Càng ngày việc làm quen, kết bạn rồi thành người yêu càng trở nên nhanh chóng và dễ dàng. Sự phổ biến của các ứng dụng hẹn hò cũng khiến người ta nghĩ thoáng hơn về mức độ cam kết và thời gian của các mối quan hệ.
Nhưng dù nghĩ thoáng tới mấy, nhiều người vẫn thấy sốc khi chuyện tìm người yêu được đăng đàn công khai, với những số đo cơ thể, số tiền "bao nuôi" cần chu cấp hàng tháng, và nhiều các tiêu chí khác dài như một chiếc CV, khiến người ta cảm tưởng như đang vào nhầm nhóm... tuyển dụng!
Mới đây, cộng đồng mạng xôn xao về một nhóm có tên "SGDD - SGBB", được cho là viết tắt của "Sugar Daddy - Sugar Baby" (tạm dịch: bố nuôi - con nuôi). Với hình thức này, thông thường người bạn trai sẽ chu cấp cho bạn gái một khoản tiền nhất định mỗi tháng, và bạn gái cũng sẽ làm theo một số yêu cầu của bạn trai sau khi hai bên thỏa thuận.
Dù vẫn có những trường hợp ngoại lệ, hầu hết các mối quan hệ sugar daddy - sugar baby sẽ bao gồm cả yêu cầu về tình dục, nên các "bên tham gia" thường không công khai tìm kiếm. Bởi thế mà cộng đồng mạng mới giật mình khi đọc những tin nhắn công khai tự rao bán bản thân, từ ngoại hình tới khả năng "chăn gối", của những cô gái mới chỉ đang độ tuổi 20 nhưng muốn đi tìm những "ông bố nuôi".
Các cô gái mới chỉ 20 tuổi đăng thông tin kèm ảnh để đi tìm người chu cấp.
Yêu cầu về các sugar daddy không hề đơn giản: vừa cần có đủ tiền để chu cấp cho "con gái nuôi" mỗi tháng 6-15 triệu, vừa cần là người "có học thức, lịch sự, tử tế, biết điều, ưa nhìn, không kì kèo, tôn trọng riêng tư, tuần chỉ gặp 1-2 lần".
Đổi lại, để chứng tỏ bản thân xứng đáng với các yêu cầu khắt khe trên, các cô gái cũng ghi những đặc điểm đáng ngưỡng mộ ở mình như còn trẻ, đang là sinh viên, xinh xắn, "ngoan hiền, cao 1m65, 3 vòng vừa đủ, skill tốt". Ngoài ra, còn có những yêu cầu khác như muốn tâm sự, xem phim, hoặc "học hỏi về cuộc sống, xã hội" từ các sugar daddy.
Những khoản chu cấp dao động từ 5 - 15 triệu/tháng
Trong những hội nhóm kín này, không chỉ nhiều cô gái đăng thông tin bản thân tìm sugar daddy, mà nhiều nam thanh niên cũng đi tìm sugar baby của mình. Không kém cạnh, các "bố nuôi" đi tìm những cô gái "học đại học có tiếng, ngoan ngoan, nghe lời", đặc biệt là "sạch sẽ, không ăn chơi". Nếu làm tốt, sẽ có "chế độ đãi ngộ tốt", "thưởng thêm 2-5 triệu đồng/tháng nếu thật sự hòa hợp", "lần đầu phục vụ oke sẽ nuôi lâu dài". Có người đã có gia đình nhưng vẫn muốn tìm thêm baby khác.
Những thông tin "tuyển người" được đăng công khai trong nhóm.
Các daddy thường muốn tìm baby "sạch và ngoan". Người bên trái thậm chí tự nhận đã có gia đình.
Đáng chú ý hơn, cuộc trao đổi còn có sự tham gia của những "bà mối". Những người này sẽ nhận được thông tin tìm kiếm từ hai bên có nhu cầu và là người kết nối mối quan hệ, ngoài ra còn "chào hàng" giúp các baby e dè tự đăng trên hội nhóm.
Thậm chí, người trung gian này còn ghi hẳn là một công ty TNHH chuyên ghép đôi daddy và baby trên toàn quốc và còn "hỗ trợ sau khi ghép đôi". Sau khi những tin nhắn trên được cộng đồng mạng chú ý, bên trung gian này lập tức xóa fanpage, người quản trị group đồng thời là người kết nối daddy - baby cũng biến mất khỏi tất cả ba nhóm người này quản lý.
Một trường hợp "kết nối" thành công.
Ngay sau khi những tin nhắn trên bị rò rỉ ra ngoài, những hội nhóm tìm "bố nuôi" này còn nhiều người tham gia hơn trước, tần suất đăng bài trên nhóm tăng đáng kể với các thông tin thương lượng ngày càng cụ thể, bạo dạn. Tuy nhiên, nhiều tài khoản mới chỉ lập trước đó vài tiếng, trang cá nhân chỉ đăng vài ảnh không lộ mặt người sử dụng, nghi là tài khoản ảo.
Nhiều tài khoản ảo mới vào nhóm đăng thông tin tìm "bố nuôi".
Trước sự việc, cộng đồng mạng đã vô cùng kinh ngạc với lối sống của một bộ phận giới trẻ hiện nay. Nhiều ý kiến trái chiều, chỉ trích đã được đưa ra.
"Hình thức này có từ lâu rồi mà không ngờ giờ bạo dạn tới mức đăng công khai thế này luôn. Khuất mắt trông coi thôi chứ công khai thế này thì thật là vượt quá giới hạn!"
"Các bạn nữ mới có đôi mươi mà ghi hết thông tin cơ thể, kinh nghiệm "chăn gối", thậm chí chụp cả những bức ảnh cố tình khoe cơ thể rồi đăng tin như rao bán. Cứ bảo là daddy - baby không cần tình dục đi, nhưng không cần thì đăng mấy thông tin đó làm gì?"
"Chỉ có những người lười đầu tư vào một mối quan hệ thật sự mới đi tìm những mối quan hệ thế này thôi."
Nhiều người vẫn hoài nghi về các mối quan hệ này, liệu chỉ là một lối sống mới hay "bán hoa" trá hình?
Liên quan đến vấn đề này trao đổi với chúng tôi, chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn cho hay, hiện nay tình trạng trên đang ở mức ngày càng đáng báo động.
Ông Đoàn cho hay, việc làm trên thực ra là mại dâm trá hình thay vì mua bán dâm 300 ngàn đồng hay 500 ngàn đồng một lượt như lâu nay.
"Nhóm người trẻ tìm đến người có tiền hoặc người có tiền tìm đến những cô gái trẻ lấy danh xưng như bố nuôi con nuôi. Các bạn trẻ thì muốn có tiền tiêu xài, tháng cặp với một người "bố nuôi" như vậy đã có 6,7 triệu đồng.
Thường những người này không chỉ cặp 1 mà phải 2,3 người bố nuôi như vậy. Còn các ông bố nuôi, đã có gia đình không thích kiểu mua bán dâm nên bỏ tiền ra cho các cô gái trẻ này để quan hệ an toàn và kín đáo hơn. Họ coi những cô gái này là "rau sạch" để mình đi chăn", ông Đoàn nói.
Vị chuyên gia cho hay, đây là việc làm của những con người lười làm nhưng muốn có tiền, không muốn lao động. Việc này trên thực tế là việc làm lách luật, rất khó để xử lý.
"Khó ai có thể xử lý được những trường hợp này, bởi cả hai đều tự nguyện, không ai ép buộc ai, không có bằng chứng nào để khẳng định mua bán dâm cả. Đây là hành vi suy đồi đạo đức, văn hóa cần phải lên án.
Bản thân những việc làm này cũng để lại nhiều hệ lụy xấu. Các cô gái rất dễ bị mang thai ngoài ý muốn, còn trẻ mà đã đi làm "vợ có công" cho người đàn ông đã có gia đình, sau này yêu đường chai sạn cảm xúc dễ dàng đi vào con đường mại dâm. Ngoài ra, các cô gái còn có nguy cơ bị các người vợ của "bố nuôi" mình theo dõi, đánh ghen. Hiện tại tình trạng đánh ghen xảy ra nhan nhản, với tính chất ngày càng nguy hiểm", ông Đoàn nói.
Chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn.
Sau vỏ bọc của các mối quan hệ này, còn những hệ lụy mà khó ai lường trước, chưa kể những đối tượng xấu lợi dụng hình thức này để thực hiện hành vi trái đạo đức. Biết rằng, sự lựa chọn cách sống là quyền của mỗi cá nhân, nhưng mỗi người cũng cần biết những giới hạn để bản thân không gặp hậu quả đáng tiếc.
Đối tượng khách hàng của "sugar baby" là các "sugar daddy" (tạm dịch: cha nuôi - sugar daddy vốn có nghĩa gốc là kẹo mút), thường có độ tuổi từ 30 trở lên, trả tiền và lo hết mọi thứ từ A-Z cho các cô "con gái nuôi" trong một khoảng thời gian theo thỏa thuận.
Tình dục là điều sớm muộn gì cũng sẽ đến ở mối quan hệ này, nhưng không quan trọng, vì cha nuôi chi nhiều tiền chỉ để được "thân thiết với con gái nuôi", hay tạo "tình bạn" với "con gái nuôi", vốn là những cô gái trẻ đẹp, có học thức, ngoan hiền.
Các cô "con gái nuôi" không nhận mình là gái bao hoặc gái mại dâm. Vì theo họ, "cha nuôi" bỏ tiền ra để có được tình cảm gắn bó, sống chung với các cô "con gái nuôi", chứ không chỉ vì nhu cầu tình dục như với gái bao, hay gái mại dâm. Tuy nhiên, ý kiến này vẫn còn gây nhiều tranh cãi.