Chàng trai 9x đam mê xê dịch và hành trình đi qua 30 tỉnh thành Việt Nam: "Du lịch là cách đầu tư cho bản thân không bao giờ lỗ"

Nguyễn Đức - Thiết kế: Thủy Tiên, Theo Trí Thức Trẻ 15:03 15/07/2022

Vừa đam mê du lịch, vừa muốn chia sẻ những trải nghiệm của mình với mọi người, chàng trai đã dần dần đổi luôn nghề nghiệp của mình.

Với các bạn trẻ, không ít người khao khát, có ước mơ vừa xách ba lô lên và xê dịch khắp nơi, không cần lo sự ngột ngạt của công việc, có thể thỏa sức trên các cung đường, tham quan và khám phá thắng cảnh của nhiều vùng đất khác nhau mà vẫn "hái" ra tiền. Vì lẽ đó, công việc travel blogger (những người có niềm đam mê về du lịch và muốn chia sẻ những trải nghiệm của mình với mọi người) đang dần trở thành công việc rất nhiều bạn trẻ ở Việt Nam tìm hiểu, quan tâm.

Thế nhưng, liệu rằng cuộc sống của một travel blogger có như mây, như mộng và vui sướng như mọi người vẫn nghĩ? Cùng đến với câu chuyện của một anh chàng có tên là Ngọc Công, 24 tuổi đang, theo đuổi công việc travel blogger, được mọi người biết đến với cái tên Rọt nhé.

Chàng trai 9x đam mê xê dịch và hành trình đi qua 30 tỉnh thành Việt Nam: Du lịch là cách đầu tư cho bản thân không bao giờ lỗ - Ảnh 1.

Vô tình bén duyên với nghề travel blogger

"Làm nghề gì mà đi du lịch được nhiều thế?", đây chính là câu hỏi thường gặp của Ngọc Công từ khi anh chàng đi du lịch ngày càng nhiều, không nhiều người biết anh chàng đang làm nghề gì và làm gì để kiếm ra tiền. Khi đó, anh chàng sẽ nói mình làm nghề liên quan đến du lịch, một nghề có tên là travel blogger.

Trước đây, khi còn là một sinh viên, Ngọc Công theo đuổi rất nhiều công việc khác nhau, từ làm ở rạp phim, phát tờ rơi, tiếp thị sản phẩm,... Nói về cái duyên trở thành một travel blogger, Ngọc Công chia sẻ: "Đến khi bước vào quãng đường Đại học, mình dần có nhiều thời gian và sống tự lập, rồi mình bắt đầu với những chuyến đi ngắn, quanh khu vực mình đang sống; những chuyến đi cứ thế nối tiếp nhau và mình đã tận dụng mọi cơ hội để được trải nghiệm một cách chân thật nhất. Để mà nói trở thành travel blogger thì đó là một cái duyên, trước khi biết đến “danh xưng" này thì mình chưa bao giờ có ý định trở thành travel blogger".

"Sau những chuyến đi, những bài viết mà mình đã chia sẻ thì được mọi người đón nhận và dần dần mình tự biến mình thành travel blogger" - Ngọc Tân nói thêm.

Ngọc Công cho rằng công việc hiện tại có được là nhờ sự may mắn

Từ khi trở thành một travel blogger, Ngọc Công liên tục thực hiện những hành trình mới của mình, đến hiện tại anh chàng đã đi qua hơn 30 tỉnh thành ở Việt Nam. Theo Ngọc Công, để có thể bén duyên hay trở thành một travel blogger thì trước hết người đó phải đi nhiều, phải biến những chuyến đi trở thành sở thích của bản thân. ược đặt chân đến những vùng miền khác nhau khiến cho mình mở mang và tư duy hơn về thực tế" - Ngọc Công nói.

Ngoài ra anh chàng cũng cho biết, đôi lúc đi quá nhiều cũng có thể khiến bản thân cảm thấy cô đơn trong công việc vì những lúc ở một mình, thế nhưng anh chàng luôn tự nhủ xung quanh ta là thiên nhiên, là đất trời, là sông suối, là những cung đường chông gai,... đó là những thứ tuyệt vời sẽ gặp trong mỗi hành trình, đặc biệt hơn là những người bạn mới để Ngọc Công đồng hành, cùng khám phá trong mỗi chuyến đi.

Ngọc Công và những người bạn nhỏ làm quen được khi trải nghiệm

Ước mơ hiện tại của anh chàng là có thể đặt chân đến tất cả 63 tỉnh thành của Việt Nam, trải nghiệm và giới thiệu cho tất cả mọi người. Ngọc Tân chia sẻ: "Đất nước mình còn lạ, mình luôn ưu tiên được khám phá đất nước thân yêu của mình trước. Và sau này nếu có cơ hội đến các quốc gia khác, mình vẫn sẽ cố gắng để được khám phá hết".

"Cảnh quan ở Việt Nam thật sự quá đẹp và đa dạng, trải dài từ Bắc vào Nam có vô số những địa điểm nổi tiếng; mỗi vùng đất là mỗi nền văn hoá khác nhau, vẻ đẹp khác nhau. Nếu như ở phía Bắc nổi tiếng với những dãy núi cao điệp trùng, hùng vĩ thì xuống phía Nam sẽ là miền tây sông nước yên bình, với những cánh đồng bao la, bát ngát. Để mà nói Việt Nam có đẹp hay không thì bản thân mình rất tự hào khi nói rằng: Việt Nam thật sự rất tuyệt vời, rất đẹp" - Ngọc Công khi nói về những cảnh quan của Việt Nam.

Những khung cảnh được Ngọc Công ghi lại trong những chuyến đi

Trải nghiệm từng niềm vui, khó khăn của nghề

Chỉ sau hơn một năm xây dựng thương hiệu trên nền tảng TikTok, Ngọc Công đã thu hút về gần 50.000 người follow trên kênh cá nhân của mình. Với một người mới dẫn thân, bước vào trải nghiệm nghề travel blogger thì đây là một con số rất ấn tượng. Ngọc Công không chỉ tạo được cộng đồng cho riêng mình mà còn được nhiều thương hiệu khách sạn, nhà hàng, dịch vụ du lịch,… ngỏ lời hợp tác.

"Du lịch cũng có ý nghĩa lớn đối với mình, là một travel blogger thì ngành du lịch giúp mình kiếm thêm thu nhập, tạo ra những cơ hội để mình phát triển bản thân hơn. Đó là những niềm của mình khi đi du lịch" - Ngọc Công nói về nghề của mình.

Chàng trai 9x đam mê xê dịch và hành trình đi qua 30 tỉnh thành Việt Nam: Du lịch là cách đầu tư cho bản thân không bao giờ lỗ - Ảnh 5.

Trong thời đại TikTok là nền tảng phổ biến top đầu, gia nhập “tóp tóp” là điều Ngọc Công dành nhiều tâm huyết, duy trì tần suất sản xuất nội dung để xây kênh. Ngọc Công chia sẻ: "Để trở thành một travel blogger thật sự không quá khó nhưng để kiếm tiền được từ danh xưng này thì cả là một quá trình, mình phải xây dựng thương hiệu cá nhân, phải có hướng đi riêng, chất riêng, phải có lượng theo dõi nhất định thì khi ấy các nhãn hàng mới để ý và mới có cơ hội để kiếm tiền".

"Với mình thì niềm vui là được đi, được dấn thân vào các chuyến đi, còn nỗi khổ là phải ở nhà, cuồng chân không thể đi đâu được, giống như đợt dịch kéo dài vào năm trước" - anh chàng nói thêm.

Thông thường, chi phí cho một chuyến đi để sản xuất nội dung của Ngọc Công sẽ rơi vào 1.5 - 2 triệu đồng cho từng chuyến đi, đa phần là ngắn ngày. Trước khi bắt đầu với những chuyến đi thì Ngọc Công thường sẽ tìm hiểu trước về vùng đất đó, lên kế hoạch và dự trù kinh phí rồi mới bắt đầu đi và trải nghiệm. Ngọc Công luôn quan điểm: "du lịch là cách đầu tư cho bản thân không bao giờ lỗ".

Ngọc Công thường sẽ tinh gọn chi phí chuyến đi để phù hợp với kinh tế bản thân

Qua từng địa điểm, từng khu vực mà anh chàng đến, với Ngọc Công anh chàng luôn cố gắng gắng tìm hiểu và đi sâu vào những nét riêng vùng miền. Ngọc Công cũng chia sẻ, càng đi anh chàng lại càng học thêm được nhiều kiến thức mới hơn về vùng đất và con người, từng trải nghiệm mà anh chàng có được đều vô cùng đáng giá.

"Hiện tại mình còn trẻ, còn khoẻ nên mình muốn có nhiều cọ xát với cuộc sống đặc biệt là qua những chuyến đi, ông bà ta thường nói "đi một ngày đàng, học một sàng khôn", những chuyến đi sẽ cho ta những trải nghiệm thú vị, đôi khi là gặp những bất ngờ này tới những bất ngờ khác, những trải nghiệm đó khi bạn đi mới có được" - Ngọc Công tâm sự.

Chàng trai 9x đam mê xê dịch và hành trình đi qua 30 tỉnh thành Việt Nam: Du lịch là cách đầu tư cho bản thân không bao giờ lỗ - Ảnh 7.

Ngọc Công và chiếc xe thường xuyên đồng hành trên những chuyến đi

Khoảnh khắc "đam mê" được ghi lại qua từng chuyến đi

Với một người làm nghề travel blogger, ngoài trải nghiệm của bản thân khi đi du lịch thì điều mà Ngọc Công truyền tải đến mọi người trong từng clip vô cùng quan trọng. Từng hình ảnh, từng video mà Ngọc Công đăng tải đều được anh chàng tính toán sẵn trong đầu. Ngọc Công nói: "Khi mình quyết định đưa máy lên để chụp hay quay một video thì mình luôn có sự tính toán trong đầu, có thể là một khoảnh khắc đặc biệt hay là một câu chuyện gì đó, để rồi đó mình chia sẻ đến mọi người với cái nhìn “tích cực” nhất trong cuộc sống".

"Ngoài những trải nghiệm quá tệ thì mình luôn ưu tiên những thông tin tích cực lên hàng đầu, bởi cuộc sống đã quá nhiều áp lực, mạng xã hội là để giải trí nên mình muốn lan toả một chút năng lượng tốt đẹp đến mọi người, đặc biệt là qua những chuyến đi, những bức ảnh của mình" - Ngọc Công chia sẻ thêm.

Những khoảnh khắc qua chiếc máy ảnh của Ngọc Công

Với Ngọc Công, những hình ảnh chỉ đưa ra được một phần vẻ đẹp của những chuyến đi, anh chàng luôn muốn tạo động lực cho mọi người có thể trải nghiệm, nhìn ngắm thiên nhiên của Việt Nam thông qua những chuyến đi thực tế.

Sau hơn một năm làm Tiktok thì cuộc sống của anh chàng cũng nhiều điều thú vị hơn, được thoải mái sáng tạo với công việc hiện tại, được chia sẻ với mọi người, được đón nhận những tình cảm của mọi người, được kết giao thêm những người làm sáng tạo nội dung khác. Và Ngọc Công cũng có nhiều cơ hội để kiếm tiền nuôi dưỡng đam mê cháy bỏng “xê dịch” này. "Về cá nhân mình thì mình vẫn là Rọt, vẫn là một chàng trai đam mê xê dịch, luôn tìm tòi, học hỏi và sáng tạo thật nhiều nội dung bổ ích để chia sẻ đến mọi người" - Ngọc Công vui vẻ tâm sự.

Chàng trai 9x đam mê xê dịch và hành trình đi qua 30 tỉnh thành Việt Nam: Du lịch là cách đầu tư cho bản thân không bao giờ lỗ - Ảnh 9.

Cảm ơn bạn vì cuộc trò chuyện này!

Ảnh: NVCC

Chàng trai 9x đam mê xê dịch và hành trình đi qua 30 tỉnh thành Việt Nam: Du lịch là cách đầu tư cho bản thân không bao giờ lỗ - Ảnh 10.

https://kenh14.vn/chang-trai-9x-dam-me-xe-dich-va-hanh-trinh-di-qua-30-tinh-thanh-viet-nam-du-lich-la-cach-dau-tu-cho-ban-than-khong-bao-gio-lo-20220713173506923.chn