Trong nỗ lực biến ChatGPT thành một công cụ toàn diện hơn, OpenAI đang tích hợp sâu hơn khả năng tìm kiếm và mua sắm trực tuyến. Bắt đầu từ thứ Hai, khi người dùng các phiên bản ChatGPT sử dụng mô hình GPT-4o (bao gồm cả tài khoản Miễn phí, Plus, Pro và cả người dùng không đăng nhập) thực hiện tìm kiếm liên quan đến sản phẩm, họ sẽ nhận được một trải nghiệm hoàn toàn mới.
Thay vì chỉ trả về các liên kết web thông thường, ChatGPT giờ đây sẽ chủ động đưa ra một vài gợi ý sản phẩm phù hợp, hiển thị hình ảnh trực quan, tóm tắt các đánh giá nổi bật từ người dùng khác, và quan trọng nhất là cung cấp các liên kết trực tiếp đến trang web nơi người dùng có thể mua sản phẩm đó. OpenAI cho biết người dùng có thể đặt những câu hỏi cực kỳ chi tiết bằng ngôn ngữ tự nhiên để nhận được kết quả tùy chỉnh cao. Trong giai đoạn đầu, tính năng này đang được thử nghiệm tập trung vào các danh mục như thời trang, làm đẹp, đồ gia dụng và điện tử.
Người dùng ChatGPT giờ có thể trực tiếp mua sản phẩm ngay trong chat. Ảnh: OpenAI
Mục tiêu của OpenAI rất rõ ràng: cạnh tranh với Google bằng cách tạo ra một trải nghiệm tìm kiếm, khám phá sản phẩm tốt hơn và cá nhân hóa hơn. Mua sắm trực tuyến là một trong những "con gà đẻ trứng vàng" của Google, nhưng việc ưu tiên các vị trí quảng cáo trả phí trong kết quả tìm kiếm Google đôi khi bị chỉ trích là làm giảm chất lượng và tính khách quan.
Để tạo sự khác biệt, OpenAI nhấn mạnh rằng kết quả mua sắm trên ChatGPT được xác định một cách độc lập, dựa trên siêu dữ liệu có cấu trúc từ các bên thứ ba (như giá cả, mô tả sản phẩm, đánh giá) và hoàn toàn không phải là quảng cáo trong bản cập nhật này. Công ty cũng khẳng định không nhận bất kỳ khoản hoa hồng nào từ các giao dịch mua hàng được thực hiện thông qua các liên kết này.
Bản cập nhật này đánh dấu một bước tiến quan trọng của ChatGPT, biến nó từ một chatbot trò chuyện đơn thuần thành một công cụ khám phá thông tin và mua sắm trực tuyến ngày càng mạnh mẽ, hứa hẹn sẽ làm thay đổi cục diện để cạnh tranh với Google.
Theo TechCrunch