chưa kịp làm thủ tục chuyến bay sát giờ để hỗ trợ, những hành khách này sẽ được dán các decal để các quầy phục vụ dễ dàng nhận biết hỗ trợ.
Tại khu vực làm thủ tục của Jetstar, luôn túc trực nhân viên check in lưu động, có máy in bên người để hỗ trợ hành khách ưu tiên là người già, phụ nữ có thai hoặc hành khách có trẻ em đi theo.
Nhân viên này sử dụng máy tính bảng để kiểm tra thông tin hành khách, chuyến bay và có thể in vé ngay lại nơi hành khách xếp hàng.
Vietjet Air đã thực hiện biện pháp phân loại hành khách làm thủ tục với hành khách có hành lý kí gửi và hành khách không có hành lí kí gửi được nhanh chóng, thuận tiện. Ngoài ra hành khách có thể check in online, trên thiết bị di động trước 24h. Đồng thời, các nhân viên mặt đất cũng liên tục giơ bảng thông báo để tìm các hành khách đang xếp hàng trên chuyến bay sát giờ để vào quầy ưu tiên.
Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, PGĐ cảng vụ miền Nam cho biết :"quân số của các đơn vị bắt đầu được tăng cường 100%, các nhân sự nhiều đơn vị chỉ có thể nghỉ phép nghỉ bù với lí do chính đáng để tăng cường phục vụ mọi người. Ngoài ra các đoàn viên thanh niên sẽ được phân ra nhiều khu vực, đơn vị để hỗ trợ hành khách một cách nhanh nhất".
Công tác quản lý, điều hành bay cũng được thực hiện đồng bộ, tránh tình trạng máy bay phải bay vòng trên trời do thiếu đường hạ cánh hoặc bãi đỗ.
Cùng với việc mở rộng sân đỗ, tăng cường năng lực phục vụ mặt đất, phục vụ 24/24h Tân Sơn Nhất và các hãng hàng không bắt đầu bước vào cao điểm đi lại dịp tết nguyên đán Đinh Dậu.