Lạnh lùng với Fan Việt, Man City vẫn chưa đạt đẳng cấp như Arsenal

Lê Thương , Theo Trí Thức Trẻ 10:06 27/07/2015

Với hình ảnh không mấy thân thiện với các fan Việt, có vẻ như Man City đã thất bại trong việc quảng bá hình ảnh của mình đến với đất nước hình chữ S.

Man City chưa đạt đẳng cấp của "Big Four" 

Châu Á được coi là "mỏ vàng" để khai thác thương hiệu của các đội bóng lớn ở giải Ngoại hạng Anh, khi đây là nơi tập trung số lượng người hâm mộ đông đảo nhất thế giới. Đó cũng là lý do, "Big Four" của bóng đá Anh nhiều năm qua là Chelsea, Man United, Liverpool và Arsenal đều rất chú trọng đến những chuyến du đấu ở khu vực này để quảng bá hình ảnh của mình. Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc... hay các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore, Malaysia... luôn là điểm đến của 4 CLB có truyền thống và danh tiếng hàng đầu nước Anh. 

20150725-man-city-se-ap-dung-tieu-chuan-anh-trong-chuyen-du-dau-vn-2-3fb46
Man City có rất ít chuyến du đấu ở châu Á 

Manchester City đã có cả 100 năm lịch sử, nhưng có thể nói chỉ trong 10 năm gần đây họ mới được biết đến nhiều nhờ sự đầu tư của các ông chủ Ả Rập và các danh hiệu, nhưng lực lượng người hâm mộ thực sự đội bóng này ở khu vực châu Á là quá khiêm tốn so với các đội bóng trong nhóm "Big Four" truyền thống. Đó cũng là lý do, trong các chuyến du đấu mùa Hè, Man xanh thường chọn các địa điểm du đấu ở châu Mỹ, Australia hoặc Tây Á - quê hương của các ông chủ Ả Rập. Các nước ở khu vực Đông và Đông Nam Á đều không quá mặn mà trong việc mời đội bóng này so với 4 đội bóng đã kể trên. 

Để trở thành một đội bóng lớn thực sự thì ngoài chuyện thành tích thì thương hiệu và hình ảnh đóng vai trò rất quan trọng, không chỉ đơn thuần là mang về những khoản doanh thu khổng lồ. Về mặt này, rõ ràng Man City đang chưa đạt đẳng cấp ấy. Và châu Á được xem là mục tiêu mà họ cần phải chinh phục nếu thực sự muốn được xem là một đội bóng lớn sánh ngang với những Man United, Chelsea, Liverpool hay Arsenal. 

Lạnh lùng với fan Việt, Man City có thể bị trả giá đắt

Cách đây 2 năm khi CLB Arsenal sang Việt Nam, họ đã để lại những hình ảnh thật sự ấn tượng với không chỉ người hâm mộ Việt Nam mà là cả châu Á và quốc tế. Cách ứng xử đầy thân thiện chứ không đơn thuần là những cử chỉ, câu nói xã giao. Việc CLB này quay lại Clip Vũ Xuân Tiến chạy bộ đăng lên trang chủ, rồi mời chàng trai này sang tận sân Emirates đã tạo nên tiếng vang rất lớn đối với cộng đồng những người yêu bóng đá thế giới.

Nhiều nhà kinh tế lúc ấy đã phân tích rằng những hình ảnh mà Arsenal để lại cho thấy công nghệ truyền thông chuyên nghiệp của đội bóng này. Một chiến thắng về truyền thông tạo ấn tượng với "thị trường châu Á" khi mà trước đó họ đang có phần đi xuống về thương hiệu sau nhiều năm không đạt được thành tích tốt. 

run4-kt_flru-bee0a
CLB Arsenal chú trọng hình ảnh của mình đến các fan khi đăng lên trang chủ Clip "Running Man" Vũ Xuân Tiến và mời anh chàng sang tận Emirates

Việt Nam là quốc gia châu Á duy nhất mà Man City thực hiện trong chuyến du đấu này. Tất nhiên, những động thái của một đội bóng như Man City cũng sẽ được các nước trong khu vực đang có lượng fan tăng lên đáng kể của đội bóng này theo dõi. Nhưng nhìn lại xuyên suốt quá trình chuẩn bị cho trận đấu giao hữu với Việt Nam, thì có thể thấy dường như đội bóng thành Manchester chưa tạo ra bất kỳ một ấn tượng đẹp nào, và họ có phần không coi trọng chuyến du đấu. 

Nếu như năm 2013, trước khi sang Việt Nam, CLB Arsenal đã làm clip đăng lên trang chủ với thông điệp "Xin chào Việt Nam", tạo sự phấn khích cho các fan, thì Man City thậm chí còn bỏ quên luôn trận đấu này trong lịch thi đấu giao hữu của họ. Không có một thông tin hoặc phát biểu nào thông báo chuyến du đấu châu Á của họ. Một sự chuẩn bị quá sơ sài. 

Thế nên, không khó hiểu khi đặt chân đến Việt Nam các cầu thủ Man City dù vẫn đi dự các sự kiện, dù vẫn phát biểu, nhưng tất cả đều mang tính xã giao và cho xong nhiệm vụ. Họ không thể tạo nên được hình ảnh như Arsenal đã để lại ở Việt Nam 2 năm trước. 

sterling_zing-8c28a-1b1d8
Hình ảnh lạnh nhạt của Man City đã khiến họ mất điểm trong mắt fan Việt.

Clip mới nhất được đăng lên cho thấy các cầu thủ Man City lạnh nhạt với các fan Việt chỉ càng minh chứng cho những lập luận kể trên. Và rất có thể chính những hình ảnh thiếu thân thiện ở Việt Nam sẽ khiến họ phải trả giá về mặt thương hiệu không chỉ ở Việt Nam mà cả ở châu Á. 

Đến lúc này, sức hút mà Man City mang lại thua kém rất nhiều so với Arsenal 2 năm trước số lượng vé chưa bán hết vẫn còn khá nhiều. Thậm chí, có người còn thừa nhận nó thua cả các trận đấu của U19 Việt Nam ở giải U19 Đông Nam Á năm ngoái tại sân Mỹ Đình. Với một CLB lớn thì đó rõ ràng là một thất bại về mặt hình ảnh và thương hiệu.