Theo hãng tin AP, cửa phụ này rộng 66 cm, dài 121 cm và nặng 28,5 kg, được tìm thấy ở sân sau của một ngôi nhà ở TP Portland, bang Oregon - Mỹ. Phát hiện này có thể đóng vai trò quan trọng trong cuộc điều tra nguyên nhân sự cố xảy ra hôm 5-1 nói trên.
Theo đài CNBC, Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) Jennifer Homendy cho biết các nhà điều tra đang xem xét cửa phụ đã được khóa chặt như thế nào trước khi nó bị bung khỏi máy bay. Họ cũng muốn tìm hiểu vấn đề đèn cảnh báo áp suất bật sáng trên máy bay này trong các chuyến bay ngày 7-12-2023, 3 và 4-1-2024.
Bà Homendy cho biết hãng Alaska Airlines trước đó cũng đã cấm máy bay này thực hiện các chuyến bay đường dài cho đến khi vấn đề trên được kiểm tra kỹ hơn.
Nhân viên điều tra kiểm tra phần thân chiếc máy bay Boeing gặp sự cố của hãng hàng không Alaska Airlines ở bang Oregon - Mỹ hôm 7-1. Ảnh: REUTERS
Sự cố trên diễn ra giữa lúc hãng Boeing có kế hoạch khôi phục vị thế sau một loạt sai sót về chất lượng của dòng máy bay bán chạy nhất thuộc hãng này. Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) hôm 6-1 đã ra lệnh đình chỉ hoạt động hầu hết máy bay Boeing 737 Max 9 để kiểm tra, qua đó ảnh hưởng đến khoảng 171 máy bay trên thế giới.
Hôm 7-1, FAA cho biết số máy bay này sẽ không được cất cánh cho đến khi chúng đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn của FAA.
Theo hồ sơ của FAA, chiếc máy bay gặp sự cố được cấp phép hoạt động khoảng 2 tháng trước. Dịch vụ theo dõi chuyến bay FlightRadar24 cho biết chiếc máy bay đã thực hiện 145 chuyến bay kể từ khi được đưa vào sử dụng thương mại từ ngày 11-11-2023. Chuyến bay khởi hành từ TP Portland hôm 5-1 là chuyến bay thứ 3 trong ngày.
Ban lãnh đạo của Boeing đã mất khoảng 5 năm để cải tổ lại sau các vụ tai nạn chết người năm 2018 và 2019 của dòng Boeing 737 Max 8 nhỏ và phổ biến hơn. Cuộc khủng hoảng này khiến cả hai dòng Boeing 737 Max 8 và Max 9 đều phải ngừng hoạt động trên thế giới.
Đến cuối năm 2020, dòng 737 Max 9 được cơ quan quản lý cấp phép hoạt động trở lại và Boeing nhận hàng trăm đơn đặt hàng mới. Việc hãng này vừa tăng cường sản xuất đồng thời giải quyết một số vấn đề về chất lượng khiến tiến độ giao hàng thỉnh thoảng bị chậm.
Ông John Goglia, cựu thành viên của NTSB và hiện là nhà tư vấn an toàn vận tải, nhận định sau sự cố của Alaska Airlines, các cơ quan quản lý liên bang Mỹ sẽ "soi" Boeing kỹ hơn nữa khi hãng này chuẩn bị sản xuất thêm các dòng 737 Max.