Theo một cuộc kết quả điều tra và khảo sát của Công an Thành phố Hà Nội mới đây, với 15.000 phiếu khảo sát ở tại 30 quận, huyện được phát ra, đã có hơn 90% người dân đồng ý với việc hạn chế phương tiện giao thông cá nhân trong nội thành.
Cụ thể, đó chính là đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030” vừa được Ủy Ban Nhân Dân Thành phố Hà Nội trình lên Hội đồng Nhân dân Thành phố.
Ngay sau đề án được trình, Công an Thành phố Hà Nội đã được giao nhiệm vụ trưng cầu dân ý, khảo sát và phỏng vấn ý kiến người dân trên địa bàn Thủ đô. Đã có 15.000 phiếu điều tra đã được phát ra trên khắp 30 quận, huyện.
Theo đó, kết quả thống kê cho thấy 84% người dân nội thành và trên 85% nhóm sinh sống tại khu vực vành đai 3 đồng tình ủng hộ việc giảm thiểu và hạn chế hoạt động sử dụng phương tiện giao thông cá nhân.
Đặc biệt, có đến trên 90% đều đồng ý với chính sách cấm xe máy. Đổi lại với việc ít xe máy, người dân đều thể hiện mong muốn các phương tiện giao thông vận tải hành khách công cộng cần được nâng cấp chất lượng tốt hơn.
Bên cạnh đó, nhu cầu đổi giờ học, giờ làm cũng được đề cập. Theo kết quả thống kê thì có 71% người dân được phỏng vấn và lấy ý kiến đều thể hiện sự đồng tình nhất trí.
Hiện tại, trên địa bàn thành phố Hà Nội có khoảng 486 nghìn ô tô, 5,2 triệu xe máy (chưa tính đến khoảng 1,2 triệu phương tiện giao thông cá nhân khác từ các tỉnh thành khác). Về mức tăng trưởng thì lượng xe máy, ô tô trong nội thành đều tăng lần lượt vào khoảng 6,7%/năm và 10%/năm.
Từ đó, Ủy Ban Nhân Dân Thành phố Hà Nội tính toán rằng nếu hệ số hoạt động đồng thời của phương tiện giao thông cá nhân là 60% với vận tốc khoảng 20km/h thì diện tích chiếm dụng sẽ vượt 1,34 lần so với năng lực hệ thống đường đô thị hiện tại của thành phố.
Do đó, Ủy Ban Nhân Dân Thành phố thể hiện sự quan ngại ngày càng lớn về tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội sẽ trở nên nghiêm trọng hơn, nhất là vào các dịp cao điểm trong thời gian tới.
Vì lý do như vậy, cùng với sự đồng thuận cao của nhân dân như ở trên, rất có thể một đề án giảm thiểu phương tiện cá nhân sẽ được triển khai trên diện rộng tại thủ đô Hà Nội.