Ông Thánh cho biết, tỉnh Cà Mau đã có báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải về diễn biến, thông tin ban đầu cũng như hướng xử lý vụ sập cầu Cái Đôi Vàm. "Vừa qua, báo chí và nhiều phương tiện thông tin đã đăng tải sự cố sập cầu, do đó, tỉnh báo cáo để Bộ GTVT nắm và theo dõi vụ việc", Chánh văn phòng UBND tỉnh nói.
Theo báo cáo của Sở GTVT tỉnh Cà Mau, cầu bắc qua sông Cái Đôi Vàm là công trình giao thông cấp 3, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông Cà Mau, với tổng mức đầu tư dự án là hơn 70 tỷ đồng; giá trị dự toán xây dựng công trình là 37,3 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của tỉnh.
Cụ thể, gói thầu xây dựng phần cầu chính và đường vào cầu có giá trị trúng thầu là 32,9 tỷ đồng và được thi công vào tháng 9/2019. Trước khi xảy ra sự cố sập cầu, công trình đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính, đang trong quá trình thi công hoàn thiện phần còn lại để nghiệm thu đưa vào sử dụng.
Tuy nhiên, khoảng 18 giờ 30 phút ngày 20/12, mặt cầu Cái Đôi Vàm có hiện tượng nứt ngang tại vị trí trụ T7, tại thời điểm này nhà thầu xác định trụ cầu chưa bị lún. Đến khoảng 8 giờ 30 phút ngày 21/12, nhà thầu quan trắc bằng máy thì phát hiện trụ T7 bị lún 3,2cm.
Lúc này, mặt cầu và lan can xuất hiện nhiều vết nứt rộng từ 3-4 cm. Đến 11 giờ 45 phút cùng ngày, nhịp thông thuyền (nhịp số 8) dài 33m rơi xuống sông còn trụ T7 bị lún khoảng 6,3m. Sự cố đã khiến các nhịp cầu còn lại bị ảnh hưởng… Rất may, vụ sập cầu không gây thiệt hại về người.
Rất may, vụ sập cầu Cái Đôi Vàm không gây thiệt hại về người (Ảnh: N.H)
Ông Hồ Hoàn Tất, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Cà Mau cho biết, Sở được UBND tỉnh chỉ đạo thành lập Tổ điều tra sự cố công trình. "Khi có kết quả giám định, xác định lỗi của ai người đó sẽ chịu trách nhiệm theo quy định. Chúng tôi sẽ phối hợp cùng các đơn vị liên quan khẩn trương xử lý, đánh giá nguyên nhân sự cố cũng như trách nhiệm các bên. Sau đó, chỉ đạo chủ đầu tư sớm hoàn thiện công trình", ông Tất nhấn mạnh. Sau khi sự cố xảy ra, UBND tỉnh Cà Mau đã cho tạm dừng thi công phần cầu chính; khẩn trương thực hiện các biện pháp rào chắn, báo hiệu, điều tiết đảm bảo giao thông đường bộ, đường thủy theo quy định, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua khu vực công trình.
Tại buổi họp báo ngày 23/12, ông Trần Hải Âu - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông tỉnh Cà Mau (chủ đầu tư) thông tin: "Trước mắt, chúng tôi tính toán những hạng mục hư hỏng về nhịp, trụ, hệ cọc... thiệt hại bước đầu khoảng 2,24 tỷ đồng. Còn hư hỏng các kết cấu khác kéo theo thì chưa thể khẳng định được. Việc này phải chờ cơ quan chức năng kiểm định, giám định kết cấu đó còn sử dụng được không mới đánh giá được thiệt hại thêm bao nhiêu."