Năm 21 tuổi, Alex Tew dự định theo học khóa học Quản trị Kinh doanh kéo dài ba năm tại Đại học Nottingham, nhưng phải đối mặt với một vấn đề nghiêm trọng: học phí. Tew không muốn phải nặng gánh với khoản nợ sinh viên ngớ ngẩn mà anh sẽ phải làm việc trong nhiều năm để chi trả. Phần đông sinh viên ở tuổi của anh đều chỉ nhún vai chấp nhận, nhưng Tew thì không nghĩ như vậy.
Chân dung chàng trai trẻ Alex Tew
Sau khi vắt óc lên ý tưởng để kiếm tiền thanh toán nhanh chóng những khoản nợ, Tew quyết định mở một trang web đơn giản. Ở đó, anh sẽ rao bán 1 triệu điểm ảnh trên trang chủ cho những nhà quảng cáo, mỗi điểm ảnh với giá 1 dollar. Vào năm 2005, đây quả là một ý tưởng kì quái, nhưng giờ đây, mô hình này đang ngày càng phổ biến hơn.
Mặc dù được sinh ra ở Anh, Tew nghĩ rằng "Một triệu dollar" nghe hấp dẫn hơn "Một triệu bảng Anh" rất nhiều. Hơn nữa, người Mỹ có xu hướng truy cập Internet tích cực hơn, vì thế Tew quyết định sử dụng đơn vị tiền tệ của Mỹ. Xét đến khoản thu khổng lồ mà Tew có được thì chắc chắn quyết định của anh không sai lầm chút nào!
Bởi những điểm ảnh quá nhỏ để có thể được nhìn thấy khi đứng riêng lẻ, chúng được bán dưới dạng những khối 10x10 với giá bán tối thiểu là $100. Mỗi nhà quảng cáo có thể lựa chọn những bức ảnh họ muốn trình chiếu, đồng thời cũng tự quyết định bức ảnh sẽ được dẫn link tới đâu. Kế hoạch nghe thật đơn giản…nhưng Alex không chắc nó sẽ thực sự hiệu quả.
"Ngay từ đầu, tôi đã biết đây là một ý tưởng tiềm năng, nhưng mọi việc cũng có thể diễn biến theo cách mà tôi không đoán trước được" Tew nói trên FT.com. "Tôi đã nghĩ là mình chẳng có gì để mất (ngoài khoản tiền 50 Euro để đăng kí tên miền và cài đặt dịch vụ lưu trữ - chia sẻ dữ liệu trực tuyến). Những ý tưởng mới mẻ thường dễ gây hứng thú…và Internet là một phương tiện truyền thông đầy quyền lực."
The Million Dollar Homepage bắt đầu đi vào hoạt động từ ngày 29 tháng 8 năm 2005.
Website The Million Dollar Homepage
Những đơn hàng đầu tiền đến rất chậm – chủ yếu là từ gia đình và bạn bè – thông qua việc truyền miệng. Tin tức lan nhanh hơn khi ngày càng có nhiều người biết đến website này. Đài BBC có được thông tin và thổi phồng nó lên. Lượng truy cập tăng nhanh chóng, các đơn quảng cáo xếp hàng dài. Chỉ sau một tháng, website đã tạo ra hơn $250.000. Con số này đã lên tới $500.000 chỉ sau hai tháng.
Nhu cầu ngày càng lớn vào thời điểm chuyển giao sang năm mới 2006, khi chỉ còn lại duy nhất 1000 pixel chưa có chủ sở hữu. Để cho công bằng, Tew quyết định đấu giá chỗ trống còn lại trên Ebay với giá 38,100 đô la. Anh đã thu về 1.037.100 đô la chỉ sau 5 tháng.
Giới truyền thông hoàn toàn bị thuyết phục, ca ngợi ý tưởng của Tew như một ý tưởng trong mơ, thay đổi diện mạo của toàn bộ ngành quảng cáo và doanh nghiệp trong kỉ nguyên của Internet.
Tất nhiên, cũng có những người không đồng tình lắm với điều này. Don Oldenburg của tờ Washington Post gọi website này là một thứ "rẻ tiền, một cách kiếm tiền quái dị, một thể loại quảng cáo đen và pop-ups phiền nhiễu".
Ông còn cho rằng "nó trông như một cái bảng quảng cáo chất kích thích, một thảm họa quảng cáo mà chẳng ai muốn xem. Ta giống như phải xem tất cả các pop-ups quảng cáo trong cả cuộc đời mình, cùng một lúc. Internet khiến ta có cảm giác ta cần được tắm rửa".
Những bình phẩm kiểu này luôn làm tôi buồn cười, vì nó cho thấy tư duy "làm theo lối mòn" đã bám rễ như thế nào trong đầu óc của chúng ta.
Oldenburg có lẽ muốn ám chỉ rằng Tew không xứng đáng được tung hô bởi The Million Dollar Homepage chẳng đi theo một khuôn khổ nào cả. Nó thật đặc biệt, và cũng thật khó chịu.
Ẩn sau lời phàn nàn của Oldenburg, ông ta chắc đang cảm thấy thành công của Tew là quá dễ dàng. Một website xoàng xĩnh như thế, chỉ trong 5 tháng, lại giúp chủ nhân của nó kiếm được số tiền nhiều hơn bao kẻ làm việc cật lực cả đời cũng chưa chắc đã có được. Điều đó có thể khiến một số người cảm thấy tức điên và không thể chịu đựng nổi.
Cảm giác này tương đồng với cảm giác khi bạn được chiêm ngưỡng một sáng kiến trên TV vào đêm muộn và tự nhủ: "Mình cũng có thể nghĩ ra cái đó!".
Tôi cũng đã từng như vậy. Người ta thường dễ dàng đầu hàng trước sự ghen tị. Nhưng với những kẻ nổi loạn, những kẻ không theo khuôn khổ, việc được xã hội ghen tị, thậm chí phê phán đôi khi lại là một minh chứng rõ ràng nhất cho việc họ đang đi đúng trên con đường họ đã chọn. Họ có thể thành công, và chúng ta cũng thế. Mỗi người trong chúng ta đều là một phần của thế giới mới, nơi cơ hội để thành công đến với mỗi người.
Có phải tôi đang cố thuyết phục bạn hãy xây dựng một website như The Million Dollar Homepage hay không? Tất nhiên là không. Nếu bạn làm vậy, bạn sẽ không thành công đâu. Chỉ những điều mới mẻ mới tạo nên sức thu hút lạ thường.
Điều mà bạn nên học hỏi chính là cách mà Tew đã định hướng cuộc đời của mình: luôn sẵn sàng trải nghiệm, từ chối mọi khuôn mẫu về thời gian, dám từ bỏ để vượt lên và bước tới. Chúng ta đều nên bắt đầu tư duy như vậy về cuộc sống của mình.
Jace Hall nói với tôi vài năm trước: Từ điểm A, bạn không nhất thiết phải đi qua B thì mới đến được C. Với sự sáng tạo và sự thôi thúc của bản thân, hãy sống cuộc sống mà bạn luôn mơ ước. Ngay bây giờ. Ngay bây giờ chứ đừng chờ đợi thêm 30 năm nữa.
Sau khi thành công mĩ mãn với The Million Dollar Homepage, Tew đã từ bỏ việc theo đuổi tấm bằng kinh doanh, dù cho tấm bằng là xuất phát điểm cho mọi nỗ lực kiếm tiền của anh. Hãy nhớ rằng: đừng ép bản thân mình đi theo một lối mòn mà mình không thích, dù cho lối mòn đó có thể dẫn tới thành công.
Hãy chấp nhận chân lý mới: B không phải là con đường duy nhất để đi từ A đến C. Bắt buộc phải làm điều gì đó theo nguyên tắc là điều mà bố mẹ, ông bà chúng ta có thể đã từng phải trải qua, nhưng thời kì đó đã kết thúc.
Có thể những thế hệ đi trước sẽ không thích thú lắm với sự thật này, và một số bạn bè của ta cũng thế. Vì sao? Vì nếu ta cởi bỏ được những xiềng xích ràng buộc hành động và tư duy của mình, ta có thể thành công NGAY BÂY GIỜ. Điều đó có thể khiến vô khối người phải giật mình sợ hãi đấy!
Thành công không phải là điều gì quá xa vời. Alex Tew và nhiều người như anh đang chứng minh cho điều đó từng ngày. Anh ta tạo nên một website, giúp người ta quảng cáo và thu về 1 triệu đô la chỉ trong có 5 tháng mà thôi!
Ta không cần phải buộc mình tuân theo bất kì quy luật nào để thành công. Và nếu có ai đó có thể thuyết phục bạn từ bỏ cách suy nghĩ "lối mòn", thì người đó chính là Alex Tew.