Cất bằng Tiến sĩ, bằng Đại học ở nhà: Cầm bằng lái xe đi làm shipper kiếm 2 triệu/ngày “tiền tươi thóc thật”

Ngọc Linh, Theo Thanh niên Việt 23:59 08/07/2025
Chia sẻ

Học vấn, bằng cấp không phải dạng vừa vẫn lựa chọn đi làm shipper.

Nếu buộc phải đi làm vì "nghề chọn người chứ người không ai chọn đi làm", chắc hẳn chúng ta sẽ muốn làm những công việc ít vất vả, ít rủi ro. Dù sao thì ngồi trong văn phòng có điều hòa mát giữa mùa hè đổ lửa, vẫn sướng hơn là phải dầm mưa dãi nắng.

Thế nên nhiều người vẫn mặc định rằng những người chọn làm nghề shipper, đơn giản là vì bản thân họ không còn lựa chọn nào khác. Tuy nhiên gần đây, sự thật có vẻ đang chứng minh điều ngược lại. Có người đi du học nước ngoài lấy bằng Tiến sĩ, Thạc sĩ, có người tốt nghiệp Đại học trong nước, song sau cùng, thứ bằng cấp họ chọn làm công cụ kiếm tiền lại vẫn chỉ là bằng lái xe.

Chủ động chọn đi làm shipper

Gần đây, MXH Trung Quốc được một phen xôn xao với câu chuyện Tiến sĩ "bỏ nghề" để đi làm shipper. Chia sẻ trên WeChat, người đàn ông 39 tuổi tên Ding Yuanzhao cho biết anh đã có gắn bó với nghề shipper được nhiều năm. Công việc này mang lại cho anh mức thu nhập khá ổn định, khoảng 550 USD/tuần (tương đương gần 14 triệu đồng).

Điều đáng nói chính là học vấn không phải dạng vừa Ding Yuanzhao.

Cất bằng Tiến sĩ, bằng Đại học ở nhà: Cầm bằng lái xe đi làm shipper kiếm 2 triệu/ngày “tiền tươi thóc thật”- Ảnh 1.

Ding Yuanzhao

Năm 2004, Ding Yuanzhao tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học quốc gia Trung Quốc và đỗ vào Đại học Thanh Hoa với số điểm gần 700/750. Sau khi tốt nghiệp cử nhân ngành Hóa học, Ding Yuanzhao học tiếp ở Đại học Bắc Kinh để lấy bằng thạc sĩ Kỹ thuật năng lượng.

Sau đó anh nhận bằng Tiến sĩ Sinh học từ Đại học Công nghệ Nanyang, một trường hàng đầu ở Singapore. Cuối cùng, Ding lấy bằng Thạc sĩ về đa dạng sinh học từ Đại học Oxford ở Anh.

Trước khi bén duyên với công việc shipper, Ding Yuanzhao từng làm nghiên cứu viên tại trường Đại học Kỹ thuật Nanyang (NTU - Nanyang Technological University) từ năm 2017 đến năm 2018 và từ năm 2020 đến năm 2021. Công việc văn phòng cuối cùng của Ding Yuanzhao là làm nghiên cứu viên về chip bán dẫn tại Đại học Quốc gia Singapore (NUS).

Với kinh nghiệm làm việc cùng "hệ thống bằng cấp" như vậy, nhiều người cho rằng lựa chọn đi làm shipper của Ding Yuanzhao là quá... lãng phí. Tuy nhiên, anh chỉ chia sẻ rằng công việc shipper cho anh "tiền tươi thóc thật" để trang trải cuộc sống mỗi tuần, và anh thấy ổn với điều đó.

Cất bằng Tiến sĩ, bằng Đại học ở nhà: Cầm bằng lái xe đi làm shipper kiếm 2 triệu/ngày “tiền tươi thóc thật”- Ảnh 2.

Thu nhập 1 ngày từ công việc làm shipper do chính Ding Yuanzhao chia sẻ: 110 USD, tương đương khoảng 2,8 triệu đồng

Cách đây chưa lâu, MXH Threads Việt Nam cũng được một phen xôn xao với câu chuyện tương tự của Lâm Đức Nhuận - Chàng trai tốt nghiệp RMIT tại Úc rồi về Việt Nam làm shipper, tài xế xe ôm công nghệ để kiếm tiền.

"Mình bắt đầu làm shipper từ năm 2020, công việc này thì cho mình thu nhập dao động 15 - 20 triệu đồng/tháng, cũng tương đương với mức lương khi đi làm văn phòng. Mình thấy công việc này khá thú vị vì được đi đây đi đó, tiếp xúc với nhiều người, thậm chí có thể học được cách vận hành của các quán ăn, nhà hàng mà mình đến" - Đức Nhuận từng chia sẻ.

Anh cũng tiết lộ thêm bản thân lựa chọn công việc này là để kiếm tiền khởi nghiệp, chứ cũng không hẳn là định làm shipper hay tài xế cả đời.

Cất bằng Tiến sĩ, bằng Đại học ở nhà: Cầm bằng lái xe đi làm shipper kiếm 2 triệu/ngày “tiền tươi thóc thật”- Ảnh 3.
Cất bằng Tiến sĩ, bằng Đại học ở nhà: Cầm bằng lái xe đi làm shipper kiếm 2 triệu/ngày “tiền tươi thóc thật”- Ảnh 4.

Tốt nghiệp RMIT, Đức Nhuận vẫn chọn làm shipper để kiếm tiền, gom vốn khởi nghiệp

Làm shipper cho đỡ "mệt đầu"

Chia sẻ của Đức Nhuận hay câu chuyện của Ding Yuanzhao phần nào cho chúng ta thấy một góc nhìn khác về công việc tưởng chừng chẳng ai muốn làm: Đi giao hàng, làm tài xế đôi khi là lựa chọn mang tính chủ động, nghĩa là họ chấp nhận công việc phải dầm mưa dãi nắng này, thay vì cố chấp cầm bằng đại học, bằng Thạc sĩ đi rải CV, tìm một công việc văn phòng.

Trong quá trình tìm hiểu về lựa chọn "có vẻ ngược đời" này, chúng tôi có cơ hội lắng nghe chia sẻ của M.T - Một chàng trai 29 tuổi, hiện đang làm việc cho một công ty Công nghệ ở Hà Nội. Từ 9h sáng đến 17 giờ chiều, M.T là một dân văn phòng chính hiệu. Còn các buổi tối trong tuần và cả cuối tuần, anh sẽ bật app làm xe ôm công nghệ, kết hợp giao đồ ăn.

Dù dư sức kiếm "job ngoài" đúng chuyên môn, M.T vẫn lựa chọn nghề shipper, tài xế này như một công việc tay trái. Lý do đơn giản là vì... anh cảm thấy quá mệt và cũng đủ chán với những áp lực từ công việc cộp mác "lao động trí óc".

Cất bằng Tiến sĩ, bằng Đại học ở nhà: Cầm bằng lái xe đi làm shipper kiếm 2 triệu/ngày “tiền tươi thóc thật”- Ảnh 5.

Ảnh minh họa

"Cả ngày cắm mặt vào laptop, nhận 1000 cái feedback từ cả sếp lẫn khách hàng rồi cặm cụi ngồi sửa từng tí một, rồi lại tiếp tục nhận feedback và tiếp tục cặm cụi sửa. Cái vòng lặp ấy mình nghĩ nó diễn ra từ 9h sáng đến 5-6h chiều là quá đủ rồi. Thực sự là nặng đầu và cũng chán lắm nên tối đến hoặc cuối tuần, mình không muốn dính lấy nó nữa.

Đi làm shipper hay tài xế thì đương nhiên cũng có cái vất vả riêng, thi thoảng bị đánh giá 1 sao vì đi lạc đường làm muộn giờ của khách, hoặc lắm lúc cũng bị khách đặt đồ ăn bom hàng,... Nhưng nó là những cái mệt về mặt thể chất thôi, mình chịu được. Chẳng gì mệt bằng cái mệt tinh thần" - M.T bộc bạch.

HIện tại, anh cho biết bản thân đã gắn bó với công việc tay trái này được gần 1 năm. Số vốn bỏ ra tổng cộng là 1,5 triệu đồng để đăng ký mở tài khoản tài xế, tài khoản shipper giao hàng cũng như tiền đồng phục. Trừ đi chi phí xăng xe, bảo dưỡng xe máy, trung bình mỗi tháng, M.T kiếm thêm được khoảng 3,5 - 6 triệu đồng.

"Thường thì mình chạy khá đều, trừ khi mưa bão ngập lụt quá thì mới tắt app ở nhà thôi. Tại cũng chưa có người yêu, tối chẳng biết làm gì nên đi chạy ship coi như vừa hóng gió, vừa kiếm thêm được ít tiền" - M.T kể.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày