Cải thiện trình độ tiếng Anh nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 10:00 16/10/2019

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay, tiếng Anh không chỉ là một ngoại ngữ mà chính là chìa khóa tiếp cận tri thức toàn cầu và nhiều cơ hội học tập, sinh sống và việc làm hơn.

Cải thiện trình độ tiếng Anh nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam - Ảnh 1.

Trong chuyến thăm đến Việt Nam, bà Francesca Woodward, Tổng Giám đốc Điều hành của Hội đồng Khảo thí tiếng Anh Cambridge (Cambridge Assessment English) nhận định tầm nhìn dài hạn của Việt Nam sẽ giúp thế hệ tương lai có các kỹ năng tiếng Anh rất tốt để tăng cường khả năng nắm bắt cơ hội và đi đến thành công.

Dựa trên kinh nghiệm rộng và chuyên môn sâu của mình, bà đánh giá hiện trạng việc học tiếng Anh tại Việt Nam như thế nào?

Tôi thực sự ấn tượng với những gì đang diễn ra ở Việt Nam. Chính phủ đã áp dụng Khung tham chiếu Trình độ Ngôn ngữ chung châu Âu (CEFR) để sinh viên có thể hình dung một cấu trúc học tập rõ ràng và tập trung vào các kỹ năng giao tiếp, đồng thời, tiếng Anh cũng được tích hợp hiệu quả vào chương trình học của các trường.

Việc học tiếng Anh ở Việt Nam đang được cải thiện hơn lúc nào hết, đặc biệt là việc các học sinh nhỏ tuổi đang học tiếng Anh như một môn học chính trong chương trình học. Chắc chắn các em sẽ tốt nghiệp với trình độ tiếng Anh tốt hơn nhiều so với thế hệ đi trước. Việc học tiếng Anh cũng cải thiện ở cấp cao hơn khi sinh viên lựa chọn chuyên ngành tiếng Anh có thể tiếp cận các tài nguyên tốt hơn, nhiều hơn và có nhiều cơ hội sử dụng ngôn ngữ thực tế hơn.

Tháng 1 vừa qua, Hội đồng Khảo thí tiếng Anh Cambridge đã ký Biên bản Hợp tác với Đề án Ngoại ngữ Quốc gia của Bộ Giáo dục và Đào tạo, để nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh cũng như các môn học khác được dạy bằng tiếng Anh. Tôi nghĩ hoạt động này sẽ tạo ra một khác biệt thực sự lớn ở cấp quốc gia.

Theo bà độ tuổi nào là tốt nhất để bắt đầu học tiếng Anh?

Không có yêu cầu cụ thể về độ tuổi nên học tiếng Anh mặc dù nhiều nhà ngôn ngữ học và tâm lý học khẳng định rằng học từ lúc nhỏ sẽ cho kết quả tốt hơn. Theo quan điểm của tôi, nên cho trẻ bắt đầu càng sớm càng tốt vì trẻ nhỏ rất dễ tiếp thu thông tin và kiến thức mới.

Cải thiện trình độ tiếng Anh nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam - Ảnh 2.

Tuy nhiên, với lứa tuổi nhỏ, cha mẹ nên hướng dẫn trẻ học tiếng Anh theo cách tự nhiên thông qua các trò chơi và hoạt động thay vì bắt trẻ học nhiều. Điều quan trọng nhất là để trẻ thích học tiếng Anh, chứ không nên cố ép khi trẻ chưa sẵn sàng.

Các kỳ thi tiếng Anh Cambridge được xây dựng để tạo động lực cho trẻ em từ khi còn nhỏ đến những năm tuổi thiếu niên, và đến khi trưởng thành. Các bài thi của chúng tôi kiểm tra tất cả bốn kỹ năng nghe, nói đọc, viết, và gắn học tập với đời sống thực tế. Mỗi bài thi liên hệ đến Khung tham chiếu CEFR - tiêu chuẩn quốc tế mô tả năng lực ngôn ngữ. Điều này giúp phụ huynh dễ dàng nhận thấy sự tiến bộ về tiếng Anh của con mình và giúp các nhà tuyển dụng và các tổ chức giáo dục nhận ra khả năng của con bạn khi chúng rời khỏi trường học. 

Chứng chỉ tiếng Anh phù hợp rất quan trọng. Vậy làm nào để người học tiếng Anh có thể xác định đúng chứng chỉ mà mình cần? Những tiêu chí, yếu tố nào giúp người học ở Việt Nam xác định và lựa chọn đúng chứng chỉ mà mình cần?

Có 2 điểm quan trọng cần xem xét khi lựa chọn các chứng chỉ tiếng Anh phù hợp. Thứ nhất, chúng ta phải có được sự tự tin. Chúng ta cần học và thi đúng với trình độ của mình và sẽ đạt được kết quả tốt với nỗ lực học tập chăm chỉ. Thứ hai, các bài thi cần phải kiểm tra đầy đủ toàn diện 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết.

Các chứng chỉ tiếng Anh của Hội đồng Khảo thí tiếng Anh Đại học Cambridge có một điểm mạnh rất vượt trội đó là dựa theo từng cấp bậc về năng lực ở trong Khung tham chiếu Trình độ ngôn ngữ chung châu Âu. Nghĩa là các bài thi của chúng tôi được thiết kế từ trình độ A1 cho đến A2, B1 cho đến B2, C1 cho đến C2, tương ứng với 6 bậc của khung này. Ví dụ khi thí sinh đạt chứng chỉ B2 First, thí sinh cũng như các công ty, nhà tuyển dụng, hay trường học hoàn toàn có thể tin tưởng rằng trình độ thực tế của thí sinh đó đúng là trình độ B2 trên khung của châu Âu. Và khi người học có thể chuyển từ bậc học này sang bậc học cao hơn, điều đó đã thể hiện sự tiến bộ chắc chắn trong trình độ năng lực ngôn ngữ của họ.

Cám ơn bà!