CEO Anh Tuấn chỉ ra 3 sai lầm thường gặp trong kinh doanh online

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 17:30 21/04/2023
Chia sẻ

CEO & Founder tại AT Group (Đơn vị tư vấn truyền thông và Digital Marketing thực chiến), Nguyễn Anh Tuấn chỉ ra 3 sai lầm phổ biến mà nhiều startup thường gặp phải khi đầu tư vào kinh doanh online.

Không nghiên cứu kỹ càng về sản phẩm, khách hàng mục tiêu

Theo CEO Nguyễn Anh Tuấn, tâm lý của nhiều nhà khởi nghiệp sẽ thường nóng vội, luôn muốn thành công nhanh chóng. Do đó, họ sẽ lựa chọn kinh doanh những mặt hàng theo xu hướng thịnh hành hiện tại, mà họ không biết rằng, những sản phẩm đó chỉ có thể duy trì xu hướng mua của khách hàng trong thời gian ngắn.

CEO Anh Tuấn chỉ ra 3 sai lầm thường gặp trong kinh doanh online - Ảnh 1.

CEO & Founder của AT Group - Nguyễn Anh Tuấn

"Đa phần, nhiều startup bỏ qua bước nghiên cứu về sản phẩm, về khách hàng, thậm chí, họ cũng không kiểm tra phản hồi thị trường. Do đó dẫn tới họ không hiểu đối tượng khách hàng của mình, lựa chọn sản phẩm và 'ôm' hàng theo cảm tính dẫn đến việc tồn hàng, đọng vốn và không bán được hàng", anh Tuấn nói.

Nhà khởi nghiệp cần nghiên cứu sản phẩm một cách kỹ lưỡng trước khi lựa chọn kinh doanh. Nghiên cứu sản phẩm được hiểu đơn giản là việc thu thập các thông tin về ưu - nhược điểm, đặc tính của sản phẩm hoặc dịch vụ. Từ đó, bạn sẽ hiểu rõ về sản phẩm và dựa vào các dữ liệu để phân tích nhu cầu thị trường và khoanh vùng khách hàng tiềm năng.

CEO Anh Tuấn chỉ ra 3 sai lầm thường gặp trong kinh doanh online - Ảnh 2.

Nguyễn Anh Tuấn từng là một startup chịu nhiều thất bại, trước khi tiến tới thành công nên anh hiểu rõ về những sai lầm mà họ thường gặp

Anh Tuấn nhấn mạnh thêm rằng, không được bỏ qua bước tiến hành thử nghiệm sản phẩm, nghiên cứu thị trường, thu thập và phân tích dữ liệu đến từ các khách hàng. Việc làm này giúp doanh nghiệp giảm chi phí và rủi ro khi vào thị trường, nắm được các thông tin để có thể phát triển sản phẩm phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng, đồng thời định hướng phát triển kinh doanh dài hạn.

Tập trung quá nhiều vào quảng cáo

Sai lầm thứ hai mà nhiều nhà khởi nghiệp mắc phải, theo Nguyễn Anh Tuấn đó là họ thường nghĩ rằng chỉ cần quảng cáo là bán được hàng, mà không tập trung vào sản phẩm.

CEO Anh Tuấn chỉ ra 3 sai lầm thường gặp trong kinh doanh online - Ảnh 3.

Anh Tuấn cho biết, quảng cáo chỉ hiệu quả khi được thực hiện đúng thời điểm, đúng đối tượng

Bạn cần nhận thức được việc xây dựng chiến lược kinh doanh, xây dựng nội dung và thương hiệu của doanh nghiệp chính là những yếu tố cốt lõi phải tập trung trong giai đoạn đầu khi kinh doanh online. Bên cạnh đó, CEO 9x Anh Tuấn lưu ý thêm rằng, hiện nay, có không ít doanh nghiệp sa đà vào các thủ thuật quảng cáo, lợi dụng những lỗ hổng từ các nền tảng để tiết kiệm chi phí. Điều này dẫn đến hệ quả xấu, đó là khi đến một giai đoạn nào đó, tất cả tài sản của họ như tài khoản quảng cáo, thương hiệu doanh nghiệp sẽ không được ưu ái trên những nền tảng đó nữa. Ví dụ như khi vi phạm quy định quảng cáo của một nền tảng nào đó, họ sẽ không thể cập nhật những tính năng mới, mà sẽ bị giảm tỷ lệ tương tác, áp dụng thuế hoặc các quy định khắt khe.

Không tối ưu trải nghiệm khách hàng

Anh Tuấn chia sẻ về sai lầm cơ bản thứ ba, đó là nhiều nhà khởi nghiệp thường không tập trung vào các khâu tối ưu khác liên quan khác đến trải nghiệm khách hàng, chăm sóc khách hàng và chiến lược kinh doanh của họ. Họ chỉ nhanh chóng tạo nội dung, làm video quảng cáo với mục đích kiếm tiền theo dạng "nước rút".

CEO Anh Tuấn chỉ ra 3 sai lầm thường gặp trong kinh doanh online - Ảnh 4.

Anh Tuấn đã huấn luyện Coaching 1-1 cho nhiều doanh nghiệp thành công

Tuy nhiên, cách làm đó chỉ có tác dụng nhất thời, sau một khoảng thời gian nhất định, với phương thức lặp đi lặp lại, bạn sẽ không tạo được sức hút tới cộng đồng và dẫn tới không bán được sản phẩm. Thời điểm đó, người bán hàng sẽ cảm thấy vô cùng bối rối và không biết xử lý như thế nào. CEO Anh Tuấn nhận định rằng, trường hợp này xảy ra là do các nhà khởi nghiệp đang giữ cách tư duy kỹ thuật theo lối mòn. Khi mới bắt đầu, thường bạn sẽ nóng vội và bị áp lực phải bán được hàng và kiếm được tiền. Tuy nhiên, nhà khởi nghiệp có ít hoặc không có kinh nghiệm thực chiến nên sẽ thường làm theo số đông. Họ xây dựng nội dung theo "trend" nhất thời, không tạo được điểm nhấn và mang lại thông điệp giá trị. Điều này, đã vô tình hạ thấp giá trị doanh nghiệp của bạn và khiến bạn kinh doanh thất bại.

Đó là những kinh nghiệm mà CEO Nguyễn Anh Tuấn đã rút ra từ bài học khởi nghiệp của chính mình. Anh đã từng trải qua nhiều thất bại và sai lầm trước khi thành công, nên anh luôn mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm để những startup mới bắt đầu có thể tránh rủi ro và kinh doanh hiệu quả.

Hiện nay, Nguyễn Anh Tuấn là nhà đào tạo kinh doanh online và digital marketing thực chiến với hàng trăm học viên. Anh đã huấn luyện Coaching 1-1 cho nhiều doanh nghiệp thành công và tư vấn, phát triển mô hình kinh doanh hiệu quả. CEO Anh Tuấn còn sở hữu kênh TikTok với 421,1K Follower và trang Facebook có 88.696 người theo dõi.

Thông tin chi tiết xem tại: https://www.facebook.com/nguyenanhtuan3005

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày