Bỏ YOLO, người trẻ Hàn Quốc đổ xô sống kiểu YONO

Thanh Tâm, Theo Thanhnienviet.vn 11:26 10/08/2024
Chia sẻ

Nhiều người trẻ tại Hàn Quốc đang theo đuổi YONO thay vì YOLO, lối sống cực thịnh hành vào khoảng thời điểm hơn 10 năm trước.

Choi Ye-bin, một giám đốc sự kiện 27 tuổi, sinh sống tại Hàn Quốc cho biết cô đã ghi lại và theo dõi chi tiêu của gia đình. Cô bắt đầu thói quen này khi cô cảm thấy có sự khác biệt giữa số tiền cô cần chi tiêu mỗi tháng và số tiền thực tế mà cô chi tiêu.

Chi phí nhà ở và chi phí thực phẩm, bao gồm cả ăn ngoài, chiếm phần lớn chi tiêu của cô. Gần đây, cô cảm thấy rõ ràng chi phí ăn ngoài tăng lên.

"Khi không có lịch hẹn, tôi cố gắng không ăn ngoài. Nếu tôi có hai cuộc hẹn trong một tuần, tôi coi đó là dấu hiệu cảnh báo và sẽ điều chỉnh cho phù hợp" - Choi chia sẻ với tờ The Korea Times.

Giống như Choi, ngày càng nhiều người trẻ Hàn Quốc đang thay đổi thói quen chi tiêu theo hướng tiết kiệm.

Bỏ YOLO, người trẻ Hàn Quốc đổ xô sống kiểu YONO- Ảnh 1.

Lối sống YOLO không còn được ưa chuộng trong giới trẻ tại Hàn Quốc

Trong thập kỷ qua, xu hướng chủ đạo là lối sống "YOLO" ("You Only Live Once" - Bạn chỉ sống một lần), xu hướng khuyến khích mọi người ưu tiên làm bất cứ điều gì khiến họ thích thú ở thời điểm hiện tại thay vì đầu tư vào tương lai không chắc chắn. Do đó, việc sống YOLO cũng đồng nghĩa với việc mọi người thả tay chi tiêu mà không suy nghĩ quá nhiều. 

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, "bữa tiệc chi tiêu" đã kết thúc. Từ đó, lối sống "YONO" ("You Only Need One - Bạn chỉ cần một) đã ra đời và dần trở thành xu hướng tài chính trong những người trẻ khi lối sống này hoạt động theo mô hình tiêu dùng liên quan đến việc cắt giảm các chi tiêu không cần thiết.

Choi cho biết: "Tôi từng cảm thấy việc chi tiền cho các khoản đầu tư cá nhân hoặc hưởng thụ là điều được nhiều người ngưỡng mộ. Nhưng ngày nay, rõ ràng là mọi thứ đã thay đổi".

"Ví dụ, với việc thưởng thức những bữa ăn omakase (hình thức ẩm thực đắt đỏ tại các nhà hàng Nhật Bản). Trước kia nếu mọi người luôn coi đó là trải nghiệm "đắt xắt ra miếng" thì hiện tại những người ở độ tuổi 20 lại cho rằng họ thà dành số tiền đắt đỏ đó cho những việc hữu ích hơn. Điều này khiến tôi nhớ đến phản ứng của thế hệ cũ khi những người trẻ tuổi lần đầu tiên bắt đầu thích nền văn hóa ẩm thực đó.

Bỏ YOLO, người trẻ Hàn Quốc đổ xô sống kiểu YONO- Ảnh 2.

Nhiều người trẻ Hàn Quốc không còn ưa thích các bữa ăn omakase đắt đỏ

Theo dữ liệu được Korea Times nhắc đến, số lượng giao dịch ăn uống bên ngoài của những người trẻ tuổi trong độ tuổi 20 và 30 hiện đã giảm 9% trong nửa đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái. Ngược lại, mức tiêu thụ thực phẩm tại cửa hàng tiện lợi, nơi có đồ ăn giá cả hợp lý, lại tăng 21%.

Số lượng giao dịch tại các cửa hàng bách hóa giảm 3% và lượng tiêu thụ cà phê đắt tiền tại các nơi như Starbucks và A Twosome Place tại Hàn Quốc cũng giảm 13%. Trong khi lượng mua ô tô nhập khẩu giảm 11%, lượng mua ô tô trong nước lại ghi nhận tăng 34%.

Bỏ YOLO, người trẻ Hàn Quốc đổ xô sống kiểu YONO- Ảnh 3.

Cửa hàng tiện lợi tăng doanh số trong thời điểm người trẻ có nhiều sự quan tâm hơn đến tài chính cá nhân (Ảnh minh họa)

"Lạm phát chủ yếu ảnh hưởng đến các lĩnh vực mà người trẻ chi tiêu nhiều nhất, dẫn đến chi phí sinh hoạt tăng trực tiếp đối với những người chuẩn bị đi làm hoặc có thu nhập thấp" - Liên đoàn Công nghiệp Hàn Quốc viết trong nghiên cứu năm 2022. 

Bên cạnh yếu tố về kinh tế,  sự quan tâm ngày càng tăng đối với việc quản lý tài sản ở giới trẻ cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy lối sống YONO tại quốc gia này.

"Chúng tôi là thế hệ phải có sự nghiệp trọn đời, nơi chúng tôi phải tự chuẩn bị cho chi phí sinh hoạt khi về hưu. Tôi muốn dùng tiền để đầu tư hơn là chỉ lãng phí nó", Lee, một nhân viên văn phòng 30 tuổi, cho biết.

Tuy nhiên, xu hướng này không có nghĩa là người trẻ tiết kiệm trong mọi khía cạnh của cuộc sống, vì cùng lúc đó, báo cáo cũng ghi nhận mức chi tiêu ở nước ngoài hoặc cho các trải nghiệm cũng tăng lên.

Ngân hàng NH NongHyup cho biết: "Thay vì sở hữu hàng hóa, họ (những người trẻ tuổi) không ngần ngại chi tiêu cho những trải nghiệm như thể thao hoặc du lịch nước ngoài". 

Nguồn: Korea Times

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày