"Bố ơi! Mình đi đâu thế?" bản Việt không sử dụng trẻ em vào mục đích thương mại

Dã Phong, Theo Trí Thức Trẻ 19:32 19/04/2016

Nhà sản xuất chương trình khẳng định, phiên bản "Bố ơi! Mình đi đâu thế?" ở Việt Nam hoàn toàn không sử dụng trẻ em vào mục đích thương mại mà hướng đến tính nhân văn nhiều hơn.

Mới đây, Tổng cục Phát thanh, Điện ảnh, Truyền hình Trung Quốc vừa ban hành thông tư về việc hạn chế tối đa sản xuất, phát sóng các chương trình có sự tham gia của trẻ em dưới tuổi vị thành niên. Theo quy định này, nhiều show tìm kiếm tài năng nhí hay những chương trình thực tế có sự xuất hiện của con cái các ngôi sao nổi tiếng sẽ bị kiểm soát gắt gao. Hiện tại, chương trình "Bố ơi! Mình đi đâu thế?" mùa thứ 4 đã bị yêu cầu dừng lại.

Lý do của lệnh cấm là nhằm hạn chế những sự cố trong quá trình sản xuất, cùng với việc tận dụng tên tuổi trẻ em để kinh doanh thương mại, từ đó kéo theo nhiều mối lo ngại khác trong xã hội. "Show thực tế cần tăng cường bảo vệ người vị thành niên, cố gắng hạn chế để trẻ em tham gia. Nếu thực sự cần sự xuất hiện của trẻ nhỏ cũng không được phép thương mại hóa và tạo các chiêu trò giải trí, xâm phạm quyền lợi của trẻ", phía Tổng cục đưa ra phát biểu.

Bố ơi! Mình đi đâu thế? bản Việt không sử dụng trẻ em vào mục đích thương mại - Ảnh 1.

Nhà sản xuất "Bố ơi! Mình đi đâu thế?" tại Việt Nam khẳng định chương trình vẫn được lên sóng bình thường

Một tờ báo của Hàn Quốc, quốc gia có nền công nghiệp giải trí vào hàng đầu châu Á với những chương trình truyền hình thực tế luôn giữ mức rating cao, cũng từng đặt ra câu hỏi: "Liệu các đài truyền hình có đang khai thác sức lao động của đối tượng trẻ em nhằm mục đích tăng lượng người xem?". Bởi mỗi năm ở xứ kim chi, số lượng chương trình thực tế cho ra đời khá nhiều, trong số đó, khách mời là những trẻ em ở tuổi vị thành niên chiếm con số không nhỏ. Do vậy sự lo lắng cho áp lực mà các em phải đối diện phía sau những khung hình giải trí là vấn đề đáng lưu tâm.

Cư dân mạng hiện dành khá nhiều sự quan tâm đến việc lợi dụng sức lao động của trẻ em để phục vụ cho những show truyền hình mang tính thương mại. Điều này càng khắt khe hơn ở Hàn Quốc, khi sự sống còn của một show phụ thuộc vào sự ủng hộ từ phía khán giả gần như tuyệt đối. Do vậy, khi thông tin "Bố ơi! Mình đi đâu thế?" ở Trung Quốc bị ngưng thì những mối lo ngại đến bản Hàn (format gốc) cũng không nằm ngoài.

Nhiều câu hỏi đặt ra về việc phiên bản chương trình này tại Việt Nam có bị ảnh hưởng hay không. Trả lời một trang tin, đạo diễn Đỗ Thanh Hải - Giám đốc sản xuất chương trình "Bố ơi! Mình đi đâu thế?" tại Việt Nam - khẳng định chương trình không bị ảnh hưởng gì và vẫn lên sóng bình thường. Bởi cách khai thác và sản xuất chương trình của nước ta khác với bản Trung Quốc. Vị này giải thích thêm, ở bản Trung, các bé khi tham gia chương trình bị biến thành yếu tố thương mại, trong khi đó tại Việt Nam, điều này là không xảy ra.

Tập đặc biệt của "Bố ơi! Mình đi đâu thế?" phiên bản Việt mùa 2 sẽ được chiếu vào ngày 23/4. Sau đó, tập đầu tiên của mùa thứ 3 sẽ tiếp nối sóng vào ngày 30/4.