Cảnh giác mạo danh nhân viên điện lực yêu cầu tải App giả

Bảo Hân, Theo Hà Nội Mới 21:50 17/01/2025
Chia sẻ

Bên cạnh trường hợp lừa đảo qua điện thoại, giả mạo văn bản, mạng xã hội… đối tượng mạo danh nhân viên điện lực yêu cầu người dân tải ứng dụng (App) giả mạo để chiếm đoạt thông tin và tài sản.

Khoảng 2 tháng gần đây, nhiều khách hàng sử dụng điện trên địa bàn Hà Nội liên tục nhận được cuộc gọi của các đối tượng mạo danh là nhân viên điện lực, thông báo gia đình đang nợ tiền, yêu cầu thanh toán, nếu không sẽ cắt điện.

Sau khi làm người dân hoang mang lo lắng, đối tượng lừa đảo "tư vấn" người dân truy cập vào đường dẫn không rõ nguồn gốc để tải App giả.

Cảnh giác mạo danh nhân viên điện lực yêu cầu tải App giả- Ảnh 1.

Cảnh giác việc mạo danh nhân viên điện lực để lừa đảo người dân.

Anh Đỗ Minh Tú (phường Giảng Võ, quận Ba Đình) cho biết: "Tôi nhận được cuộc điện thoại gọi đến, giới thiệu là nhân viên của điện lực Hà Nội, thông báo gia đình chưa nộp tiền điện. Đối tượng yêu cầu tôi kết nối Zalo và hướng dẫn bấm vào đường link để tải App thanh toán".

Tương tự, chị Nguyễn Trang Nhung, xã Cấn Hữu (huyện Quốc Oai) cũng bị đối tượng nhận là nhân viên điện lực đề nghị tải App để kiểm tra, vì chưa thấy cập nhật hóa đơn thanh toán tiền điện.

Đối tượng yêu cầu kết nối Zalo để bộ phận kỹ thuật hướng dẫn cách kiểm tra hóa đơn… Lo lắng việc thanh toán tự động qua ngân hàng trục trặc, chị Nhung đã gọi điện vào số điện thoại đường dây nóng của EVNHANOI để xác minh và được biết gia đình đã thanh toán thành công tiền điện của tháng trước.

Trước tình trạng trên, đại diện EVNHANOI cho biết, EVNHANOI tuyệt đối không sử dụng tài khoản cá nhân để yêu cầu khách hàng đóng tiền điện hoặc nhắc thanh toán tiền điện.

Đồng thời, nhân viên điện lực khi giao tiếp với khách hàng đều tuân thủ nghiệp vụ chăm sóc khách hàng, tuyệt đối không có thái độ khiếm nhã, không được phép sử dụng lời nói bất lịch sự khi giao tiếp với khách hàng.

Cảnh giác mạo danh nhân viên điện lực yêu cầu tải App giả- Ảnh 2.

EVNHANOI liên lạc tới khách hàng bằng cuộc gọi định danh.

EVNHANOI đã đưa vào sử dụng hệ thống định danh cuộc gọi để hạn chế tình trạng giả danh nhân viên điện lực, lừa đảo, khai thác thông tin cá nhân của khách hàng.

Việc hiển thị định danh cụ thể với nhà mạng Viettel, Mobifone, Vinaphone là tên “EVNHANOI”. Vietnammobile, Gtel sẽ hiển thị số “0963001288” .

Bên cạnh đó, để sử dụng App EVNHANOI an toàn, chính xác, khách hàng có thể truy cập vào đường dẫn sau: http://dl.evnhanoi.vn để tải App hoặc truy cập vào các kho ứng dụng, tìm từ khóa "EVNHANOI – Điện lực Hà Nội".

Cảnh giác mạo danh nhân viên điện lực yêu cầu tải App giả- Ảnh 3.

Giao diện App EVNHANOI trên các kho ứng dụng.

Nhằm ngăn ngừa hiện tượng mạo danh, thực hiện hành vi lừa đảo, xúc phạm khách hàng gây ảnh hưởng đến uy tín ngành Điện, EVNHANOI khuyến cáo khách hàng nêu cao tinh thần cảnh giác, không cung cấp thông tin cá nhân, không thanh toán tiền điện vào tài khoản ngân hàng khi chưa được xác minh.

Tổng đài Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVNHANOI 19001288 phục vụ 24/24 giờ.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày