Trong nhiều năm qua, Instagram đã trở thành một mạng xã hội quen thuộc để các bạn trẻ đăng những trào lưu Internet mới nhất, đặc biệt là các trào lưu về ăn uống. Có thể thấy rõ khi có hàng quán gì mới, các bạn trẻ sẽ đăng ảnh lên Instagram để đón kịp trào lưu hiện tại.
Một quán cà phê sử dụng gạch bông để người dùng "siêng" chụp ảnh không gian quán hơn.
Biết được điều đó, những chủ quán đã bắt đầu làm thêm một bước xa hơn, đó chính là thiết kế không gian quán để làm sao những khách hàng bước vào sẽ muốn chụp ảnh ngay vì quá đẹp, chứ không đơn thuần là tập trung vào chất lượng món ăn/thức uống nữa. Cách thu hút khách mà các quán hay sử dụng thường là dùng những slogan hay ho, dùng hình vẽ độc đáo, dùng sàn gạch bông, v.v... Miễn sao là những kiểu trang trí này độc đáo và đẹp thì khách hàng sẽ chụp và đăng ảnh ngay. Trên thế giới còn có cụm từ "Instagram-able", dùng để chỉ liệu địa điểm đó có đủ đẹp để các bạn trẻ chụp ảnh đăng lên Instagram hay không.
Quán này sử dụng tông màu trắng sang trọng để làm sáng không gian.
Trước thời kỳ mà mạng xã hội bùng nổ, những nhà hàng/quán cà phê thường tập trung vào chất lượng món ăn/thức uống và không khí ở bên trong nhằm nâng cao trải nghiệm dùng bữa cho khách hàng. Còn ngày nay thì ngoài những yếu tố đó ra, họ phải đảm bảo rằng không gian bên trong lẫn bên ngoài quán phải đẹp không chỉ ngoài đời thật mà còn trong ảnh, để giúp hình ảnh của quán xá sẽ được các bạn trẻ lan truyền trên mạng xã hội.
Dùng slogan vui vui để thu hút khách chụp ảnh như thế này cũng cực kỳ phổ biến.
Vì thế giờ đây kiểu trang trí quán xá có tông màu trầm và tối thường không được ưa chuộng nữa. Mặc dù kiểu trang trí này đẹp và mang lại cảm giác ấm cúng, nhưng nó sẽ không thích hợp để đăng lên Instagram vì công nghệ máy ảnh smartphone hiện tại chưa thể chụp đẹp được trong điều kiện tối. Đó là lí do tại sao các hàng quán trên thế giới đều rất chú trọng đến phần hình ảnh và đèn đóm, để làm sao góc nào trong quán cũng có thể "ăn ảnh".
Một quán bán kem sử dụng những lá vàng để phủ lên kem, và người dùng chụp ảnh que kem đặc biệt này rất nhiều.
Không chỉ vậy, mà phần hình ảnh về đồ ăn/thức uống cũng rất quan trọng. Những người chủ hiện nay phải khiến cho các món ăn của mình không những ngon miệng mà con phải độc đáo, để cho các bạn trẻ phải thực hiện "thủ tục" là chụp ảnh món ăn trước khi thực sự thưởng thức nó, và sau đó là đăng tải lên Instagram. Đây cũng là một yếu tố cần cân nhắc nếu muốn quán xá của họ được lan truyền nhiều.
Ngoài việc thu hút được khách hàng, việc chú trọng vào hình ảnh của quán cũng khiến các khách du lịch sẽ chú ý đến nhiều hơn, từ đó những quán ăn/cà phê này sẽ được biết đến nhiều. Như vậy, đây là một xu hướng tất yếu trong thời đại mà Instagram đang lên ngôi như thế này. Liệu bạn có muốn vào một quán ăn hay quán cà phê mà chụp ảnh lên không đẹp tí nào hay không?