Cậu bé nghèo mồ côi và hành trình hiện thực hóa giấc mơ du học

Mộc Lâm, Theo Đời sống Pháp luật 08:16 19/07/2024
Chia sẻ

Gia đình gặp biến cố khiến Lê Đức Nhân (31 tuổi, quê Bình Định) bỗng chốc trở thành cậu học sinh nghèo mồ côi cả bố lẫn mẹ. Tuy nhiên, nghịch cảnh không thể ngăn Đức Nhân thực hiện hành trình chinh phục tấm bằng Đại học ở Nhật Bản.

Cậu bé mồ côi nghèo và giấc mơ du học

Cuộc sống vốn dĩ không dễ dàng. Trong chuyến hành trình cuộc đời, không tránh khỏi những nghịch cảnh ập đến bất ngờ để thử thách ý chí, lòng kiên trì của bạn. Và đôi khi, nghịch cảnh còn thay đổi hoàn toàn cuộc đời bạn.

Đó là những gì mà chàng trai Lê Đức Nhân (31 tuổi, quê Bình Định) đã trải qua. Cũng giống như bao người, Đức Nhân sinh ra trong một gia đình có đầy đủ tình yêu thương của bố mẹ và các chị.

Cậu bé nghèo mồ côi và hành trình hiện thực hóa giấc mơ du học- Ảnh 1.

Để sở hữu tấm bằng Đại học tại Nhật Bản, chàng trai quê Bình Định đã trải qua vô số chông gai, thử thách

Dù nhà nghèo nhưng vì là con trai út, Đức Nhân luôn được yêu thương, cưng chiều. Tuy nhiên, biến cố ập đến khi Nhân lên 11 tuổi, khiến cậu học sinh bỗng chốc mồ côi cả bố lẫn mẹ.

"Mình mãi mãi không thể quên được cái ngày tháng 4 năm ấy, mẹ đi chợ bán rau, bị tai nạn qua đời. Vừa 50 ngày mẹ xong thì trong một lần đi đám giỗ người quen, bố mình cũng bị tai nạn không qua khỏi. Đến tháng 11 cùng năm, vì sức khoẻ yếu nên ông nội cũng ra đi.

Đứa trẻ 11 tuổi năm ấy mang chồng 3 chiếc khăn tang trên đầu. Mình nghe người ta nói rằng: "Trời đất ơi, ba má nó chết hết rồi, không biết mai mốt nó sống ra sao nữa." - Đức Nhân nhớ lại ký ức đau buồn.

Sau khi bố mẹ mất, 2 chị gái cũng lần lượt đi lấy chồng, cậu học trò nghèo mồ côi được chú thím, rồi cậu mợ cưu mang để được tiếp tục đến trường.

Năm học lớp 12, Đức Nhân được một người thầy giáo nhận vào nuôi dưỡng ở Cở sở bảo trợ xã hội, nuôi dưỡng trẻ mồ côi và khuyết tật Hướng Dương. Tại đây, Nhân được tiếp tục học tập.

Cậu bé nghèo mồ côi và hành trình hiện thực hóa giấc mơ du học- Ảnh 2.

Đức Nhân xem người thầy đã đưa anh vào trung tâm Hướng Dương là ân nhân

Bằng ý chí, sự kiên trì nỗ lực vượt qua khó khăn, Nhân thi đỗ vào trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh.

"Năm 2013, khi đang là sinh viên của trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật, thầy Vinh - người thầy đã nhận nuôi mình ở Trung tâm bảo trợ nhắn tin và hỏi mình rằng có muốn đi Nhật du học không. Mình đã không tin vào mắt mình.

Và mình quyết định bảo lưu kết quả học tập tại Việt Nam, chuyển sang học tiếng tại một trường tiếng Nhật để bắt đầu hành trình du học."

Năm 2014, sau một thời gian học tiếng Nhật, Đức Nhân thi đỗ học bổng toàn phần của báo Asahi.

Chàng trai trẻ bay đến Nhật Bản vào tháng 3 năm 2015, chính thức bắt đầu hành trình mới đầy hào hứng nhưng cũng nhiều lắm những khó khăn và thử thách đang đón chờ.

Mỗi ngày ngủ 3 tiếng để kiếm tiền ăn học

Lê Đức Nhân cho hay, chính anh cũng không thể tin, một cậu học trò mồ côi, từng nghĩ không biết có thể học hết cấp 3 hay không vì nhà quá nghèo, lại có ngày được đặt chân đến Nhật Bản, hiện thực hóa giấc mơ du học.

9 năm trước, xứ sở hoa anh đào đón chào chàng thanh niên Việt Nam 21 tuổi, lần đầu tiên xuất ngoại đến một đất nước xa lạ - cách xa quê hương hàng ngàn cây số, mang theo trong mình nhiều ước mơ, hoài bão và cả sự kỳ vọng của người thân, thầy cô, bạn bè...

Ấy vậy nhưng, thử thách chưa dừng lại ở đó. Thời gian sang Nhật du học, những biến cố lại ập đến như muốn thử thách cậu học trò nghèo thêm một lần nữa. Cậu, người đã nuôi dưỡng Đức Nhân từ khi bố mẹ mất bị đột quỵ qua đời. Nhân còn lần lượt nghe tin hai chị gái mắc bệnh ung thư. Bà nội anh cũng mất không lâu sau đó.

"Đã có lúc tưởng chừng mình không thể tiếp tục được nữa, từng muốn từ bỏ mọi thứ vì thật sự quá mệt mỏi khi những biến cố không ngừng đến với cuộc đời mình.

Mình từng suy nghĩ nhiều, bao mệt mỏi dồn nén không thể chia sẻ với ai, đến mức bị trầm cảm. Mỗi ngày, phải tự đấu tranh với bản ngã của chính mình.

Nhưng vượt lên tất cả, bản thân tự nhủ phải cố gắng, vì còn có rất nhiều người đang kỳ vọng vào mình, tuyệt đối không được bỏ cuộc."

Cậu bé nghèo mồ côi và hành trình hiện thực hóa giấc mơ du học- Ảnh 3.

Cậu bé nghèo mồ côi và hành trình hiện thực hóa giấc mơ du học- Ảnh 4.

Công việc đầu tiên mà Đức Nhân làm khi sang Nhật là nghề giao báo

Để phục vụ cho việc làm thêm là phát báo, Đức Nhân thi bằng lái xe máy ngay khi vừa đến Nhật. Sau khi có bằng lái, Nhân được phân về Yurigaoka ở tỉnh Kanagawa, làm việc cho toà soạn báo Asahi.

Chàng sinh viên vừa đi học, vừa làm thêm công việc phát báo trong suốt 2 năm liền: "Mỗi sáng, mình phải thức dậy vào lúc 1 giờ 30 để ra tiệm báo, lấy báo đi phát đến khoảng 6 giờ sáng về.

Chỉ kịp ngả cái lưng nghỉ một tí, đến hơn 8 giờ đã phải rời nhà, đi tàu điện thêm 1 giờ để đến trường. Tan học về nhà, ăn cơm trưa rồi mình lại ra tiệm để phát báo chiều. Nhiều lúc vừa lái xe mình vừa ngủ gật đến nỗi tông xe vào tường rào.

Công việc phát báo thì không được nghỉ dù thời tiết như thế nào. Nhưng mình chưa một lần than vãn với ai, bởi đây là sự lựa chọn của mình. Cứ thế một mình chịu đựng, một mình nuốt ngược nước mắt vào trong rồi tự nhủ, chỉ cần cố gắng thêm một tí nữa thì sẽ vượt qua cả thôi."

Cậu bé nghèo mồ côi và hành trình hiện thực hóa giấc mơ du học- Ảnh 5.
Cậu bé nghèo mồ côi và hành trình hiện thực hóa giấc mơ du học- Ảnh 6.
Cậu bé nghèo mồ côi và hành trình hiện thực hóa giấc mơ du học- Ảnh 7.
Cậu bé nghèo mồ côi và hành trình hiện thực hóa giấc mơ du học- Ảnh 8.

Làm 2-3 công việc cùng lúc, mỗi ngày chỉ ngủ được khoảng 3 tiếng đồng hồ khiến chàng sinh viên quê Bình Định gầy nhom, có lúc chỉ nặng vẻn vẹn 45kg

Sau khi kết thúc công việc phát báo, để trang trải cuộc sống, chàng du học sinh Việt còn làm rất nhiều công việc khác nhau: Từ nhân viên phục vụ quán nhậu, đi bán mì, phụ bếp,…

Mỗi ngày, Đức Nhân ra khỏi nhà từ khi trời còn tối đen. Vừa học, vừa làm 2-3 công việc cùng lúc nên Nhân chỉ ngủ được khoảng 3 - 4 tiếng mỗi ngày. Tranh thủ chợp mắt ở chỗ làm hay học bài trên đường di chuyển trên tàu điện là một điều bình thường với Nhân.

Cuối cùng, sau 4 năm kiên trì, nỗ lực, Lê Đức Nhân đã tốt nghiệp trường Du lịch và Khách sạn JTB cùng tấm bằng khen tỉ lệ đến lớp 100%, không đi trễ hay nghỉ học dù là một buổi trong suốt năm học.

Cậu bé nghèo mồ côi và hành trình hiện thực hóa giấc mơ du học- Ảnh 9.
Cậu bé nghèo mồ côi và hành trình hiện thực hóa giấc mơ du học- Ảnh 10.
Cậu bé nghèo mồ côi và hành trình hiện thực hóa giấc mơ du học- Ảnh 11.

Cậu bé nghèo mồ côi và hành trình hiện thực hóa giấc mơ du học- Ảnh 12.

Hiện tại, chàng trai trẻ đã có một công việc ổn định, đúng chuyên ngành mà Nhân theo đuổi

Ngay sau khi tốt nghiệp, Nhân may mắn tìm được việc làm ở khách sạn tại Khu du lịch Suối nước nóng Kusatsu, tỉnh Gunma. Công việc đúng với chuyên ngành mà Đức Nhân theo học, với mức thu nhập tốt và cơ hội phát triển cao.

Nhìn lại hành trình 10 năm ròng rã vừa đi học, vừa đi làm ở Nhật Bản với biết bao kỷ niệm buồn vui, Đức Nhân cảm thấy tự hào vì đã sống hết mình tuổi trẻ. Anh cũng trân trọng những thử thách cuộc đời mang đến cho mình, để giúp bản thân trưởng thành, bảnh lĩnh hơn.

Chia sẻ câu chuyện của mình, Lê Đức Nhân mong muốn phần nào lan toả năng lượng và truyền cảm hứng sống tích cực đến mọi người.

"Chúng ta không ai có thể lựa chọn hoàn cảnh mình sinh ra, nhưng hoàn toàn có thể chọn cách mình sống và trưởng thành. Chỉ cần bản thân không ngừng nỗ lực và cố gắng mỗi ngày, thì những điều tốt đẹp sẽ luôn ở phía trước." - 9x quê Bình Định nhắn nhủ.

Cậu bé nghèo mồ côi và hành trình hiện thực hóa giấc mơ du học- Ảnh 13.

Cậu bé nghèo mồ côi và hành trình hiện thực hóa giấc mơ du học- Ảnh 14.

Đức Nhân hiện sống trong một căn nhà ở vùng ngoại ô. Quanh nhà là khu vườn nhỏ trồng rau, trồng hoa. Dù sống mỗi mình nhưng mỗi ngày, anh chàng đều tự nấu nướng, bày biện các mâm cơm thịnh soạn, đẹp mắt