Dấu chân carbon của giới siêu giàu: Quá lớn!
Theo Cục Hàng không Liên bang (FAA) của Mỹ, cứ 6 chuyến bay thì có 1 chuyến được thực hiện bằng máy bay phản lực tư nhân.
Những tỷ phú bay trên "căn biệt thự trên không" của mình có phải là lời nhắc nhở rõ ràng về bất bình đẳng khí hậu không? Câu trả lời là có. Nó cho thấy tác động không cân xứng đến môi trường của 1% người giàu nhất hành tinh liên quan đến khí thải từ máy bay phản lực riêng hạng sang của họ.
Thực tế, tác động của máy bay phản lực tư nhân lên môi trường lớn hơn đáng kể so với các chuyến bay thương mại. Chúng là một trong những phương tiện giao thông gây ô nhiễm nhất tính theo km hành khách.
Liên đoàn Giao thông và Môi trường Châu Âu (EFTE) cho biết, máy bay phản lực tư nhân thải ra lượng khí thải nhiều hơn gấp 5-14 lần trên mỗi hành khách so với các chuyến bay thương mại thông thường. So với tàu hỏa, con số này sẽ cao hơn tới 50 lần.
Greenpeace tiết lộ rằng máy bay phản lực tư nhân đã thải ra tổng cộng 5,3 triệu tấn CO2 trong 3 năm qua. Mức phát thải CO2 này tương đương hoặc thậm chí lớn hơn lượng phát thải hàng năm của cả một quốc gia như Uganda.
Đáng chú ý, một số máy bay phản lực tư nhân thải ra tới 2 tấn CO2/giờ trong khi trung bình một người ở các nền kinh tế tiên tiến chỉ thải ra 8,2 tấn CO2 trong một năm.
Vì vậy, tổng hợp từ những nguồn đáng tin cậy, Carboncredits ngày 20/1/2025 đã liệt kê những CEO, tỷ phú siêu giàu Mỹ, họ là những người sử dụng máy bay phản lực tư nhân thường xuyên nhất với lượng khí thải carbon khổng lồ thải ra bầu khí quyển.
Eric Schmidt
Thói quen đi máy bay của Eric Schmidt, cựu CEO của Google, cho thấy một thực tế không bền vững.
Vào năm 2024, chiếc Gulfstream G650 (số đuôi N652WE) của Schmidt đã thực hiện 493 chuyến bay, đi được 985.848 km. Tương đương với việc bay vòng quanh thế giới hơn 24 lần. Các chuyến bay của ông đã tiêu thụ 735.790 gallon nhiên liệu (1 gallon bằng 3,78 lít), thải ra 7.355 tấn CO2.
Elon Musk
Elon Musk, chủ sở hữu Tesla và SpaceX đưa ra một nghịch lý. Mặc dù ủng hộ các giải pháp bảo vệ môi trường thông qua xe điện và năng lượng mặt trời, việc sử dụng máy bay phản lực riêng của tỷ phú giàu nhất hành tinh lại hoàn toàn trái ngược.
Chiếc Gulfstream G650 (số đuôi N628TS) của ông đã bay 320 lần vào năm 2024, đi được 742.214 km. Những chuyến bay này tiêu thụ 528.340 gallon nhiên liệu và thải ra 5.279 tấn CO2.
Bill Gates
Nhà đồng sáng lập Microsoft Bill Gates nổi tiếng với hoạt động từ thiện và nỗ lực chống biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, việc sử dụng máy bay phản lực riêng của ông lại cho thấy một câu chuyện khác.
Vào năm 2024, chiếc Gulfstream G650 (số đuôi N887WM) của Gates đã bay được 700.615 km trên 273 chuyến bay, tiêu thụ 478.920 gallon nhiên liệu. Điều này dẫn đến lượng khí thải CO2 là 4.787 tấn.
Mark Zuckerberg
CEO của Meta, Mark Zuckerberg sở hữu các tài sản như siêu du thuyền và một chiếc Gulfstream G650ER trị giá 68 triệu đô la Mỹ. Mặc dù cấm các hoạt động theo dõi máy bay phản lực trên nền tảng của mình, việc sử dụng máy bay phản lực của Zuckerberg vẫn luôn nằm trong tầm ngắm.
Chỉ trong hai ngày, máy bay phản lực của ông đã bay từ California đến Hawaii và quay trở lại hai lần, tiêu thụ 2.328 gallon nhiên liệu cho mỗi chuyến đi và thải ra tổng cộng gần 70 tấn CO2 - tương đương với lượng khí thải của ô tô trong 15 năm.
Jeff Bezos
Bộ sưu tập máy bay phản lực riêng của nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos không ngừng bổ sung. Thói quen hàng không xa hoa của ông hoàn toàn trái ngược với các mục tiêu phát triển bền vững của Amazon.
Lần mua mới nhất của ông, một chiếc Gulfstream G650ER trị giá 80 triệu đô la Mỹ, góp phần vào 2.908 tấn CO2 mà máy bay của ông thải ra hàng năm. Lượng khí thải này lớn hơn lượng khí thải mà hai nhân viên Amazon thải ra trong suốt cuộc đời của họ.
Vào tháng 11/2024, chuyến bay của ông khởi hành từ Sân bay Teterboro (TEB) ở bang New Jersey, Mỹ bay gần 1.770 km trong hai giờ. Hành trình này tiêu thụ khoảng 920 gallon nhiên liệu máy bay và thải ra hơn 9 tấn khí thải vào khí quyển.
Larry Ellison
Vào tháng 11/2024, máy bay phản lực của CEO Oracle đã cất cánh từ Sân bay quốc tế Palm Beach (PBI) ở West Palm Beach, bang Florida, Mỹ. Nó đã bay hơn 65 km, kéo dài 1 giờ và đốt cháy 456 gallon nhiên liệu máy bay. Chuyến bay đã thải ra gần 4 tấn khí thải.
Tháng 1/2025 này, tác động còn lớn hơn. Máy bay phản lực riêng của ông cất cánh từ Sân bay Santa Paula (SZP) ở bang California, Mỹ và bay đến Sân bay quốc tế Palm Beach (PBI) ở bang Florida, Mỹ. Chuyến hành trình 3.862 km kéo dài gần bốn giờ, sử dụng khoảng 2.000 gallon nhiên liệu máy bay và thải ra 21 tấn CO2.
Một báo cáo từ nghiên cứu của Oxfam International (một tổ chức toàn cầu đấu tranh chống bất bình đẳng để chấm dứt đói nghèo và bất công) tiết lộ cách những người siêu giàu chịu trách nhiệm cho một phần lớn lượng khí thải liên quan đến hàng không.
Kể từ năm 1990, hành động của họ đã góp phần gây ra khoản lỗ 2,9 nghìn tỷ đô la Mỹ trong sản lượng kinh tế toàn cầu. Do đó, các nước có thu nhập thấp và trung bình thấp bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với khả năng mất tới 3% GDP vào năm 2050. Nhưng các nước có thu nhập cao lại được hưởng lợi về mặt kinh tế.
Có những giải pháp thay thế để giảm khí thải, chẳng hạn như nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), hydro và máy bay điện. Những phương pháp di chuyển sạch hơn này dễ thực hiện hơn so với các giải pháp thay thế cho vận tải đường bộ.
Carbon Credits kết luận, sự gia tăng mạnh mẽ lượng khí thải từ máy bay phản lực tư nhân nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải giải quyết tác động môi trường của du lịch hàng không hạng sang. Khi các nỗ lực chống biến đổi khí hậu tăng cường, cần có áp lực ngày càng tăng để điều chỉnh và giảm lượng khí thải từ các chuyến du lịch riêng hạng sang.
Có lẽ đã đến lúc những người giàu nhất phải nêu gương về tính bền vững của họ vì một tương lai xanh hơn.