Các hãng hàng không phải đối mặt với những nguy cơ gì khi máy bay hoạt động trở lại?

PV, Theo VTV 15:52 16/12/2020

Trong một năm qua, nhiều hãng hàng không trên thế giới phải dừng bay do đại dịch COVID-19 và các lệnh hạn chế đi lại.

Đã có thời điểm 2/3 số máy bay trên toàn cầu nằm "chôn chân" trong các bãi đỗ. Vì thế, khi nhiều hãng hàng không rục rịch thông báo nối lại các chuyến bay thương mại, nhiều phương tiện báo chí thế giới trong tuần qua đã tập trung vào câu chuyện an toàn hàng không.

Hãng truyền thông Al Jazeera có tít báo khá giật gân, nói về một sự thật của ngành hàng không hậu COVID-19, đó là "Phi công mai một tay nghề và máy bay đầy côn trùng - Vấn đề mà các hãng hàng không đối mặt khi quay lại hoạt động".

Hãng tin Reuters đưa ra dẫn chứng một số trường hợp những con côn trùng bé xíu cũng có nguy cơ làm rơi cả chiếc máy bay nặng hàng tấn. Do đó, trong nhiều trường hợp, phi công đã phải hủy cất cánh hoặc đưa máy bay quay lại hạ cánh khẩn cấp tại nơi xuất phát. Đa số các trường hợp được truy ra nguyên nhân là do côn trùng làm tổ trong các thiết bị cảm biến quan trọng của máy bay.

Các hãng hàng không phải đối mặt với những nguy cơ gì khi máy bay hoạt động trở lại? - Ảnh 1.

Các hãng hàng không phải đối mặt với một số nguy cơ khi máy bay hoạt động trở lại

Tháng 6/2020, một chiếc máy bay của hãng Wizz Air Holdings đã phải hủy cất cánh vì cơ trưởng phát hiện tốc độ gió bằng 0. Kết quả kiểm tra sau đó phát hiện, có tổ côn trùng trong ống pitot, bộ cảm biến quan trọng ở phần đầu máy để đo tốc độ gió cho máy tính điều khiển. Chiếc máy bay này trước đó đã dừng bay 12 tuần vì dịch COVID-19, nên có lẽ côn trùng đã chui được vào đây. Không phải các chuyên gia lo sợ một cách thái quá, trên thực tế trong quá khứ đã từng xảy ra sự cố đáng buồn. Do côn trùng làm tổ trong ống pitot, một máy bay của hãng Birgenair tại Cộng hòa Dominica đã bị rơi vào năm 1996, khiến 189 người thiệt mạng.

Bên cạnh đó, việc các máy bay phải nằm không trong nhà kho quá lâu còn dẫn đến các nguy cơ về vấn đề kỹ thuật như: động cơ đột ngột tắt khi đang bay, hệ thống nhiên liệu bị ảnh hưởng, giảm áp lực phanh và pin khẩn cấp bị giảm nguồn.

Tuy nhiên, nguy cơ đáng chú ý hơn cả về mất an toàn bay mà các tờ báo đều quan tâm sau khi các chuyến bay được nối lại là việc các phi công mai một trình độ của mình. Tờ Bangkok Post dẫn thông tin của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) cho biết, số vụ tiếp cận sân bay để hạ cánh thiếu ổn định hoặc xử lý kém tăng vọt trong năm nay. Nguyên nhân là vì các phi công có trình độ kém hơn khi quay lại làm việc. Chính điều này khiến các hãng bảo hiểm đang chất vấn nhiều hãng hàng không về việc có nên huấn luyện thêm cho phi công về hạ cánh hay không.

Để giải quyết vấn đề này, hiện các hãng hàng không đã phát triển những chương trình huấn luyện cho phi công bay trở lại với các cấp độ khác nhau tùy vào thời gian họ dừng bay. Và trên hết, các phi công cần phải tự đánh giá trung thực về kỹ năng của bản thân và sự tự tin khi quay lại làm việc.

Các hãng hàng không phải đối mặt với những nguy cơ gì khi máy bay hoạt động trở lại? - Ảnh 2.
Chia sẻ

Bình luận

Tin nổi bật kenh 14

  • Netizen "bóc mẽ" Trấn Thành trên livestream: Trước thề không nhớ Lật Mặt công chiếu, sau kể Hari Won tụt canxi không đi họp báo được?

    Đoạn clip Trấn Thành trình bày lý do đăng bài ủng hộ phim Hàn mà "lơ" phim Lật Mặt của Lý Hải đang được cõi mạng chuyền tay nhau vì sự mâu thuẫn trong lời nói.
  • Đọc thêm