Bước chuyển mình của gia đình có truyền thống nấu thạch suốt 35 năm tại đất Hà thành

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 09:00 24/07/2021

Ít ai biết rằng: Tràng Định - Lạng Sơn là một trong những nơi xuất khẩu cây thạch đen sương sáo hàng đầu tại Việt Nam, gia đình anh Huy đã tìm kiếm và lựa chọn loại lá thạch hảo hạng này để sản xuất thạch đen trong suốt 35 năm kinh doanh.

35 năm để trở thành một truyền thống, dư vị của những ngày thơ

Quả không ngoa khi nói thạch đen là món ăn truyền thống đất Kinh Kỳ, ai sinh ra và lớn lên ở nơi đây mà lại chưa từng qua một thời mê mẩn thức quà chợ này. Còn nhớ những chiều ngồi ngóng tiếng rao: "Ai tào phớ đê... Ai tào phớ nào...", là cả đám con nít chạy ào ra xoè những đồng tiền lẻ tích góp mấy ngày trời chỉ để thưởng thức "cực phẩm" mùa hè - tào phớ nước đường cùng thạch đen. Người ta nói: Dân Hà thành sành ăn bậc nhất quả là không chút sai lệch! Cái vị nhạt nhạt, một chút ngầy ngậy, mềm mềm của tào phớ kết hợp với vị ngọt thanh của nước đường rồi điểm thêm chút thạch đen dai giòn sần sật, cái mùi đặc trưng không lẫn vào đâu được thì quả thật là tuyệt cú. Nghĩ thôi cũng muốn chảy nước miếng luôn ấy!

Thạch ngon thì không chỉ ăn với tào phớ, mà thạch ngon còn là thức quà thì không thể thiếu trên những mặt gánh chè truyền thống ở khu chợ. Cuối tuần nào cũng phải cầu xin, năn nỉ để được theo mẹ đi chợ sáng những mong được "tình cờ" thưởng cho một cốc chè đỗ đen lẫn đỗ xanh, thêm dừa tươi nạo và thật nhiều thật nhiều thạch đen để thỏa mãn "cơn nghiện" suốt tuần qua. Sau này có hàng trăm ngàn loại chè, thế nhưng thức chè dậy mùi dầu chuối, đầy ắp những thạch đen ngon lành vẫn luôn là món ăn khiến nhiều đứa trẻ Hà Nội nhớ nhung da diết nhất.

Bước chuyển mình của gia đình có truyền thống nấu thạch suốt 35 năm tại đất Hà thành - Ảnh 1.

Lớn lên cùng với nghề làm thạch của gia đình, anh Huy luôn đặt ra cho mình câu hỏi: Làm thế nào để nâng cao chất lượng sản phẩm truyền thống của gia đình, đồng thời đưa tên tuổi của thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng?

Sản phẩm truyền thống "mới": Vượt ra những khuôn khổ nhưng không mất đi phần "hồn"

Cùng với mong muốn mang món thạch đen truyền thống của gia đình tới tay nhiều khách hàng hơn nữa, giới thiệu món ăn bản sắc dân tộc tới những khách hàng nước ngoài và phát triển thương hiệu theo hướng hiện đại hoá, thương hiệu Thạch đen Chiko đã ra đời, đó là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa nền tảng sản xuất thạch truyền thống và hương vị hiện đại phù hợp với thị hiếu của giới trẻ hiện nay.

Bước chuyển mình của gia đình có truyền thống nấu thạch suốt 35 năm tại đất Hà thành - Ảnh 2.

"Để làm mới một thứ vốn đã trở thành 'truyền thống' quả thực không hề đơn giản. Cái khó đầu tiên chính là thay đổi tư duy của những người trong gia đình mình. Cái khó tiếp theo chính là việc làm mới nhưng không làm mất đi phần "hồn" vốn có của thạch đen truyền thống." - Anh Huy chia sẻ.

Từ hương vị thanh thuần ban đầu, Thạch đen Chiko hiện nay đã có thêm vị lá nếp dậy mùi lúa chín, mang lại mùi thơm nhẹ nhàng tinh tế, thấm đẫm hương vị đồng quê Việt Nam, pha lẫn chút dư vị của thiên nhiên. Nếu vị lá nếp mang tới cảm giác gần gũi thì vị cà phê lại là sự kết hợp độc đáo giữa truyền thống và hiện đại đầy ngẫu hứng, tưởng chừng "xung khắc" nhưng lại hợp nhau đến lạ kỳ khiến vị giác được dịp bùng nổ - vị thanh thanh vốn có của thạch đen cùng hương cà phê nồng nàn lại kèm thêm chút dư vị đắng nhè nhẹ khiến ai cũng phải mê say.

Nếu như thạch truyền thống - thạch đen đường phèn thường được ăn kèm với các loại chè thì thạch lá nếp và cafe là dạng thạch ăn liền cùng nước cốt nếp và cafe trên bề mặt. Hương vị lá nếp và cafe được hòa quyện cùng hương vị thạch truyền thống khiến ai đã ăn một lần sẽ trót yêu lúc nào không hay.

Bước chuyển mình của gia đình có truyền thống nấu thạch suốt 35 năm tại đất Hà thành - Ảnh 3.

Thạch đen Chiko có bao bì vô cùng hiện đại, đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2015 với 2 loại: hộp nhựa và lọ thuỷ tinh cao cấp với thiết kế bắt mắt, hiện nay đang được khách hàng trẻ yêu thích. Công nghệ sản xuất tiên tiến và dây chuyền khép kín, sử dụng tia UV để diệt khuẩn cho ra đời những sản phẩm chất lượng cao, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bước chuyển mình của gia đình có truyền thống nấu thạch suốt 35 năm tại đất Hà thành - Ảnh 4.

Với mong muốn phục vụ nhu cầu của khách hàng mọi lúc mọi nơi, tiện lợi hơn, thông minh hơn, Thạch đen Chiko đã phát triển hệ thống website thông minh với nhiều code giảm giá cho phép khách hàng đặt thạch online mà không cần phải ra đường vào thời điểm dịch bệnh.

Có thể nói, để làm mới mình sau hơn 35 năm là điều khó khăn và là nhiệm vụ mà Chiko luôn nỗ lực theo đuổi để mang tới những sản phẩm tốt nhất đến tay khách hàng.

Thạch đen Chiko - cội nguồn của truyền thống

Website đặt hàng: https://order.thachdenchiko.vn/

Fanpage: Thạch đen Chiko

Bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày

Tin nổi bật kenh 14

  • Độc quyền phỏng vấn Châu Du Dân: "Crush đời đầu" thích diễn vai nam tính, sẵn sàng

    Bật nhạc Blackpink để "quẩy" cùng con, phim vừa đóng máy liền tất bật trở về đưa đón con đi học, nam thần Châu Du Dân - "crush đời đầu" của hàng ngàn thiếu nữ khắp châu Á năm xưa giờ đã trở thành một "ông bố bỉm sữa" chính hiệu thật rồi.
  • Đọc thêm