VTV cho biết, những ngày qua, khách hàng sử dụng điện tại các tỉnh miền Trung lại liên tục nhận được các cuộc gọi giả danh nhân viên điện lực.
Việc này không chỉ gây thiệt hại cho người dân nếu thực hiện theo các yêu cầu của các đối tượng giả danh mà còn gây ảnh hưởng tới hoạt động của ngành điện.
Nhân viên điện lực kiểm tra hệ thống điện trước khi đóng điện cho người dân (Ảnh: Dân trí)
Theo VTV, từ đầu năm đến nay, có 105 cuộc gọi của khách hàng phản ánh tình trạng mạo danh nhân viên ngành điện đòi tiền điện từ các đầu số lạ, cho dù có nhiều khách hàng đã đóng đủ tiền điện hàng tháng.
Hình thức của thủ đoạn lừa đảo này là yêu cầu người dân, tổ chức sử dụng điện nộp tiền vào số tài khoản do đối tượng gọi điện chỉ định. Do đó, nếu nhận được bất cứ cuộc gọi yêu cầu thanh toán tiền điện vào một tài khoản được chỉ định, hoặc các yêu cầu khác từ các đầu số trong nước cũng như quốc tế, khách hàng tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào.
Hiện nay, Tổng Công ty điện lực Miền Trung đã triển khai các kênh thanh toán tiền điện qua các phương tiện như website, ứng dụng EVN CPC - Chăm sóc khách hàng trên iOS và Android; trích nợ tự động thông qua ngân hàng; thanh toán qua Internet banking/Mobile banking, qua Zalo Pay, qua QR Code trên hóa đơn hàng tháng, qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, qua các ví điện tư như VN Pay.
Ứng dụng EVN CPC - Chăm sóc khách hàng trên nền tảng iOS/iPadOS
Đây là các kênh thanh toán tiền điện chính thống, khách hàng chỉ thanh toán tiền điện qua các kênh thanh này; mọi yêu cầu nộp tiền điện khác đều là giả danh ngành điện.
Tình trạng giả danh ngành điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân là không mới, nhưng cũng có trường hợp cả tin bị lừa với số tiền lên đến hàng chục triệu đồng.
Trước đó, kẻ gian cũng từng dùng hai thủ đoạn này để lừa đảo khách hàng sử dụng điện:
- Thứ nhất, sau khi biết ngành điện hoàn thành lắp đặt công tơ và bàn giao xong cho khách hàng, kẻ gian sẽ tự xưng là nhân viên ngành điện đến gặp và yêu cầu khách hàng đóng tiền lắp đặt;
- Thứ hai, kẻ gian đến kiểm tra công tơ của khách hàng rồi kết luận công tơ hỏng, yêu cầu khách hàng đóng tiền để mang đi sửa hoặc yêu cầu mua các thiết bị kém chất lượng với giá thành cao để thay thế.
Ngành điện lực các tỉnh khuyến cáo khách hàng đề cao cảnh giác; có nghi ngờ cần thông báo ngay cho chính quyền địa phương và công an.
Khách hàng được khuyến cáo đề cao cảnh giác; có nghi ngờ cần thông báo ngay cho chính quyền địa phương và công an
Vì thế, khi nhận được các cuộc gọi đòi tiền điện từ các đầu số lạ, người dân cần kiểm tra lại thông tin sử dụng điện của gia đình và phối hợp với ngành điện ngăn chặn các trường hợp thu tiền điện trái phép của các đối tượng lừa đảo.
Người dân, tổ chức sử dụng điện có bất cứ thắc mắc gì về các dịch vụ điện hãy gọi về số 19001909 của Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung để được hỗ trợ.